Chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang: Ai chịu trách nhiệm?

24/06/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, chợ Phú Đô được đầu tư xây dựng 18 tỷ là số tiền không nhỏ nhưng lại bỏ hoang, gây lãng phí ngân sách. Các cơ quan chức năng Hà Nội cần phải làm rõ nguyên nhân và xem xét trách nhiệm của đơn vị triển khai.

Chợ dân sinh Phú Đô (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) được xây dựng với kinh phí 18 tỷ đồng, hoàn thành từ cuối năm 2016, nhưng chưa được đưa vào sử dụng, bỏ hoang gây lãng phí đang khiến dư luận xôn xao.

Được biết, dự án do UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận làm đại diện chủ đầu tư. Tổng kinh phí xây dựng chợ là 18 tỷ đồng tiền ngân sách.

Trước việc chợ dân sinh Phú Đô 18 tỷ đồng xây dựng xong bỏ hoang, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới đây đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm làm rõ thông tin này. Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 25/6/2023.

Chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang: Ai chịu trách nhiệm? - 1

Chợ dân sinh Phú Đô 18 tỷ xây xong, bỏ hoang là nội dung được Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp UBND quận Nam Từ Liêm. 

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, chợ Phú Đô được đầu tư xây dựng 18 tỷ đồng là số tiền không nhỏ nhưng lại bỏ hoang, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Chợ đã hoàn thiện nhưng không được đưa vào sử dụng, đã quá mốc thời gian cho phép rất nhiều. Vì vậy, các cơ quan chức năng TP Hà Nội cần phải làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của đơn vị triển khai.

“Trước khi khởi công dự án, chủ đầu tư và các ngành chức năng địa phương đã đánh giá tiềm lực, tiềm năng và hiệu quả công trình chợ dân sinh Phú Đô chưa? Hay chỉ vẽ, rồi xây lên, khi không triển khai được đành bỏ hoang?”, luật sư Hoàng Tùng đặt câu hỏi.

Chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang: Ai chịu trách nhiệm? - 2

Chợ Phú Đô xây xong, bỏ hoang còn trở thành nơi tá túc của người vô gia cư. 

Theo ông Tùng, bất kể dự án nào khi triển khai chậm trễ nhiều năm đều để lại thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống kinh doanh của người dân và sự phát triển của đô thị. Nếu có sự thất thoát, lãng phí, cần xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể... ”.

Ngoài ra, luật sư Tùng còn cho rằng, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội... cũng có phần trách nhiệm trong việc đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án.

Trước đó trả lời báo chí, ông Lê Văn Chư - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết, chợ dân sinh Phú Đô chậm đưa vào sử dụng là vướng mắc về cơ chế.

Cụ thể, chợ dân sinh Phú Đô được UBND Quận Nam Từ Liêm quyết định đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, chợ dân sinh Phú Đô có sử dụng cả nguồn vốn ngoài nhà nước nên gây ra một số vướng mắc dẫn đến việc chậm tiến độ, đưa chợ vào sử dụng.

UBND phường Phú Đô cũng mong muốn sớm được bàn giao chợ để người dân sử dụng. Tránh tình trạng các tiểu thương buôn bán dưới lòng đường, bán tại các nhà gần chợ tạm gây ảnh hưởng tới văn minh đô thị và vệ sinh môi trường.

Nhằm tìm hiểu đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, PV Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với ông Phùng Ngọc Sơn - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm, nhưng hiện vị này từ chối trả lời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ Phú Đô 18 tỷ xây xong bỏ hoang: Ai chịu trách nhiệm?