Châu Á loay hoay giải quyết bạo lực học đường

Phạm Khánh | 17/04/2023, 08:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối tại nhiều quốc gia châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...

SPO được thành lập từ năm 2012. Theo thống kê, đến nay, trung bình mỗi SPO theo dõi 15 trường học tại Hàn Quốc. Tại Mỹ, tỉ lệ mỗi trường có một SPO riêng là 67%. Các trường học ở Hàn Quốc vẫn chưa có khả năng ứng phó với bạo lực đủ nhanh.

Có hai năm kinh nghiệm xử lý bạo lực học đường, chị Park, giáo viên tiểu học tại Incheon, chia sẻ, nếu cả nạn nhân và thủ phạm chấp nhận hòa giải, trường học sẽ xin trợ giúp từ phòng giáo dục, cố gắng giải quyết mọi thứ trước khi vụ việc bước sang giai đoạn pháp lý.

Các trường đại học Hàn Quốc mới đây cũng tìm cách kiểm tra lịch sử bạo lực học đường của một thí sinh trong quá trình ứng tuyển. Hành động này được đưa ra trong bối cảnh một cựu lãnh đạo Văn phòng Điều tra quốc gia bị phát hiện bao che cho con trai khi quấy rối bằng lời nói với một bạn cùng lớp trung học.

Ông Kim Dong-won, Hiệu trưởng Đại học Korea, xác nhận nhà trường đang xem xét chính sách để cân nhắc các trường hợp bắt nạt nghiêm trọng trong quá trình tuyển sinh. Ông khẳng định bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của thủ phạm và nạn nhân.

Nó có thể sinh ra do bạo lực gia đình, thiếu sự giáo dục hoặc có thể do xã hội thúc đẩy cạnh tranh quá mức hay do một vài giáo viên thiên vị quá mức. Ông Kim Dong-won kêu gọi các biện pháp toàn diện hơn, thay vì chỉ lên án một số cá nhân.

Nhấn mạnh tính phức tạp của bạo lực học đường, ông Kim Dong-won khẳng định: Bạo lực học đường không thể coi là vấn đề của một đứa trẻ. Cần nhìn nhận nguyên nhân của bạo lực học đường là sản phẩm phức tạp của gia đình, nhà trường và xã hội.

Siết chặt biện pháp

Châu Á loay hoay giải quyết bạo lực học đường ảnh 2

Học sinh có xu hướng mắc bệnh trầm cảm vì bị bắt nạt.

Tại Thái Lan, theo khảo sát - đối với hơn 1.000 học sinh độ tuổi từ 10 - 15 - của Mạng lưới bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, 92% học sinh bị bạn bè lạm dụng thể chất hoặc tâm lý, trong đó 13% bị trầm cảm vì bắt nạt. Các hình thức bắt nạt gồm lạm dụng thể chất, lời nói, trên Internet..., từ đó dẫn đến tình trạng bạo lực lan rộng trong các nhà trường.

Đáng chú ý, cuộc khảo sát chỉ ra những vấn đề về bạo lực học đường ở Thái Lan trong năm 2020 không được cải thiện so với 2 năm trước, khi Bộ Sức khỏe Tâm thần Thái Lan cảnh báo nước này có tỷ lệ bắt nạt cao thứ 2 thế giới.

Các cơ quan liên quan, tổ chức phi chính phủ tại Thái Lan đã liên tục kêu gọi Bộ Giáo dục xem xét vấn đề một cách nghiêm túc và thúc đẩy văn hóa an toàn ở trường học và ở nhà nhằm giảm thiểu tình trạng trên.

Cùng với đó, các bên liên quan cần hợp tác và cung cấp cho trẻ em, thanh thiếu niên quyền tiếp cận với cơ chế báo cáo và hỗ trợ an toàn, thân thiện với trẻ em.

Bà Ticha Na Nakorn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ trẻ em nam gặp rắc rối Baan Kanchanapisek, phân tích trong nhiều trường hợp bắt nạt diễn ra vượt quá tầm kiểm soát sẽ dẫn đến thương tích nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

“Chỉ trong những trường hợp nghiêm trọng như vậy, hành vi bắt nạt mới được giải quyết và những người bắt nạt bị trừng phạt. Do đó, thách thức lớn nhất là xác định vấn đề càng sớm càng tốt và cần xây dựng cơ chế báo cáo bắt nạt an toàn, lành mạnh”, bà Ticha chia sẻ.

Còn tại Nhật Bản, tình trạng bạo lực học đường đã tăng cao đến mức kỷ lục. Tính đến năm 2018, số vụ bạo lực được ghi nhận ở trường phổ thông các cấp từ tư thục đến công lập lên tới gần 420.000 trường học, tăng hơn 91.000 so với năm 2017.

Đáng chú ý, con số thực có thể cao hơn vì nhiều nạn nhân không dám tố cáo kẻ bắt nạt mình. Ngoài ra, trong 250 học sinh tự tử trong năm 2018, cơ quan chức năng kết luận có 10 em bị bắt nạt tại trường. Thông tin này là kết quả trong nhật ký, thư... mà các em để lại.

Giáo sư Mieko Nakabayashi, Trường Nghiên cứu Xã hội thuộc Đại học Waseda, nhìn nhận: “Vấn đề bạo lực học đường luôn thường trực tại Nhật Bản nhưng ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bản thân các trường học, cơ quan quản lý giáo dục, chính phủ cũng đang chịu áp lực trong việc điều tra, ghi nhận và giải quyết vấn đề trên”.

Một số cơ quan giáo dục cấp tỉnh đã tăng cường biện pháp giải quyết vấn đề như điều tra bắt buộc mỗi học kỳ đối với học sinh, họp giáo viên định kỳ, bồi dưỡng giáo viên để xử lý các tình huống bạo lực.

Tương tự, bạo lực học đường là vấn đề dai dẳng ở các trường học Trung Quốc. Nhiều trường hợp nạn nhân bị thương tích nặng, thậm chí là tử vong, mặc dù chính quyền trung ương lẫn địa phương đã nhấn mạnh cách tiếp cận không khoan nhượng đối với những hành vi như vậy.

Nhằm tăng cường biện pháp giải quyết vấn nạn trên, mới đây, các trường tiểu học, trung học tại Trung Quốc đã mời công tố viên làm phó hiệu trưởng. Điều này góp phần ngăn chặn và kiểm soát hành vi bắt nạt, xử lý các sự cố giáo dục và chấn chỉnh những học sinh có hành vi bắt nạt. Các công tố viên được chọn phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm pháp lý và hoàn thành khóa đào tạo đặc biệt trước khi nhận nhiệm vụ.

Bộ Giáo dục cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kịp thời xác định, ngăn chặn và giải quyết các trường hợp bắt nạt học đường, nâng cao nhận thức về pháp luật và xây dựng các quy trình trường học có liên quan; từ đó, đẩy lùi vấn nạn bạo lực trong trường học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chau-a-loay-hoay-giai-quyet-bao-luc-hoc-duong-post634230.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chau-a-loay-hoay-giai-quyet-bao-luc-hoc-duong-post634230.html
Bài liên quan
Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong dự án Luật cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy. Điều này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Á loay hoay giải quyết bạo lực học đường