Chàng trai người Tày khởi nghiệp thành công từ thức ăn chăn nuôi

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Lý Văn Tịnh là người Tày ở xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Sau khi tốt nghiệp, chàng trai trẻ này đã chọn con đường khởi nghiệp từ bán thuốc thú ý và thức ăn chăn nuôi, làm giàu trên mảnh đất quê hương

Khởi nghiệp là con đường được rất nhiều học sinh, sinh viên lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Tuy vậy, đối với bạn trẻ vùng khó, câu chuyện khởi nghiệp để thành công không hề dễ dàng.

Với niềm đam mê, ý chí vươn lên, Lý Văn Tịnh, học viên hệ trung cấp ngành chăn nuôi thú y trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang đạt được những thành công bước đầu.

image001.jpg
Lý Văn Tịnh tham gia thực tập tại trang trại chăn nuôi lợn.

Năm 2018, Lý Văn Tịnh tốt nghiệp hệ trung cấp ngành chăn nuôi thú y tại trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang. Chành trai trẻ này đã về tự chăn nuôi tại gia đình.

Ban đầu với quy mô nhỏ, Tịnh tận dụng diện tích đất của gia đình, cùng việc sử dụng kiến thức đã được học từ nhà trường, anh nuôi 200 con gà, vịt, 30 con lợn. Thời điểm đó, Tịnh mua máy ấp trứng loại nhỏ dùng cho hộ gia đình để phục vụ ấp trứng gà, vịt được để tăng lượng con giống, giúp tiết kiệm lớn kinh phí đầu tư ban đầu.

Sau 2 năm, vừa tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm và tài chính cho bản thân, Lý Văn Tịnh đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng chính lĩnh vực ngành nghề mà mình được học để làm giàu trên mảnh đất quê hương.

image002.jpg
Lý Văn Tịnh hướng đến các sản phẩm là thức ăn chăn nuôi

Ban đầu với số vốn ít ỏi cùng sự giúp đỡ từ phía gia đình, Tịnh mua đất, xây dựng mặt bằng để mở cửa hàng, nên trong tay chỉ còn 50 triệu đồng. Sau đó, anh đã phối hợp với công ty thức ăn chăn nuôi của tập đoàn CJ Hàn Quốc tại Hưng Yên để làm đại lý bán thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cho gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, anh còn mở thêm dịch vụ tư vấn, khám chữa bệnh cho ga sức gia cầm cho các hộ gia đình tại địa phương. Xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên là địa phương có bà con chủ yếu phát triển nông nghiệp và chăn nuôi. Vì vậy, nhu cầu về thức ăn chăn nuôi và dịch vụ khám chữa bệnh cho vật nuôi là rất lớn.

image004.jpg
Am hiểu hơn về vật nuôi nhờ những năm tháng đi học, Lý Văn Tịnh mở cửa hàng bán thuốc thú y.

Có được lợi thế đó, Tịnh tìm hiểu thêm và vận dụng những kiến thức đã học để hiểu sâu về chữa bệnh thú y. Không ngại học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, lên mạng và đọc sách báo, chàng trai người Tày đã dần mạnh dạn kết hợp thêm nghề này.

Lý Văn Tịnh cho biết, thời điểm mới mở cửa hàng gặp rất nhiều khó khăn, từ vốn, kinh nghiệm kinh doanh, lượng công việc nhiều. Nhưng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân và giúp đỡ từ phía gia đình, anh đã đứng vững và ngày càng phát triển.

Chỉ sau vài năm, hiện nay, đến xã Tùng Bá chỉ cần nói tên Tịnh Voi là bà con ai lấy đều biết về bác sỹ thú y trẻ tuổi chăm chỉ, nhiệt tình, chữa bệnh cho vật nuôi giỏi. Được hỏi về dự định trong tương lai của mình, Tịnh tâm sự mong muốn sẽ học thêm liên thông lên trình độ cao hơn và mở rộng thị trường sang xã lân cận. Chàng trai trẻ muốn mở thêm cửa hàng là cơ sở 2 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong chăn nuôi của bà con.

Bài liên quan
Quảng Trị: Niềm vui của các em học sinh dân tộc nhân dịp năm học mới.
Bước vào năm học mới, thầy trò trường PTDT Bán Trú Tiểu học Vĩnh Ô (Vĩnh Linh - Quảng Trị) vui mừng hơn khi được các mạnh thường quân tài trợ công trình Nhà ăn, bếp bán trú khang trang có trị giá hơn 2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai người Tày khởi nghiệp thành công từ thức ăn chăn nuôi