'Chỗ trọ 0 đồng' tiếp bước học sinh đến trường

Trúc Hân | 06/06/2022, 12:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thương học trò khó khăn, vượt chặng đường xa đến lớp học chữ, Đoàn Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh, Gia Lai) đã thực hiện Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” nhằm sẻ chia, tiếp bước cho các em đến trường.

Các em dọn dẹp chỗ ở sau mỗi buổi học.Các em dọn dẹp chỗ ở sau mỗi buổi học.

Trao cơ hội

Thầy Nguyễn Viết Tài - Bí thư Đoàn Trường THPT Ya Ly - cho biết: Nhiều học sinh của trường có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Một số em ở xã Ia Kreng, nơi chỉ có trường tiểu học và THCS, muốn học lớp 10, phải vượt khoảng 30km đường đồi núi hiểm trở để đến trường. Quãng đường xa xôi, hiểm trở và chi phí ăn ở cao nên nhiều em chỉ học đến cấp 2 rồi nghỉ. Những em cố gắng đến trường phải thuê trọ ở lại đến cuối tháng mới về nhà.

Thương học trò nên Đoàn trường đã xin ý kiến Ban giám hiệu thực hiện Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” để hỗ trợ, sẻ chia khó khăn. Dự án được triển khai hơn 5 năm, chắp cánh ước mơ cho nhiều trò nghèo vì khó khăn, đường sá xa xôi tưởng chừng phải bỏ học.

Để bảo đảm đủ chỗ ở, theo thầy Tài, nhà trường bố trí cho 16 em ở khu tập thể giáo viên, 34 học sinh còn lại tá túc tại khu tập thể Công an thị trấn Ia Ly.

Giáo viên sửa chữa cơ sở vật chất bảo đảm chỗ ăn, ở cho học sinh. Ảnh: TG

“34 học sinh ở khu tập thể Công an thị trấn Ia Ly đều là người Jrai ở xã Ia Kreng, khu vực đặc biệt khó khăn. Để đáp ứng điều kiện về chỗ ăn, ở cho học sinh, giáo viên trong trường thường xuyên đến kiểm tra, sửa chữa những chỗ hư hỏng. Không chỉ cho mượn khu tập thể để học sinh ăn, ở, Công an thị trấn Ia Ly còn miễn phí điện, nước để các em thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Khu tập thể của Công an thị trấn Ia Ly gồm 2 tầng với 6 phòng, mỗi phòng rộng khoảng 20m2. Hàng ngày, sau buổi học, các em tranh thủ dọn dẹp để chỗ ăn ở được sạch sẽ, gọn gàng”, thầy Tài chia sẻ.

Sau khi học xong THCS, em Rơ Châm Dư, lớp 12A3, Trường THPT Ya Ly tưởng phải nghỉ học giữa chừng khi quãng đường đến lớp quá xa. Bên cạnh đó, gia đình khó khăn nên không đủ điều kiện để cho em thuê trọ.

Khi đang lên nương rẫy cùng bố mẹ, Dư hay tin Trường THPT Ya Ly sắp xếp cho em một chỗ ở miễn phí để học tập. Dư vui mừng thu xếp hành trang rồi xuống trường nhập học. “Em cứ nghĩ mình phải dừng việc học khi mới hết cấp 2. May mắn em được thầy cô hỗ trợ, giúp đỡ tìm chỗ ở. Hàng tháng, em chỉ tốn khoảng 450 nghìn đồng tiền ăn, uống. Em sẽ cố gắng tiết kiệm, học tập chăm chỉ để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô”, em Dư bộc bạch.

Khu tập thể giáo viên nơi 16 học sinh ở lại để học tập. Ảnh: TG

Để học sinh yên tâm học tập

Nơi tá túc của 16 học sinh còn lại trước kia là khu tập thể cũ được xây dựng cách đây hàng chục năm của Công ty Sông Đà. Những căn phòng nơi đây trải qua thời gian dài nên cũ kỹ và dần xuống cấp. Để học sinh có không gian ăn ở và học tập tốt nhất, giáo viên tranh thủ ngày nghỉ đến sửa sang lại. Mỗi phòng với diện tích 25 m2 là nơi ăn, ở của 2 - 3 học sinh với đầy đủ tiện nghi phục vụ nấu ăn, sinh hoạt.

Em Trương Mai Hiếu - học sinh lớp 12A1, nhà ở xã Ia Yok (huyện Ia Grai) nhưng chọn học ở Trường THPT Ya Ly vì thuận lợi hơn. Nói là thuận lợi, nhưng quãng đường đến trường cũng khá xa nên em không thể đi về trong ngày. Chính vì vậy, thầy cô đã bố trí cho Mai Hiếu ở lại khu tập thể để bảo đảm việc học tập.

“Hoàn cảnh khó khăn nên bố em phải vào Bình Dương để làm, còn mẹ ở nhà trồng trọt trong mảnh vườn nhỏ và lo cho 2 anh em ăn học. Bố mẹ em làm quần quật cả năm nhưng chỉ đủ cái ăn, cái mặc. May mắn em được nhà trường tạo điều kiện, bố trí chỗ ở nên giảm bớt chi phí đi học. Em rất vui và biết ơn thầy cô đã quan tâm. Em sẽ cố gắng ôn tập thật tốt, hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”, Mai Hiếu chia sẻ.

Không chỉ hỗ trợ chỗ ở, mỗi ngày các thầy cô lại đến thăm hỏi, động viên và hướng dẫn học sinh những phần kiến thức khó. Đặc biệt là học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, Trường THPT Ya Ly còn xây dựng Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” từ sự đóng góp của các thầy, cô giáo và nhà hảo tâm. Để khích lệ tinh thần, nhà trường trích kinh phí trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập.

Thầy Lê Văn Lai - Hiệu trưởng Trường THPT Ya Ly - cho hay: Dự án “Chỗ trọ 0 đồng” được Đoàn trường duy trì qua nhiều năm nhằm thực hiện phong trào “Duy trì sĩ số học sinh” do Sở GD&ĐT Gia Lai phát động.

Theo thầy Lai, những học sinh được bố trí chỗ ở miễn phí nhà cách xa trường và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em đều chăm ngoan, nghe lời và nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhiều em đã đậu vào trường đại học, cao đẳng. “Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục kết nối, kêu gọi thêm nhà hảo tâm hỗ trợ để học sinh vùng khó yên tâm học tập”, thầy Lai nói.

Em Siu Hrơn - học sinh lớp 12A3, Trường THPT Ya Ly - tâm sự: “Nếu không có thầy cô và các chú công an hỗ trợ chỗ ở, có lẽ em và nhiều bạn phải dừng việc học. Ở đây, mỗi khi có mớ rau hay đồ ăn ngon, các chú công an lại sẻ chia để bữa ăn của chúng em có thêm dưỡng chất. Thầy cô cũng thường xuyên qua thăm hỏi, động viên và giúp chúng em sửa chữa ống nước, điện... Có chỗ ăn, ở đầy đủ nên mỗi tháng em về nhà một lần để giảm bớt tiền xăng xe đi lại”.
Bài liên quan
Sóc Trăng: Hơn 1.000 thí sinh thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh
Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2021 - 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chỗ trọ 0 đồng' tiếp bước học sinh đến trường