“Ban giám hiệu bố trí giáo viên không theo nhu cầu, mong muốn hoặc có sự ưu tiên nào từ phụ huynh để đảm bảo sự minh bạch tính công bằng và phù hợp. Với cách làm này, phụ huynh đã nhận thấy dù không thể xin “cô tốt” nhưng học sinh vẫn phát triển toàn diện…”, cô Chung khẳng định.
Tại Trường Tiểu học Đông Thái (thành phố Ninh Bình, Ninh Bình), để đảm bảo đồng đều về số lượng và cân đối giới tính học sinh giữa các lớp, sau khi tiếp nhận hồ sơ, hội đồng tuyển sinh nhà trường đã chia 197 học sinh thành 2 danh sách gồm nam và nữ. Ở mỗi danh sách, hội đồng tuyển sinh đã sử dụng phần mềm Excel để sắp xếp học sinh theo thứ tự ABC.
Trong trường hợp, học sinh trùng hoàn toàn họ và tên, thì căn cứ vào ngày tháng năm sinh để sắp xếp theo thứ tự, học sinh sinh trước xếp trước, học sinh sinh sau xếp sau. Đối với học sinh là anh chị em sinh đôi nếu có nguyện vọng sẽ được ưu tiên cùng học một lớp.
Đáng nói, hội đồng tuyển sinh đã tiến hành chia lớp, xếp lớp trước sự chứng kiến của Đoàn kiểm tra, giám sát của UBND thành phố, phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện phụ huynh có con là học sinh tuyển sinh đầu cấp.
Bố trí giáo viên và xếp lớp đầu cấp được Trường Tiểu học Bắc Cường (Lào Cai) dựa trên năng lực giáo viên và sự phù hợp của đối tượng học sinh. Ảnh: NTCC |
Minh bạch để chặn suy nghĩ “lệch lạc”
Trước thực tế phụ huynh chọn cô, chọn lớp cho con, NGƯT Nguyễn Thị Kim Ngọc cho rằng, mong muốn những điều tốt đẹp cho con là điều có thể hiểu nhưng thực chất giáo viên nào cũng có ưu, nhược điểm riêng và phụ huynh không thể “cả đời” chọn giáo viên cho con. Hơn thế, sự phát triển phụ thuộc vào khả năng tiếp thu, sự chăm chỉ... của mỗi em. Phụ huynh cần bỏ đi lối suy nghĩ không lành mạnh “bỏ tiền” mua cô. Suy nghĩ, việc làm đó sẽ mang đến tiêu cực trong môi trường giáo dục vốn dĩ đề cao sự công bằng cho tất cả học sinh.
Thầy Trần Quốc Hải cũng khẳng định: Việc huy động tiền để xin giáo viên tốt là phản giáo dục và suy nghĩ không thấu đáo. Phụ huynh không có đủ chuyên môn để đánh giá giáo viên, việc “yêu ghét” chỉ theo cảm tính. Trên mạng xã hội một số giáo viên “nổi” lên về vấn đề nào đó thì phụ huynh biết đến và muốn cho con học thầy cô đó. Có giáo viên không nổi tiếng trên mạng xã hội nhưng không có nghĩa họ không có chuyên môn tốt. Hoặc đa số phụ huynh đang xin lớp theo “thương hiệu” truyền miệng về giáo viên.
“Nhà trường càng tạo ra sự công bằng, minh bạch bao nhiêu trong việc bố trí giáo viên, xếp lớp… càng loại bỏ sự tiêu cực, phát triển chất lượng bấy nhiêu. Phụ huynh cần tin tưởng vào lãnh đạo nhà trường trong việc bố trí nhân lực, bởi họ mới là người hiểu rõ chuyên môn giáo viên và có thể cân nhắc các yếu tố phù hợp nhất…”, thầy Hải thông tin.
Cô Trần Thị Minh Chung nhắn nhủ các bậc phụ huynh: Việc bố trí thầy cô nào, vào lớp nào được nhà trường dựa trên tinh thần vì sự phát triển toàn diện và phù hợp nhất với học sinh. Khi phụ huynh đặt ra yêu cầu cụ thể dựa trên cảm tính không chỉ làm khó cho nhà trường, áp lực cho bản thân…, mà còn tạo ra sự thiếu công bằng cho những học sinh khác…