Chèn tiết liên kết vào giờ chính khóa: Tại sao biết sai mà vẫn làm?

26/09/2023, 19:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, nhiều trường có tình trạng chèn tiết liên kết vào giờ chính khóa khiến phụ huynh cho rằng phải "tự nguyện trên tinh thần bắt buộc".

Dưới góc độ một chuyên gia giáo dục độc lập, TS Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, nhiều phụ huynh vì điều kiện khác nhau mà không cho con học các tiết liên kết trong nhà trường.

Trách nhiệm của hiệu trưởng ra sao

Tại Điều 4 Thông tư 17/2012 của Bộ GD&ĐT quy định, các trường không được dạy thêm với học sinh đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Không dạy thêm với học sinh Tiểu học, trừ trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

Trong Thông tư trên không hề nêu rằng nhà trường có thể tổ chức dạy thêm học thêm nếu có đơn của phụ huynh học sinh. Câu hỏi đặt ra là vậy tại sao nhà trường vẫn tổ chức?

Không thể nói hiệu trưởng không biết mình đang làm sai nguyên tắc khi cố tình đưa giờ liên kết, cụ thể như Tiếng Anh với người nước ngoài vào giờ học chính khóa, thay vì bố trí ở tiết cuối cùng để em nào không học có thể ra về. Bố mẹ không thể bỏ dở công việc để về đón con khi thời gian mới vào đầu giờ chiều được.

Tại sao các trường phải mở thêm các lớp, thiết kế thêm các tiết dạy tăng cường xen vào giờ học chính khóa của học sinh. Không lẽ Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT ban hành không đủ để đào tạo học sinh một cách toàn diện?

Hơn nữa, trong chương trình phổ thông chính khóa của Tiểu học kéo dài trong 7 tiết mỗi ngày, tức từ 8h sáng đến khoảng 15h30 chiều. Điều này có nghĩa là, trong khoảng thời gian này học sinh phải được học chính khóa một cách trọn vẹn; còn các môn/hoạt động giáo dục liên kết với các đơn vị ngoài nhà trường phải được bố trí sau khung giờ này để học sinh tự chọn.

Thời khóa biểu của một trường Tiểu học tại TP HCM thời gian qua đã gây tranh cãi khi chèn tiết liên kết vào giờ chính khóa của học sinh. ảnh 1
Thời khóa biểu của một trường Tiểu học tại TP HCM thời gian qua đã gây tranh cãi khi chèn tiết liên kết vào giờ chính khóa của học sinh.

Điều phi lý này phụ huynh đương nhiên họ biết nhưng lại ngại không dám ý kiến. Một phần do tâm lý ngại va chạm, hoặc lo con mình bị cô "trù dập" nếu không đăng kí học tiết liên kết. Nếu bố mẹ nào không đăng kí sẽ được giáo viên chủ nhiệm gọi điện hoặc gặp hỏi tại sao không đăng kí; rằng cả lớp đa số đều học mà con anh/chị không học thì sẽ đi ngược lại tập thể...

Vì thế nhiều người vẫn phải tự nguyện đăng kí cho con nhưng trên "tinh thần bắt buộc". Kinh phí cho mỗi tiết học đó cũng không có sự quản lý nên phụ huynh chỉ biết "ngậm bồ hòn làm ngọt" sau khi được thông báo.

Cần có động thái rõ ràng từ cấp quản lý giáo dục

Theo TS Vũ Thu Hương, có ý kiến cho rằng nếu những em nào không học tiết liên kết trong khung thời gian chính khóa thì có thể thỏa thuận với nhà trường để bố trí thầy cô trông học sinh ở một phòng chức năng, hoặc tổ chức hoạt động nào đó để không em nào phải đứng hành lang; tuy nhiên, tôi không đánh giá cao phương án này vì sẽ khó thực hiện.

Theo đó, nếu giáo viên trông thì có được tính tiền thừa giờ đó không hay huy động kinh phí từ phụ huynh? Nếu miễn phí thì có thầy cô nào tình nguyện trông “không công” các em không? Vì vậy, đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo Sở GD&ĐT các địa phương cấm không cho triển khai dạy tăng cường, dạy liên kết trong giờ chính khóa để giảm bức xúc, thiệt thòi cho phụ huynh học sinh.

Theo thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), các nhà trường nên công khai cho phụ huynh biết đâu là tiết chính khoá, đâu là tiết tăng cường liên kết với các đơn vị ngoài nhà trường để có sự lựa chọn phù hợp cho con mình.

Mặt khác, nhà trường cần đảm bảo việc đăng ký phải hoàn toàn tự nguyện chứ không ép buộc dưới mọi hình thức. Những em không đăng ký học các tiết này phải được đảm bảo việc học tập, rèn luyện bình thường. Về lâu về dài, các cơ quan quản lý cần hạn chế tiến dần tới cấm các hình thức liên kết này vào trường học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chèn tiết liên kết vào giờ chính khóa: Tại sao biết sai mà vẫn làm?