Chia sẻ kinh nghiệm xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

18/05/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các ngày 17 và 18/5, tại Bạc Liêu đã diễn ra Hội thảo “Xây dựng và khai thác sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong cơ sở GDMN".

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non (GDMN), lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đến từ các tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Trong ngày 17/5/2023, các đại biểu đã tham dự các hoạt động thực tế, cùng thảo luận, chia sẻ, rút kinh nghiệm những mặt được và chưa được,… nhằm đúc kết kinh nghiệm với mục tiêu hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở các cơ sở giáo dục mầm non trong khu vực ĐBSCL.

Ngày 18/5/2023, Hội thảo chính thức diễn ra với các báo cáo tham luận làm rõ các nội dung liên quan: Kinh nghiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương (Sở GD&ĐT Bến Tre); Huy động các nguồn lực trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (Sở GDĐT Sóc Trăng);

Chia sẻ kinh nghiệm xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm  ảnh 1

Ngày 17/5/2023, các đại biểu đã tham dự các hoạt động thực tế.

Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong công tác quản lý chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (Sở GD&ĐT Trà Vinh); Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng thực hành trải nghiệm tại Trường MN Bình Minh, (thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang);

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, bà Hoàng Thị Dinh, Phó Vụ Trưởng Vụ GDMN nêu quan điểm “Mỗi cơ sở GDMN có điều kiện và năng lực khác nhau, nhưng phải thống nhất quan điểm "Khai thác tối đa điều kiện môi trường tối thiểu hiện có, khai thác tiềm năng của từng cơ sở GDMN" tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao chất lượng GDMN”.

Chia sẻ kinh nghiệm xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm  ảnh 2

Tiếp tục xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Mong muốn từ chủ đề Hội thảo này, các Sở GDĐT tiếp tục nhân rộng, phát triển các chủ đề chuyên sâu, rộng về chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp từng địa phương. Đồng thời, tiếp tục có được sự chủ động, sự phối hợp của các cấp quản lý giáo dục, các sở, ban, ngành quan tâm để GDMN tiếp tục thực hiện những giải pháp phù hợp để xây dựng, nâng cao, thúc đẩy, triển khai tốt 6 nội dung.

Trong thời gian tới, tiếp tục có sự quan tâm của Lãnh đạo các Sở GDĐT, tích cực phối hợp các ban ngành để chỉ đạo, triển khai các giải pháp nâng cao các con số, tỷ lệ còn thấp (tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, mẫu giáo dưới 5 tuổi; điều kiện đội ngũ; lộ trình từng bước chuẩn hóa về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ chơi trong cơ sở GDMN để bảo đảm các điều kiện chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai Chương trình GDMN mới.

Lắng nghe ý kiến các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy đề nghị Sở GDĐT Bạc Liêu nghiên cứu những cách làm hay, sáng tạo của các tỉnh bạn, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Vụ GDMN để vận dụng vào tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị, bám sát quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT liên quan đến các lĩnh vực GDMN.

Những ý kiến đóng góp tại Hội thảo là rất đáng quý, đề nghị các Sở GD&ĐT tiếp tục nhân rộng, phát triển các chủ đề chuyên sâu, rộng về chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp từng địa phương. Chuyên đề GDMN lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa hết sức thiết thực, cần tiếp tục được sự chủ động, sự phối hợp của các cấp quản lý giáo dục, các sở, ban, ngành quan tâm để GDMN: Tiếp tục xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị; Nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục LTLTT thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động. - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ kinh nghiệm xây trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm