Chế độ ăn uống này có thể gây ra sỏi thận

26/04/2023, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hạn chế một số chất trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị sỏi thận.

Chế độ ăn uống liên quan đến bệnh sỏi thận như thế nào?

Theo GoodRx health, hầu hết các khoáng chất trong cơ thể bạn đến từ thực phẩm bạn ăn. Khi một số lượng khoáng chất nhất định trong máu trở nên cao, chúng có thể kết tụ lại với nhau trong thận của bạn khi chúng lọc những khoáng chất đó ra khỏi máu. Và cục này có thể hình thành sỏi thận.

Chế độ ăn uống này có thể gây ra sỏi thận - 1

Nên tăng cường chất lỏng mỗi ngày. Ảnh: Zorica Nastasic/E+ via Getty Images

Có một số loại sỏi thận khác nhau. Mỗi loại bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của bạn theo những cách khác nhau, bao gồm:

Sỏi canxi: Đây là loại sỏi thận phổ biến nhất. Và có 2 loại: canxi oxalat (phổ biến hơn) và canxi photphat.

Sỏi axit uric: Loại này có nhiều khả năng hình thành khi nước tiểu của bạn có tính axit.

Sỏi cystine: Đây là loại ít phổ biến hơn nhiều và xảy ra với một rối loạn di truyền gọi là cystin niệu.

Sỏi struvite: Dạng này có thể xuất hiện ở những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên.

Các loại sỏi phổ biến nhất là sỏi canxi hoặc axit uric. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống của mình.

Thực phẩm nào có thể gây sỏi thận?

Một số loại thực phẩm có nhiều khả năng gây sỏi thận hơn những loại khác. Hạn chế các chất này trong thực phẩm là hữu ích đối với bất kỳ loại sỏi nào nhưng đặc biệt tốt hơn với sỏi canxi.

Natri

Muối được tạo thành từ natri và clorua. Và thành phần natri có thể đóng một vai trò lớn đối với sức khỏe của thận. Để giảm lượng natri, bạn cần giảm lượng muối ăn vào.

Bạn có thể tìm thấy lượng muối cao trong: thực phẩm đóng hộp (như đậu hoặc rau được bán trong hộp), thực phẩm chế biến (như bánh pizza, bánh quy giòn hoặc mì ống và pho mát), giăm bông, thức ăn chế biến sẵn,...

Protein động vật

Protein giúp giữ cho cơ thể bạn hoạt động tốt nhất. Nhưng tốt nhất là bạn nên tuân theo lượng khuyến nghị hàng ngày, đó là 1 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, một người nặng 60kg nên ăn khoảng 60 gam protein mỗi ngày.

Nguy cơ hình thành sỏi có thể tăng lên khi bạn ăn nhiều hơn lượng khuyến cáo. Điều này đặc biệt đúng đối với protein động vật, bao gồm: thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, trứng, hải sản và cá

Oxalat

Lượng oxalat cao trong nước tiểu có thể làm tăng khả năng bị sỏi. Trong khi tất cả các loại trái cây và rau quả đều chứa oxalat, một số loại có lượng cao hơn, bao gồm: cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, quả hạch, khoai tây, củ cải,...

Tuy nhiên, ban vẫn nên ăn nhiều trái cây và rau quả, vì chúng có thể giúp nước tiểu của bạn ít axit hơn. Điều này có thể giúp giảm cơ hội bạn bị sỏi. Cố gắng hạn chế những loại có nồng độ oxalate cao.

Canxi

Bạn có thể nghĩ rằng tránh canxi có thể giúp giảm nguy cơ bị sỏi canxi. Nhưng thực phẩm giàu canxi thì không sao và chúng thực sự giúp nước tiểu của bạn cân bằng. Trên thực tế, quá ít hoặc quá nhiều canxi đều có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Nếu bạn ăn quá nhiều canxi, cơ thể bạn sẽ loại bỏ lượng canxi dư thừa qua nước tiểu. Canxi cao hơn trong nước tiểu của bạn làm cho sỏi canxi dễ hình thành hơn. Nếu bạn nhận được quá ít canxi trong chế độ ăn uống của mình, cơ thể cũng không thể loại bỏ oxalate. Điều này có thể làm tăng khả năng bạn bị sỏi oxalate.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ lượng canxi của bạn ở mức cho phép hàng ngày được khuyến nghị là 1000 mg mỗi ngày. Bạn có thể nhận được khoảng một phần tư lượng canxi hàng ngày của mình theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như sữa, phô mai, sữa chua,...

Vitamin C

Khi nồng độ vitamin C trong cơ thể bạn cao hơn, nước tiểu của bạn có xu hướng có lượng oxalate cao hơn. Điều này làm cho sỏi thận hình thành dễ dàng hơn.

Thật thú vị, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu vitamin C làm tăng khả năng hình thành sỏi ở nam giới chứ không phải ở phụ nữ.

Nước ngọt

Đồ uống có ga ngọt như soda có nhiều đường fructose. Fructose khiến cơ thể bạn loại bỏ nhiều canxi, oxalat và axit uric vào nước tiểu. Và cả ba chất này đều có thể dẫn đến sỏi thận.

Tóm lại, mặc dù không có viên thuốc kỳ diệu nào đảm bảo bạn sẽ không bị sỏi thận, nhưng bạn có thể thực hiện một số thay đổi để giảm nguy cơ mắc bệnh. Bạn có thể thực hiện nhiều thay đổi trong chế độ ăn uống này mà không cần loại bỏ những món ăn yêu thích của mình.

Theo dõi lượng tiêu thụ của bạn đối với một số thành phần như muối và protein động vật. Và cố gắng ăn chúng trong chừng mực. Quan trọng nhất, hãy nhớ tăng lượng chất lỏng của bạn. Nước luôn là một lựa chọn tốt. Nhưng các loại đồ uống khác cũng có thể hữu ích, theo GoodRx health.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ ăn uống này có thể gây ra sỏi thận