Trồng người

Chọn trường cho con: Đâu là yếu tố quan trọng

Phạm Hoa 03/07/2024 06:15

(GDTĐ) - Bắt đầu mùa tuyển sinh, các phụ huynh đang loay hoay việc chọn trường cho con khi trẻ trong độ tuổi chuyển cấp. Giữa hàng ngàn những “tiêu chuẩn” được phụ huynh cân nhắc, liệu đâu mới là vấn đề cần được quan tâm nhất?

Dưới đây là một số gợi ý giúp phụ huynh chọn được một ngôi trường phù hợp nhất cho con em mình.

Môi trường giáo dục lành mạnh: Chắc chắn chúng ta không thể nào gửi con vào một ngôi trường từng “nổi tiếng” vì tình trạng bạo lực học đường, giáo viên đánh đập hay bỏ đói học sinh. Do đó, khi chọn trường cho con, đừng quên đến việc tìm hiểu xem môi trường giáo dục có thật sự lành mạnh hay không, trẻ có được an toàn cả về sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần hay không để tránh các trường hợp đau lòng đáng tiếc có thể xảy ra bạn nhé!

Học lực của con: Có thể nói, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bất kỳ phụ huynh nào cũng cần phải cân nhắc thật kỹ khi chọn trường cho con. Liệu học lực của con có thật sự tốt hay chỉ ở tầm trung? Đăng ký vào lớp chuyên, trường chuyên có quá sức với con hay không, có tạo áp lực học tập cho con không? Con có phù hợp với môi trường ở đây không?

Trẻ có thật sự thích ngôi trường đó không?: Một sai lầm mà nhiều phụ huynh gặp phải khi chọn trường cho con chính là không quan tâm đến việc con có thật sự thích ngôi trường này hay không, cảm nghĩ của con ra sao. Chúng ta hầu như chỉ quan tâm đến việc bố mẹ có ưng hay không mà quên rằng, con mới là đối tượng chính tiếp xúc với trường nhiều nhất.

Do đó, trước khi đăng ký chọn trường cho con, bố mẹ có thể dành thời gian để trò chuyện cùng con, xem sở thích của con như thế nào, mong muốn của con ra sao,… để chọn được trường học phù hợp với con.

Cân nhắc chương trình giáo dục tại trường khi chọn trường cho con: “Thời khóa biểu của trường có khoa học hay không? Chương trình học có quá tải hay vượt quá sức học của con hay không? Trường có các câu lạc bộ hay các hoạt động ngoại khóa không? Trường có các lớp rèn luyện thể chất, lớp năng khiếu không?…” là những câu hỏi phụ huynh cần đặt ra khi chọn trường cho con.

Chương trình giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Vì thế, nên cân nhắc theo mong muốn của phụ huynh, khả năng của trẻ để có thể chọn được môi trường phù hợp nhất.

Học phí của trường: Trường có học phí cao hay thấp, có phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hay không cũng là một việc cần phải suy nghĩ thật kỹ nếu muốn chọn trường cho con. Việc trẻ phải chuyển trường đột ngột vì bố mẹ không đủ kinh phí để tiếp tục đóng tiền học cho con sẽ dễ khiến trẻ cảm thấy tự ti, mất thời gian thích nghi với môi trường mới nên việc học sa sút,…

Đặc biệt, cần lưu ý rằng môi trường tại các trường quốc tế sẽ có chương trình giảng dạy, phương pháp học tập khác biệt với trường công lập. Nếu đã quyết định cho con học tại các trường này, cần xác định sẽ cho trẻ học đến hết 12 năm học vì nếu chuyển sang trường công, trẻ sẽ khó có thể quen với cách giảng dạy mới.

Vì thế, nếu muốn chọn trường quốc tế hoặc những ngôi trường có học phí cao, bạn nên để dành một khoản tiền đủ cho suốt thời gian con học tập tại trường. Một kinh nghiệm cho bạn khi chọn trường cho con chính là cân nhắc đến các ngôi trường có học phí mỗi tháng bằng 1/10 so với tổng thu nhập của bố mẹ để cho dù có bất kỳ tai nạn hi hữu nào xảy ra cũng không đột ngột gián đoạn việc học của con.

Cơ sở vật chất của trường: Khi chọn trường cho con, chúng ta thường quên đi yếu tố cơ sở vật chất. Tuy nhiên, đây lại là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Cơ sở vật chất được đầu tư chất lượng trước tiên sẽ giúp đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. Phụ huynh không cần phải quá lo lắng về tai nạn có thể xảy ra khi trẻ theo học tại đây.

Hơn nữa, chọn trường cho con có cơ sở vật chất ở mức tốt còn tạo điều kiện thuận lợi để trẻ được học tập một cách thuận lợi nhất. Trường có nhiều trang thiết bị hiện đại sẽ hỗ trợ việc học của trẻ được tốt hơn, trẻ cũng có cơ hội được tiếp cận với nhiều máy móc tiên tiến, không “tụt hậu” trong thời đại công nghệ 4.0.

Năng lực giảng dạy của giáo viên – yếu tố để chọn trường cho con: Tuy việc trẻ có học giỏi hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và sự nỗ lực của con nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn, định hướng trẻ. Do đó, nếu muốn chọn trường cho con, nên dành thời gian để tìm hiểu về đội ngũ giáo viên nơi con chuẩn bị theo học. Tốt nhất, nên tìm hiểu cả về kỹ năng chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy xem có phù hợp hay không bạn nhé.

Ngoài ra, mỗi trường sẽ có đội ngũ Ban Giám hiệu điều hành và đưa ra những định hướng phát triển sao cho tốt nhất với học sinh. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về Ban Giám hiệu nhà trường và các định hướng được đề ra trong những năm gần đây để có cái nhìn tổng quan hơn khi chọn trường cho con.

Trường học có thuận tiện cho việc đi lại hay không? Một vấn đề khác không thể bỏ qua khi chọn trường cho con chính là trường có gần nhà không, có thuận tiện cho việc đi lại hay không. Điều này đặc biệt quan trọng khi con đang trong cấp 1, cấp 2 – không thể tự di chuyển đến trường học mà cần đến sự “trợ giúp” của bố mẹ, người thân.

Tốt nhất không nên chọn trường quá xa nhà và ưu tiên trường nằm trên cùng tuyến đường với đường đi làm của bố mẹ. Như vậy, việc đưa đón trẻ cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều! Ngoài ra, nếu trẻ có thể tự đi học bằng cách đi bộ, đi xe đạp, nên chọn trường nằm cùng hướng đường với nhà, hạn chế việc trẻ phải băng qua đường để tránh các tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Nếu trẻ đi học bằng xe buýt, trước tiên phụ huynh cần tìm hiểu xem có tuyến xe nào đi từ nhà đến trường hay không và cân nhắc đến việc nếu trẻ phải học thêm, ở lại trường buổi tối thì việc di chuyển như thế nào cho thuận tiện nhất.

Trường chuyên hay trường thường; trường công lập hay trường tư thục, trường “nội địa” 100% hay trường quốc tế đều có ưu – nhược điểm riêng biệt mà chúng ta cần cân nhắc trước khi chọn trường cho con. Vì thế, hãy cố gắng dành thời gian để tìm hiểu về từng mô hình trường học, các ngôi trường bạn đang “nhắm” cho con để có thể cân nhắc bởi nếu chọn sai trường có thể để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, không thể khắc phục được.

Dĩ nhiên, mỗi người sẽ có những tiêu chí riêng khi chọn trường cho con nhưng bạn có thể dựa trên các đề mục gợi ý trên để lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất với trẻ và gia đình bạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn trường cho con: Đâu là yếu tố quan trọng