Chiêu lừa học IELTS trực tuyến

Hoài Thương, | 19/10/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vì tin những lời quảng cáo trên TikTok, nhiều học sinh sinh viên đã dính vào những khóa học tiếng Anh kém chất lượng.

Trong những năm qua, nhu cầu dạy học tiếng Anh, đặc biệt là để luyện thi chứng chỉ IELTS ngày càng cao. Rất nhiều học sinh, sinh viên đã đóng tiền cho những khóa học tiếng Anh trực tuyến kém chất lượng, bởi những lời quảng cáo trên TikTok theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Các bạn trẻ đã mất hàng chục triệu đồng đăng ký khóa học tiếng Anh luyện thi lấy chứng chỉ tiếng Anh này.

Khóa học IELTS "treo đầu dê bán thịt chó"

Bạn sinh viên tên T. đang học năm thứ 2 ở trường Đại học Thương Mại Hà Nội, đã năm lần bảy lượt gọi điện đến Trung tâm tiếng Anh Lê Yến IELTS Class để đòi tiền đóng cọc học phí khóa học tiếng Anh trực tuyến là 8 triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả đều rơi vào im lặng.

T. đã đăng ký khóa học IELTS lộ trình từ 4.5 lên 6.5 cách đây hơn 1 tháng với tổng số tiền là 18 triệu đồng cho khóa học, sau khi nghe theo lời quảng cáo của một người được gọi là "hot TikToker" tên Bảo Bảo giới thiệu về 1 trung tâm tiếng Anh uy tín trên mạng xã hội có tên Lê Yến IELTS Class.

Sinh viên này cho biết,"TikToker đó em theo dõi từ lâu, và em cũng có ý định học IELTS rồi, em cũng tìm hiểu. Anh ấy có đưa ra đánh giá và nhận xét nhiều trung tâm em thấy uy tín, các bạn cũng vào hỏi anh ơi, trung tâm này được không, thì anh trả lời nhiệt tình, em cũng tin tưởng. Với lại trang mạng của cô cũng 14 nghìn lượt theo dõi nên em tin tưởng theo học".

Mọi sự tin tưởng nhầm chỗ đều phải trả giá bằng tiền mặt. Học buổi đầu tiên không phải là cô giáo như cam kết ban đầu dạy, cho nên T. đã xin rút cọc. Tuy nhiên, trung tâm không đồng ý và chặn mọi phương thức liên lạc qua mạng với học viên.

Không chỉ sinh viên này mà có cả học sinh cũng bị mất tiền vì những khóa học luyện thi chứng chỉ IELTS trên mạng.

Như một học sinh khác ở huyện Đông Anh, Hà Nội mất 14 triệu đồng để học ở trung tâm Lê Yến. Với những lời cam kết có cánh như giáo viên chính tối thiểu 8.0, trợ giảng tối thiểu 7.0. Tất cả đều minh bạch, ai "bóc phốt" được giáo viên nào dưới 6.5 thì hoàn lại 100 triệu đồng. Với những lời như vậy, nhiều học viên đã tin tưởng và xuống tiền.

Bạn học sinh ở Đông Anh chia sẻ, bạn này bị mất tiền đóng học cách đây 3 tháng. Khi bạn bỏ tiền ra học, điều mong muốn cao nhất là chất lượng. Nhưng khi đến học, không có một cô Lê Yến nào dạy trong 2 buổi đầu tiên, khác nào "treo đầu dê bán thịt chó".

Sau đó, vì không lấy được tiền, bạn học sinh ở Đông Anh, Hà Nội đã đăng bài cảnh báo về trung tâm ảo Lê Yến IELTS Class lên các trang luyện thi IELTS. Tuy nhiên lúc này, TikToker có tên Bảo Bảo lại tiếp tục đăng đàn bày tỏ quan điểm: "Người ta bắt bạn phải chờ lớp, phải lùi lịch, thì có thể yêu cầu người ta đòi lại học phí để đi học nơi khác vì bạn không chờ được. Thì đây, người ta khai giảng đúng lịch, học rồi sau đi đòi lại học phí là sao?".

Trung tâm Lê Yến IELTS chưa được cấp phép hoạt động

Chúng tôi đã tới một trong hai cơ sở của trung tâm tiếng Anh Lê Yến ở ngõ 1, đường Nguyễn Văn Lộc, quận Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, đi từ đầu ngõ tới cuối ngõ, không hề tồn tại biển hiệu của trung tâm này. Sau đó, phóng viên đã nhiều lần liên lạc tới số điện thoại của trung tâm này để tìm hiểu thực tế giáo viên tên Lê Yến là ai, tuy nhiên phía trung tâm đã từ chối trả lời.

Chiêu lừa học IELTS trực tuyến - Ảnh 1.

Trung tâm Lê Yến IELTS Class với những lời cam kết về chất lượng các khóa học tiếng Anh.

Còn TikToker Bảo Bảo, tên thật là Trần Tiến Bảo đã đưa ra lời giải thích cho những lời quảng cáo trên nền tảng TikTok khi giới thiệu các trung tâm mà Bảo cho là uy tín: "Từ trước tới nay thì em giới thiệu nhiều thầy cô chứ không riêng gì cô Lê Yến. Tất cả là em cũng chỉ tiếp xúc các thông tin trên mạng thôi và cũng mang tính chất là chỉ giới thiệu như vậy thôi. Còn các bạn tìm hiểu học hành thì tìm hiểu kỹ hơn về học phí, sĩ số, chất lượng các thứ".

Hóa ra, tất cả đều chỉ là thông tin TikToker Bảo Bảo cóp nhặt trên mạng và giới thiệu với học viên mà chưa có kiểm chứng về chất lượng thật.

Nhiều học viên dù đã trải qua khóa học 3 tháng, vẫn chưa một lần được học với giáo viên Lê Yến này mà chỉ được xem các clip cô giáo này hướng dẫn học tiếng Anh trên các nền tảng mạng xã hội.

Một học viên chia sẻ, em có đăng ký một khóa viết IELTS với trung tâm này. Ban đầu quảng cáo là cô Lê Yến đứng lớp, nhưng sau khi vào học online, giáo viên của em cũng không phải là thầy cô mà em thấy trên page, đặc biệt cũng không có cô Lê Yến, không biết về bằng cấp, trình độ hay là thông tin gì ngoài tên mà thầy cô đưa".

Còn bạn sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang theo học khóa học một tuần 2 buổi với giáo viên của trung tâm này thì cho rằng, tất cả tài liệu, giáo trình buổi học đều được lấy từ trên mạng, giáo viên dạy rất chán, và em cũng không hề biết trình độ như thế nào. Em chỉ biết vào phòng học zoom 2 tiếng, và một cô giáo thao thao dạy từ đầu tới cuối.

Chiêu lừa học IELTS trực tuyến - Ảnh 2.

Học viên bỏ ra 28 triệu đồng học khóa học tiếng Anh, nhưng không được đảm bảo chất lượng.

"Cái mà em muốn theo học là tìm đến cô Yến một người có điểm cao, để cô giải thích hướng dẫn hơn là chỉ có đọc thông tin trên mạng, không xứng đáng với số tiền bỏ ra. 28 triệu rất là nhiều", bạn sinh viên chia sẻ.

Theo luật sư, những khóa học IELTS trực tuyến như thế này là giao dịch dân sự trên không gian mạng, chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý. Thời gian qua, có rất nhiều vấn đề phát sinh từ các việc mua bán hàng hóa trên mạng, và khi xảy ra vấn đề tranh chấp thì không thể giải quyết.

"Nó là những giao dịch mà pháp luật chưa quy định chi tiết cụ thể. Nên theo tôi khi sử dụng giao dịch trên mạng xã hội, chúng ta hết sức thận trọng, giao dịch là ảo nhưng tiền là thật. Đôi khi cơ hội chúng ta lấy lại được tiền là rất khó khăn", Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội chia sẻ.

Mất tiền, và khi muốn lấy lại thì nhiều học sinh sinh viên không biết tìm người ở đâu mà đòi. Sinh viên Trường Đại học Thương Mại Hà Nội ngậm ngùi: "Sau khi bị trung tâm chặn ở Facebook thì em đã tìm đến địa chỉ cụ thể để được giải quyết. Nhưng mà em tìm đến địa chỉ trên trang Facebook ở số 30 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy thì chỉ thấy ở đó có quán thịt nướng thôi ạ. Và giờ em không biết làm sao?".

Hiện tại, trang fanpage trên Facebook và TikTok của trung tâm Lê Yến này vẫn đang hoạt động.

Chiêu lừa học IELTS trực tuyến - Ảnh 3.

Trang quảng cáo trung tâm Lê Yến IELTS Class.

Chiêu lừa học IELTS trực tuyến - Ảnh 4.

TikToker Bảo Bảo chuyên đi "bóc phốt" các trung tâm tiếng Anh.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trung tâm tiếng Anh Lê Yến IELTS Class (dạy online và offline) có ghi cơ sở 1: 30 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội và cơ sở 2: Ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, quận Hà Đông, Hà Nội đều không đăng ký hoạt động với Sở Giáo dục và Đào tạo.

Qua kiểm tra, tại 2 địa điểm nêu trên không có trung tâm tiếng Anh Lê Yến IELTS Class treo biển hoạt động. Ban Kiểm tra liên ngành quận Hà Đông và quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Đối với các trung tâm và người dạy kiểu tự phát online, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu ban kiểm tra liên ngành quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị, cá nhân có liên quan rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Đồng thời Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật, của ngành về giáo dục, hỗ trợ các đơn vị và cá nhân hiểu rõ và thực hiện đúng các quy định trong lĩnh vực hoạt động giáo dục.

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tính đến tháng 9/2023, Hà Nội có 782 trung tâm ngoại ngữ, tin học đã được cấp phép hoạt động. Trước năm 2020, Hà Nội có 985 trung tâm ngoại ngữ, tin học. So với thời điểm hiện nay, số trung tâm đã giảm 203 trung tâm, chủ yếu do dịch bệnh nên nhiều trung tâm gặp khó khăn dẫn tới đóng cửa.

Bài liên quan
Công an TP.HCM cảnh báo các chiêu lừa dịp lễ 30-4 và 1-5
Công an TP.HCM đã chia sẻ về các chiêu thức lừa đảo mà người dân cần lưu ý trong dịp lễ tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiêu lừa học IELTS trực tuyến