Chống sạt lở bờ sông bằng vật liệu tái chế từ rác thải nhựa

07/09/2023, 16:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vĩnh Long vừa tổ chức hội thảo khoa học giới thiệu kết quả thực hiện mô hình thử nghiệm chống sạt lở cho bờ sông bằng vật liệu tái chế. 

Chống sạt lở bờ sông bằng vật liệu tái chế từ rác thải nhựa ảnh 1

Mô hình chống sạt lở được triển khai thử nghiệm tại xã Phú Đức

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Công nghệ môi trường (thuộc Hội Bảo vệ môi trường Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học giới thiệu kết quả thực hiện mô hình thử nghiệm chống sạt lở cho 50 mét bờ sông tại địa bàn xã Phú Đức, huyện Long Hồ.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu tái chế từ rác thải nhựa và phế thải nông nghiệp để chống sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.”

Mô hình được thực hiện kết cấu gồm 3 tầng là tầng trên mặt nước, tầng giữa và tầng chân được liên kết với nhau. Chức năng chủ yếu là làm giảm vận tốc và độ mạnh của sóng nước va vào bờ, hạn chế tốc độ, thay đổi hướng dòng chảy xoáy vào bờ và góp phần bồi lắng phù sa trong khu vực. Theo dõi sau 2 tháng triển khai mô hình đã thể hiện tốt hiệu quả chống sạt lở.

Tham gia hội thảo, các đại biểu đã đánh giá về hiện trạng, nguyên nhân sạt lở bờ sông, tình hình phát sinh chất thải nhựa và phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Đối với mô hình được triển khai, các đại biểu đánh giá cao hiệu quả vừa phòng sạt lở bờ sông vừa góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn với ưu thế giá thành rẻ hơn so với các biện pháp khác.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng nhóm thực hiện đề tài cần nghiên cứu sâu hơn về tuổi thọ của mô hình, nguy cơ phơi nhiễm các chất có trong rác thải làm vật liệu ra nguồn nước, vấn đề xử lý sản phẩm này sau khi hết hạn sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống sạt lở bờ sông bằng vật liệu tái chế từ rác thải nhựa