Chia sẻ của cô chủ nhiệm về "yêu cầu học sinh không thi vào 10"

Hà Nguyên | 23/04/2022, 14:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Nguyễn Cao Phương Thảo, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, mình đã từng yêu cầu phụ huynh viết cam kết không thi vào lớp 10 với những em có nguy cơ không đủ điều kiện tốt nghiệp THCS.

Học sinh Đà Nẵng tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021 - 2022.Học sinh Đà Nẵng tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021 - 2022.

Áp lực từ phụ huynh

Năm học 2021 - 2022 này, cô giáo Nguyễn Cao Phương Thảo xin thôi không làm giáo viên chủ nhiệm nữa vì gần đến tuổi nghỉ hưu. Cô Thảo kể: Mới đây, tôi nhận được thông tin do một giáo viên chủ nhiệm chuyển lại, có phụ huynh nhờ “nói giúp” với cô giáo Anh Văn cố gắng giúp em để cho cháu thi vào lớp 10. Em biết cháu không thi được, em cố gắng cho cháu vào bán công cô ạ”. Cô Thảo đã trả lời: “Đề nghị giáo viên chủ nhiệm làm công tác tư tưởng, phân luồng học sinh, động viên các em yếu thi trường nghề”.

Cô Thảo cho biết: “Trong 23 năm làm nghề dạy học, có rất nhiều phụ huynh đã nhờ giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn 'chiếu cố', cải thiện điểm để cho con em mình đủ điều kiện tốt nghiệp. Bốn năm học THCS, không giáo viên nào nỡ để học sinh rớt tốt nghiệp. Giáo viên tìm mọi cách xoay xở cho các em đậu tốt nghiệp. Chỉ trừ học sinh quá yếu kém, bỏ học nhiều ngày mới buộc cho rớt.

Với những học sinh có nguy cơ không đủ điều kiện tốt nghiệp THCS nhưng phụ huynh tha thiết xin giáo viên “gỡ”, cô Nguyễn Cao Phương Thảo cho biết, mình đều làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho cả phụ huynh và học sinh.

“Những trường hợp này, phụ huynh đều thiết tha nhờ giáo viên chủ nhiệm tác động với giáo viên bộ môn để con học có được tấm bằng tốt nghiệp THCS. Họ cũng hứa rằng sẽ cho con đi học nghề vì nhận thấy con không đủ khả năng học THPT. Thế nhưng, sau khi xét tốt nghiệp THCS xong thì những học sinh này vẫn làm hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập”, cô Thảo kể.

Vì vậy, đối với những trường hợp xin “vớt” để đủ điều kiện tốt nghiệp THCS, cô Thảo đều buộc phụ huynh học sinh viết cam kết sẽ không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. “Đây không phải là vì thành tích của nhà trường hay bản thân giáo viên, mà vì chúng tôi biết rằng, sức học của học sinh không thể đủ điểm vào lớp 10 các trường THPT công lập được”, cô Thảo giải thích.

Cô Thảo cho rằng, nếu học sinh có học lực khá, giỏi, thậm chí học lực trung bình đi nữa thì không có giáo viên nào có thể ép học sinh viết cam kết không dự thi vào lớp 10 cả.

Mong học sinh lựa chọn con đường phù hợp

Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, sâu sát hoàn cảnh của từng học sinh, cô Thảo hiểu sức học cũng điều kiện kinh tế của từng học sinh để có những tư vấn phù hợp.

“Như năm học trước, có một học sinh hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, sức học của em cũng chỉ ở mức dưới trung bình. Chúng tôi biết rằng, em rất khó để theo học 3 năm THPT nên đã gặp phụ huynh để tư vấn cho em theo học một số trường nghề trên địa bàn. Sau đó, em học sinh này nộp hồ sơ theo học tại một trường THPT ngoài công lập. Khoảng nửa năm sau đó, em nhắn tin cho tôi, nhờ cô xin giúp em chuyển sang một trường công lập vì mẹ em không đủ sức để đóng học phí. Em cũng chia sẻ rằng việc học đối với em là khá nặng, em không theo kịp bài giảng của thầy, cô giáo”, cô Thảo chia sẻ.

Thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau lớp 9, cô Nguyễn Cao Phương Thảo cho biết, mỗi giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là một tư vấn viên hướng nghiệp, tuyển sinh.

“Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được sở trường, năng lực của từng học sinh. Ngay cả việc chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển cũng được giáo viên tư vấn rất cẩn trọng. Nhưng những tư vấn của chúng tôi cũng chỉ mang tính chất tham khảo, quyết định vẫn là ở phụ huynh. Giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp là vì trách nhiệm với học sinh. Với mong muốn các em chọn được con đường học tập phù hợp với năng lực, chứ không phải quá sức của mình. Sao lại có thể cho rằng giáo viên do áp lực thành tích, nhận 'hoa hồng' tuyển sinh của các trường nghề, trường ngoài công lập được?”, cô Thảo nêu vấn đề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ của cô chủ nhiệm về "yêu cầu học sinh không thi vào 10"