Không để phụ huynh, học sinh “rối”
Sở GD&ĐT Bến Tre, từ đầu tháng 3, đã chỉ đạo các trường THPT báo cáo phương án các tổ hợp môn học tự chọn lớp 10 theo chương trình mới để phục vụ xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2022 - 2023. Qua đó, chuẩn bị nội dung công bố phương án tuyển sinh và năng lực tổ chức dạy học môn học tự chọn của nhà trường cho thí sinh để đăng ký dự thi. Căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường, xây dựng phương án các tổ hợp môn tổ chức dạy học tự chọn từ 3 nhóm môn học (Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và nghệ thuật) sẽ tổ chức dạy học cho khối lớp 10 và báo cáo sở.
Khi xây dựng phương án, nhà trường cần căn cứ vào kế hoạch xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường đạt chuẩn quốc gia, các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để đảm bảo ổn định cho việc tổ chức dạy học cho các năm học tiếp theo; Lưu ý nhà trường cân nhắc xem xét các tổ hợp môn phù hợp đang tổ chức thi tốt nghiệp THPT và khối thi đại học hiện hành nhằm tạo điều kiện cho học sinh chuẩn bị tốt hơn ở cấp THPT.
Các trường THCS, THPT ở tỉnh Tiền Giang đang vào giai đoạn nước rút học kỳ II, vừa tập trung cho việc tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Theo đại diện Sở GD&ĐT Tiền Giang, căn cứ theo tình hình thực tế, cơ sở giáo dục xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn vừa đảm bảo yêu cầu về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, vừa phải đáp ứng được nhu cầu lựa chọn đa dạng của học sinh…
Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, sở chủ động có hướng dẫn các cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thực tế về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị để xây dựng tổ hợp các môn học. Căn cứ vào tình hình thực tế để có các tổ hợp môn vừa bảo đảm theo quy định của Bộ GD&ĐT, vừa đáp ứng nhu cầu lựa chọn của học sinh.
Học sinh lựa chọn môn học cấp THPT là theo định hướng nghề nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế, Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) xây dựng tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn học lựa chọn, mỗi tổ hợp gồm 5 môn. Trường cũng thông báo tổ hợp môn học đã xây dựng và tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung Chương trình, sách giáo khoa mới, bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế.
“Việc không kém phần quan trọng là nhà trường chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9. Trên cơ sở đó, nhà trường có phương án hướng dẫn học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp”, thầy Phạm Đức Quyền, Hiệu trưởng nhà trường thông tin.