Chiến tranh sẽ dừng khi EU ngừng cấp vũ khí cho Ukraine

Đông Phong | 04/06/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell nói ông biết cách để dừng cuộc chiến Ukraine nhưng không thể làm.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh châu Á Đối thoại Shangri-La tại Singapore mới đây, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell đã nói ông biết cách để ngừng cuộc chiến ở Ukraine ngay lập tức.

Theo lời nhà lãnh đạo ngoại giao hàng đầu của châu Âu, bế tắc sẽ kết thúc nếu phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

"Khá dễ thôi. Chúng tôi ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và chiến tranh sẽ kết thúc sau vài tuần nữa" - ông Borrell nói.

Tuy nhiên, ngay sau đó, nhà ngoại giao EU khẳng định, châu Âu không thể làm điều đó - ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine - bởi: "Chúng tôi không muốn hòa bình theo cách đó. Đó là hòa bình của sự đầu hàng."

Trước đó vài tuần, ông Borrell cũng trả lời truyền hình Tây Ban Nha và khẳng định ông biết cách chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng cách chấm dứt các viện trợ quân sự cho Ukraine.

"Chúng tôi ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine, và Ukraine phải đầu hàng trong vài ngày nữa. Thế là xong, chiến tranh đã kết thúc!" - ông Borrell nói và lập luận rằng, Nga sẽ không đàm phán với Ukraine cho đến khi Moscow chiếm ưu thế trong cuộc xung đột.

Các tuyên bố này được đưa ra trước khi Hội đồng Châu Âu đồng ý về khoản hỗ trợ quân sự trị giá 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) cho Ukraine. Gói hỗ trợ mới sẽ tăng tổng đóng góp của EU cho Ukraine lên 4,6 tỷ euro (4,9 tỷ USD).

Trong các diễn biến mới nhất, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal cho biết, Ukraine cần hàng chục khẩu đội tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất nếu chiếm ưu thế trên không trước Nga. Ông Zelensky khẳng định nước này cần tới 50 khẩu đội Patriot nếu muốn bảo vệ cơ sở hạ tầng và quân đội của mình trên chiến trường.

Tổng thống Ukraine cũng khẳng định sự hỗ trợ của các khẩu đội Patriot là cần thiết cho cuộc phản công của Ukraine sắp tới. Bởi phát động chiến dịch mà không có hệ thống phòng không như vậy có nghĩa là “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng" và đó là rủi ro có thể kiểm soát được.

“Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ chiến dịch phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm" - nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định.

Bài liên quan
Nga lần đầu hé lộ thỏa thuận hòa bình đổ bể phút chót với Ukraine
GDTĐ - Kiev bất ngờ ‘quay xe’ vào phút chót nếu không Nga và Ukraine đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột vào tháng 3/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến tranh sẽ dừng khi EU ngừng cấp vũ khí cho Ukraine