Năm học 2023-2024 là năm thứ hai thực hiện đổi mới chương trình, SGK ở bậc THPT và học sinh được tự chọn môn học. Tuy nhiên, học sinh sẽ không có lựa chọn thay đổi vì… không có hướng dẫn.
Một số phụ huynh tại TP HCM phản ánh, trong quá trình tư vấn chọn tổ hợp môn tự chọn ở lớp 10, trường THPT "đòi" điểm học bạ lớp 9 và điểm thi lớp 10 để làm căn cứ sắp xếp
Vừa có kết quả trúng tuyển vào lớp 10, phụ huynh và học sinh lại phải đau đầu trong việc lựa chọn các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các trường THPT trên địa bàn Hà Nội hiện nay đã bắt đầu công tác tư vấn, định hướng cho học sinh lớp 10 lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, nhu cầu.
Việc triển khai chương trình SGK mới ở tiểu học và THCS tại Nghệ An đã đi vào ổn định, hiệu quả. Riêng với lớp 10, năm học này là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT 2018, giai đoạn giáo dục hướng nghiệp, nảy sinh một số tình huống thực tế cần kịp thời tháo gỡ.
Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.
Vừa trải qua một năm học ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều phụ huynh, nhà trường đang mong mỏi lịch tựu trường sớm hơn để chuẩn bị tâm thế cho học sinh đón năm học mới hiệu quả nhất.
Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, học sinh chuyển từ giáo dục cơ bản sang giai đoạn giáo dục hướng nghiệp, được lựa chọn môn học, nội dung học ngoài chương trình bắt buộc. Nhiều trường THPT tại Nghệ An đã đưa ra “tổ hợp” lớp theo định hướng năng lực để học sinh lựa chọn.
Khi học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học, bên cạnh nỗ lực của trường phổ thông trong việc đẩy mạnh, nâng cao chất lượng tư vấn, định hướng, rất cần có sự ổn định và đồng bộ giữa tổ hợp môn học trong trường THPT và tổ hợp xét tuyển của các cơ sở đào tạo sau phổ thông.
Từ năm học 2022 - 2023, khi học sinh trúng tuyển lớp 10 và bắt đầu nhập học, công tác tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cần được đẩy mạnh. Nếu học sinh chọn lựa tổ hợp môn không chuẩn, sẽ rất khó “quay đầu”, nhất là với những em thay đổi định hướng.
Các trường THPT đã, đang chủ động xây dựng lại số tiết môn Lịch sử, tổ hợp môn lựa chọn để có thể bắt nhịp với yêu cầu bộ môn này có cả phần bắt buộc và lựa chọn.