Chép lại những điều tử tế, những hy sinh có thực dưới mái trường

29/12/2023, 18:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc thi viết "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục.

Chép lại những điều tử tế, những hy sinh có thực dưới mái trường- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao giải cho các tác giả có tác phẩm đạt giải Nhất
Ảnh: VGP/PL

Chiều 29/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023.

Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 với tên gọi "Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp". Từ 2018, cuộc thi mang tên "Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" và bắt đầu được tổ chức thường niên.

Hình ảnh thầy cô giáo được nhìn từ góc nhìn đa chiều, đa diện

"Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường" được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học; lan tỏa những tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với thầy cô, mái trường.

Sau hai tháng phát động, Cuộc thi đã đón nhận sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 80.000 bài dự thi, được gửi qua email và đường bưu điện. Số lượng bài tham gia cho thấy cuộc thi đã có sức sống, lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường. Đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo độc giả, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của cuộc thi.

Nhiều tác phẩm trình bày công phu, với nhiều ảnh và clip minh họa; các em học sinh tiểu học nắn nót từng nét chữ màu mực tím rất đẹp, tự tay trang trí cho tác phẩm của mình.

Đó là ký ức của cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An về thầy giáo Trần Thọ Đổng - người thầy bình dị, gần gũi, ấm áp và chân thành...

Kỉ niệm của thầy giáo Cao Văn Dũng dẫn dắt đội tuyển Toán với cậu học trò tài năng tên Hoàng Minh Hiếu cùng niềm đam mê cờ vua. Thầy Dũng dành tuổi trẻ của mình với sự nghiệp giáo dục như một hành trình đi qua những bến đỗ khát vọng của học trò.

Hình ảnh về người mẹ làm giáo viên của em Nguyễn Phạm Gia Nhi - học sinh lớp 9A2, Trường Trung học cơ sở Chất lượng cao huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La...

Hình ảnh thầy cô giáo được nhìn từ góc nhìn đa chiều, đa diện, song dù ở góc độ nào, mối quan hệ nào thì các tác phẩm dự thi đều là những hình ảnh đẹp, độc đáo về các thầy cô giáo và còn rất nhiều những tấm gương, câu chuyện cảm động về thầy cô và mái trường được gửi gắm trong các tác phẩm. Đó là tâm tình, yêu thương lan toả và năng lượng tích cực mà cuộc thi mong muốn mang đến cho tất cả những ai đã và đang ngồi trên ghế nhà trường.

Chép lại những điều tử tế, những hy sinh có thực dưới mái trường- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ, cuộc thi là dịp để những người làm công tác giáo dục nhìn nhận, đánh giá lại giá trị, tầm quan trọng của nghề giáo - Ảnh: VGP/PL

Đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với ngành giáo dục

Tại Lễ tổng kết cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ, cuộc thi không chỉ là cơ hội để các em học sinh thể hiện lòng biết ơn và tình cảm của mình đối với những người đã dìu dắt, mà còn là dịp để những người làm công tác giáo dục nhìn nhận, đánh giá lại giá trị, tầm quan trọng của nghề giáo trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Theo Thứ trưởng, trong thời gian ngắn, cuộc thi thu hút trên 80.000 tác phẩm gửi về. Trong thời gian ngắn như vậy, ban giám khảo đã làm việc trách nhiệm, công tâm và khoa học. Từ đó, chọn lựa ra tác phẩm xứng đáng nhất.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tập trung xây dựng văn hoá học đường, giáo dục nhân cách cho học sinh, sinh viên. Vì thế, cuộc thi nhắm đúng trọng tâm trong giáo dục học sinh hơn bao giờ hết. Số lượng 80.000 tác phẩm dự thi cho thấy, chúng ta luôn có sự hướng thiện, hướng tới sự nhân văn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn cuộc thi ngày càng được lan toả, tiếp tục được tổ chức chất lượng hơn, để thầy cô và mái trường luôn là nỗi nhớ mong của mọi người.

"Tất cả tác giả đều là người chiến thắng. Mỗi tác phẩm là tình cảm, sự tri ân, hồi ức tốt đẹp về thầy cô và mái trường. Mỗi người đặt bút viết về thầy cô và mái trường đều trở nên trong sáng, thánh thiện hơn và có thêm sức mạnh để tiếp tục hành trình. Đó là thành công lớn nhất", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đại diện Ban giám khảo chung khảo cuộc thi, cho biết: "Mỗi thành viên trong ban giám khảo đều nhận thấy, đâu đó, nhà giáo cũng như nhà trường không tránh khỏi vết thương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hình ảnh đẹp đẽ hiện lên lung linh, trong sự khâm phục của trò, ngưỡng mộ của đời. Mỗi tác phẩm dự thi là minh chứng cho giá trị mà thầy cô và nhà trường dâng hiến cho cuộc đời".

Ông Nguyễn Ngọc Ân bày tỏ sự trân trọng đối với các tác giả, tác phẩm dự thi. Ông nhận định, qua mỗi mùa giải, số lượng tác phẩm ngày càng nhiều. Đặc biệt, cuộc thi đóng vai trò quan trọng không thể thiếu đối với ngành giáo dục.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, cuộc thi đã tạo tiếng vang lớn và hiệu ứng tích cực trong các nhà trường nói riêng và xã hội nói chung. Từ năm 2019-2022, cuộc thi tiếp tục được tổ chức và thành công vang dội. Như một làn gió thơm, cuộc thi ngày càng lan tỏa sâu rộng, thu hút hàng triệu giáo viên và học sinh, sinh viên trên mọi miền Tổ quốc tham gia.

Tại Lễ tổng kết cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái nhìn nhận, cuộc thi dường như không phải để thi thố về văn chương mà là nơi ghi chép lại những điều tử tế, hy sinh có thực trong đời sống của nhà trường, giáo dục.

Không cần phải là một nhà văn, mỗi thầy cô, mỗi em học sinh của các thế hệ viết về kỷ niệm của mình. Không cứ là nhân vật điển hình, chỉ cần những thầy cô bình dị, chúng ta sẽ có hàng triệu tượng đài bằng chữ viết, những tượng đài có thật sẽ dựng lên bền vững trong trái tim mình, trong trái tim mọi người.

Ông Nguyễn Hồng Thái cũng gửi lời cảm ơn tới ban tổ chức đã phát động một cuộc thi hết sức tốt đẹp, từ đó, giúp gieo mầm, ươm mầm phát triển những cá nhân đang có nhiều đóng góp trong ngành giáo dục; người tốt, việc tốt trong toàn xã hội.

“Rất nhiều câu chuyện cảm động không những truyền tải những hình ảnh đẹp của các thầy, cô mà còn nêu được những tấm gương, truyền cảm hứng cho học sinh... Ngọn lửa trí tuệ, tình yêu thương và lòng tốt đã được truyền tải qua các bài viết. Đạo thầy trò của dân tộc Việt Nam sẽ sáng mãi qua các thế hệ, truyền thống”, ông Nguyễn Hồng Thái chia sẻ.

Bài liên quan
Thái Bình nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn từ kỳ thi học sinh giỏi
Ngành Giáo dục Thái Bình tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi lớp 10, 11 nhằm đánh giá lại quá trình dạy và học cũng như phương pháp bồi dưỡng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chép lại những điều tử tế, những hy sinh có thực dưới mái trường