Tất cả điều này có thể dễ dàng thấy ở 1 đứa trẻ, nó chỉ đáng quan tâm khi các biểu hiện này luôn trở thành giải pháp trẻ chọn lúc gặp vấn đề, chứ không phải là 1 hoặc 2 trường hợp. Điều này đang ảnh hưởng đến lớp thứ 3: Phát triển sự kiên trì.
Cách sửa:
- Trẻ con vốn rất khó chấp nhận sự thất bại và tỏ ra thiếu kiên nhẫn khi biết mình sắp thua. Điều này là do trẻ chưa được dạy về sự thất bại. Do đó, trẻ không biết chấp nhận là dễ hiểu. Cha mẹ thường tránh xung đột làm trẻ mất vui, nhường cho trẻ thắng hoặc cười cợt trẻ khi thua. Các cách này chỉ lấy mất cơ hội để trẻ hiểu về thất bại.
- Một người thành công khi họ học được cách đứng lên từ thất bại và bài học đầu tiên cần dạy là học cách đối mặt với khó khăn. Nó quan trọng như học cách để chiến thắng. Do đó, cha mẹ nên công tâm phân xử thắng thua trong bất kì trò chơi nào, khi trẻ thất bại bạn phải xem xét phần nào trẻ làm chưa đúng và phần nào trẻ đã làm tốt. Từ đó, khuyến khích con tìm giải pháp.
Trẻ con có thể học được điều này do cách dạy chưa đúng của chúng ta như đánh chừa. Trước 5 tuổi, trẻ luôn tin mọi thứ là thật và việc đổ lỗi là 1 hành vi không đáng có. Trẻ cũng có thể học từ các video trên mạng hoặc từ cha mẹ. Luôn tìm cách đổ lỗi hay cho rằng người khác làm sai sẽ làm suy giảm lớp thứ 4: Khả năng tự điều chỉnh cảm xúc.
Cách sửa:
- Không nên tiếp tục dạy sai cách như đánh chừa. Trẻ chạy nhanh dẫn đến bị ngã, cha mẹ phải giải thích về lý do khiến con như vậy.
- Bản thân cha mẹ nên làm tấm gương tốt cho trẻ. Học cách nói thật, đừng đổ lỗi cho người khác, hãy nhận lỗi về mình khi bản thân làm sai.
Đây là 1 hành vi trẻ học được từ quan sát những người xung quanh. Nếu nó không được quan tâm và giáo dục, trẻ sẽ dần mất lớp thứ 5 của EQ là: Cảm thông.
Cách sửa:
- Đọc cho trẻ nghe các bài đọc về đạo đức, tình yêu con người, bài học nhân nghĩa.
- Cho trẻ có cơ hội để sẻ chia như tham gia hoạt động gây quỹ, giúp đỡ người già hoặc nhìn các hành vi tốt từ bố mẹ như nhường ghế cho người già.
- Giúp trẻ có cơ hội chăm sóc và yêu thương động vật, thú cưng.
- Khi trẻ có biểu hiệu thiếu yêu thương động vật hoặc châm biếm ai đó, bạn cần giải thích với trẻ. Ví dụ, trẻ nói và chỉ vào 1 người tàn tật: "Ông này không đi được này mẹ". Bạn nên nói: "Bin, con không được nói và chỉ vào bác ấy, bác bị như vậy vì 1 lí do nào đó mà chúng ta không biết, mình không nên bàn luận. Chúng ta không nên nói về sự khiếm khuyết của ai đó, con à".