Đây còn là cơ hội quý báu cho các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy có thể bồi dưỡng thêm kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ các tác giả viết sách, các đồng nghiệp để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy.
Cô Đào Thị Thu Thuỷ, giáo viên Vật lý, Trường THPT chuyên Trần Phú nêu quan điểm: Cũng như các môn học khác trong chương trình GDPT 2018, môn Vật lý lớp 10 được xây dựng trên tinh thần coi trọng việc phát triển phẩm chất, năng lực cho người học bên cạnh việc cung cấp kiến thức. Các kiến thức được lựa chọn và trình bày theo hướng tinh giản và nhằm mục tiêu làm cơ sở cho việc giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực cần có trong cuộc sống hiện tại và tương lai.
Tuy nhiên, năm đầu tiên thực hiện chương trình còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Đặc biệt, học sinh lớp 10 năm nay đã học lớp 9 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Dù những kiến thức cơ bản cần đạt được ở cấp THCS giữa 2 chương trình tương tự nhau nhưng nhiều kĩ năng, năng lực mà SGK mới hướng tới để làm nền tảng cho chương trình THPT thì học sinh chưa được trang bị đầy đủ.
Quá trình dạy, giáo viên bộ môn các nhà trường đã gặp phải những vướng mắc, khó khăn và đã tìm tòi, thực hiện giải pháp tạm thời. Cô Thuỷ trình bày một số vướng mắc trong Chương II: Động học.
Thầy Nguyễn Quang Hùng- Giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, cho rằng tại Chương I, bài 3: "Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo" có vướng mắc khi học sinh khó tiếp nhận công thức tính sai số gián tiếp vì các em chưa được học các phép toán về vi phân và đạo hàm; hay như tại chương IV, bài 25: "Động năng. Thế năng", bài 26: "Cơ năng và định luật bảo toàn cơ năng" có những phần kiến thức học sinh vận dụng giải bài tập không tốt...
Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để tác giả bộ sách giải đáp thắc mắc và minh hoạ qua những ví dụ cụ thể.