Chạy băng băng qua ngã tư, ô tô con bị xe bán tải tông kinh hoàng

23/09/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiếc ô tô con vẫn chạy băng băng qua ngã tư thì bị ô tô bán tải tông cực mạnh. Cú tông kinh hoàng khiến xe con bị xe bán tải ủi xuống lề đường.

Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ nhóm Facebook về giao thông thu hút hàng chục bình luận trái chiều từ người dùng Facebook. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, lái xe ô tô con di chuyển từ đường nhỏ, đường nhánh vào nơi đường giao nhau với đường lớn, đường chính thì phải quan sát nhường đường cho ô tô đỏ. Có ý kiến lại cho rằng, cần xác định tuyến đường các phương tiện di chuyển là đường đồng cấp hay giao giữa đường nhánh, đường không ưu tiên với đường chính, đường ưu tiên để xác định lỗi.

Tuy nhiên, cũng có người dùng cho rằng, cả 2 tài xế đều chạy thiếu an toàn, không chú ý quan sát, giảm tốc độ khi tới đường giao nhau.

Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy tắc di chuyển ở nơi đường giao nhau, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch) cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định về quy tắc “nhường đường tại nơi đường giao nhau” tại điều 24. Cụ thể, luật quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau:

Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải; Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

“Như vậy, để xác định lỗi các phương tiện, cần xác định, tuyến đường các phương tiện di chuyển là đường ưu tiên hay không ưu tiên, là đường nhánh hay đường chính.

Trong trường hợp, tuyến đường ô tô con được xác định là đường nhánh, đường không ưu tiên, còn xe bán tải đang di chuyển trên đường là đường ưu tiên, đường chính thì ô tô con phải nhường đường cho xe bán tải và ngược lại.

Nếu là đường đồng cấp, không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, thì ô tô phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện quy tắc nhường đường, các tài xế phải cho xe giảm tốc độ khi tới đường giao nhau” – luật sư Tuấn Anh phân tích.

Về xử lý vi phạm, luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, tài xế điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trong trường hợp người điều khiển ô tô được xác định mắc lỗi “không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau”. Thực hiện hành vi vi phạm trên nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Bài liên quan
CLIP: Xe đầu kéo ‘làm xiếc’ trên quốc lộ 14 suýt gây họa
Xe đầu kéo đang di chuyển trên quốc lộ 14 thì bất ngờ rẽ trái, không xi nhan ngay trước đầu xe lưu thông ở chiều ngược lại. Việc tài xế xe đầu kéo xem thường tính mạng gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy băng băng qua ngã tư, ô tô con bị xe bán tải tông kinh hoàng