Chờ chỉ đạo xử lý 54 lô đất ở Bảo Lộc

Theo Trường Nguyên | 20/05/2023, 08:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ đầu tư đã bán 54 lô đất này khi chưa hoàn thành xây dựng nhà thô; chưa kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản...

TIN MỚI

    UBND TP Bảo Lộc vừa xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến dự án xây dựng khu dân cư (KDC) 6B tại phường Lộc Sơn của Công ty CP Bất động sản Mãi Thành (Công ty Mãi Thành) để làm căn cứ giải quyết đơn và thủ tục cho người dân.

    Bán 54 lô đất sai quy định

    Theo Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương, cuối tháng 1-2022, UBND tỉnh giao TP Bảo Lộc giám sát việc triển khai dự án, ngừng việc giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng 54 lô đất thuộc dự án KDC 6B. Theo quy định, 54 lô đất này phải hoàn thành xây dựng nhà thô mới được đưa vào kinh doanh nhưng chủ đầu tư đã bán khi chưa xây nhà thô.

    Đến tháng 7-2022, UBND tỉnh ban hành văn bản giải quyết đơn của một số hộ dân, trong đó yêu cầu tiếp tục tạm dừng các giao dịch, chuyển nhượng và các thủ tục khác có liên quan cho đến khi có báo cáo của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo tiếp theo của tỉnh.

    Bốn tháng sau, UBND tỉnh thống nhất kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh đối với dự án KDC 6B. Tuy nhiên, trong văn bản và trong kết luận không có chỉ đạo hay có ý kiến về việc tạm dừng hay tiếp tục thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng các lô đất nêu trên.

    Do vậy, lãnh đạo TP Bảo Lộc kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chỉ đạo hướng dẫn giải quyết việc thực hiện các giao dịch, chuyển nhượng và các thủ tục khác tại dự án để UBND thành phố căn cứ giải quyết cho người dân.

    Chờ chỉ đạo xử lý 54 lô đất ở Bảo Lộc - Ảnh 1.

    Các lô đất trống cỏ dại mọc cao bên cạnh những ngôi nhà đã hoàn thành xây dựng trong dự án khu dân cư 6B

    Theo ghi nhận của phóng viên chiều 19-5, dự án KDC 6B có mặt tiền kéo dài hàng trăm mét dọc Quốc lộ 20, là cửa ngõ đi vào TP Bảo Lộc. Phía ngoài, cổng khu đất đề tên dự án Ruby City, bên trong thì hạ tầng đường sá đã gần hoàn chỉnh, nhiều ngôi nhà đã được xây dựng nhưng kiểu dáng không đồng nhất. Giữa dự án, một nhóm công nhân đang thi công tại khu đất lớn với các công trình giống công viên. Tuy đã có nhiều hộ dân xây nhà và sinh sống nhưng dự án còn rất nhiều khu đất trống, cỏ dại mọc cao bên cạnh nhà dân.

    Kết luận thanh tra số 07/KL-STNMT ngày 10-5-2022 của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Kết luận thanh tra số 79/KL-TTr ngày 5-10-2022 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã xác định nhiều vi phạm tại dự án. Trong đó, nổi bật là Công ty Mãi Thành chưa đầu tư xây dựng theo giấy chứng nhận đầu tư nhưng đã chuyển nhượng quyền sử dụng 3.855 m2 đất thương mại - dịch vụ cho ông H.N.L là không đúng với chủ trương của UBND tỉnh.

    Vi phạm tiếp theo là chuyển nhượng quyền sử dụng 54 lô đất khi chưa hoàn thành xây dựng nhà thô. Trong 54 lô đất này, có 32 lô sau khi chuyển nhượng thì người mua tiếp tục chuyển nhượng cho cá nhân khác nên không thể thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản với số tiền hơn 6,9 tỉ đồng và đối với 3 cá nhân của công ty không kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân với số tiền 90 triệu đồng.

    Không kỷ luật vì hết thời hiệu xử lý

    Về việc khắc phục những sai phạm tại dự án KDC 6B, Công ty Mãi Thành đã lập và bổ sung đầy đủ hồ sơ dự án KDC 6B, trình Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, thẩm định. Tuy nhiên, trong thời gian chờ phê duyệt, UBND TP Bảo Lộc tạm dừng việc cấp phép xây dựng nhà ở theo yêu cầu của người dân và ngăn chặn, xử lý việc người dân tự ý xây dựng nhà ở.

    Đối với việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan các sai phạm kết luận của Thanh tra tỉnh, UBND TP Bảo Lộc trình bày đây là dự án phát triển nhà ở đầu tiên tại thành phố nên công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, quản lý quy hoạch còn lúng túng, khó khăn khi áp dụng các quy định của Chính phủ.

    Các vi phạm có liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với ông Bùi Thanh Chung (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, nguyên Trưởng Phòng Quản lý đô thị) và ông Đặng Phước Hận (nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đô thị). Các vi phạm này có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách theo quy định tại điều 8 Nghị định số 112/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định cũng như thời gian xác định vi phạm thì việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật khiển trách đối với ông Chung và ông Hận đến nay đã hết thời hiệu.

    Do vậy, UBND TP Bảo Lộc không xử lý kỷ luật mà thực hiện phê bình rút kinh nghiệm đối với 2 cán bộ nêu trên. Yêu cầu Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND thành phố tổ chức khắc phục các tồn tại, vi phạm được Thanh tra tỉnh nêu tại Kết luận số 79/KL-TTr. 

    Diện tích dự án KDC 6B (Ruby City) ban đầu 3,7 ha, sau đó tăng lên hơn 5,14 ha. Trong đó, đất ở hơn 2,6 ha, đất công viên hơn 2.100 m2, đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật hơn 1,8 ha, đất thương mại - dịch vụ gần 4.800 m2. Tổng vốn đầu tư 125 tỉ đồng.

    Bài liên quan
    Hàng chục cửa hàng trên đất vàng phố Huế, Hà Nội đóng cửa, treo biển cho thuê
    Trên phố Huế vốn nổi tiếng sầm uất, là "thiên đường" kinh doanh tại Hà Nội bỗng xuất hiện la liệt cửa hàng đóng cửa, chủ nhà phải treo biển cho thuê.

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Chờ chỉ đạo xử lý 54 lô đất ở Bảo Lộc