Chàng trai "nhìn bằng tai" trở thành thầy giáo

Ngọc Trang | 11/01/2022, 07:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Luân bị khuyết tật mắt bẩm sinh. Dù giáo cho anh ngồi bàn đầu nhưng cũng không thể thấy chữ viết trên bảng. Anh hoàn toàn học bằng sự lắng nghe.

12 năm là học sinh giỏi dù không nhìn thấy chữ

dsc00064.jpg
Chàng trai khuyết tật Nguyễn Minh Luân. Ảnh NVCC.

Nguyễn Minh Luân (sinh năm 1993) sinh ra và lớn lên tại ấp Thạnh Trị Thượng, xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Gia đình thuộc hộ nghèo trong xã. Luân bị khuyết tật mắt bẩm sinh. Mắt trái bong võng mạc mất thị lực hoàn toàn. Mắt phải hiện bị cận 8 độ.

Khi đi học, dù giáo cho anh ngồi bàn đầu nhưng cũng không thể thấy chữ viết trên bảng. Anh hoàn toàn học bằng sự lắng nghe và tự học là chính. Thế nhưng, 12 năm liên tục, anh đều là học sinh giỏi.

Năm lớp 9 (2009), Luân còn đạt giải Ba vòng Tỉnh môn Lịch sử và được học bổng SOS để được tiếp tục con đường học tập của mình tại trường Phổ Thông Hermann Gmeiner Bến Tre.

Cũng trong năm 2009, anh được vinh dự đại diện cho các trẻ em khó khăn trong tỉnh ra Hà Nội tham dự chương trình Gặp mặt trẻ em khó khăn toàn quốc. Tại đó, khi giao lưu, anh đã được chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn hơn mình rất nhiều lần. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều cùng nhau truyền tải những ngọn lửa của ý chí quyết tâm vượt qua số phận.

Trong 3 năm THPT, anh đạt được 2 giải Ba môn Địa lý cấp tỉnh cùng giấy báo trúng tuyển của 2 trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM.

Lên đại học, ngoài thời gian học tập anh còn theo đuổi đam mê nghệ thuật Đờn ca Tài tử Nam Bộ. Anh cùng những bạn chung sở thích thành lập nhóm Tài năng hè phố và chính là tiền thân của Câu lạc bộ Giai điệu Phương Nam trực thuộc nhà Văn hóa sinh viên ở Quận 1.

Dạy phụ đạo miễn phí cho trẻ em Làng SOS

Nhờ năng nổ hoạt động, anh vinh dự nhận Giấy khen Sinh viên 5 Tốt của Khoa Lịch sử - Trường Đại học KHXH & NV TP. Hồ Chí Minh. Anh cũng đã chọn nghệ thuật đờn ca tài tử để làm khóa luận tốt nghiệp cho việc học của mình và được nhiều thầy cô cũng như bạn bè ủng hộ, kết quả thành công ngoài sự mong đợi khi khóa luận đạt loại giỏi.

Đến năm 2017, một lần nữa anh vinh dự ra Hà Nội và lần này với nhiệm vụ truyền lửa nhiệt huyết lại cho những bạn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp Đại học, Luân quay về góp sức mình cho trường cũ ở vai trò nhân viên văn phòng. Ngoài giờ làm việc, Luân cũng lên kế hoạch dạy phụ đạo thêm miễn phí cho các trẻ em ỏ Làng SOS Bến Tre... Đây là niềm hạnh phúc to lớn đối với chàng trai này.

Trong quá trình công tác, anh luôn chủ động học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để có thể hoàn thành tốt nhất các công việc được giao. Nguyễn Minh Luân có thể sử dụng được 7 loại nhạc cụ gồm: đàn cò, đàn kìm, đàn sến, đàn bầu, sáo trúc, ghi ta phím lõm và đàn organ. Với nỗ lực, phấn đấu trong công tác, anh được nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến” của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre.

Bài liên quan
Tìm kiếm, tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu
(GDTĐ) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai "nhìn bằng tai" trở thành thầy giáo