Tuy nhiên, một số khó khăn trong dạy học, ôn tập trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng cần được nhận diện. Như, một bộ phận thầy trò có tâm lý trông chờ vào đề thi tham khảo. Việc học online thời gian dài trong năm học 2021 - 2022 khiến không ít học sinh có biểu hiện mất kiến thức căn bản, ảnh hưởng không nhỏ đến tiếp thu kiến thức ở chương trình lớp 12. Cũng có trường hợp học sinh do chọn sai tổ hợp nên tâm lý bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, ý thức học chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên học tập thiếu tích cực… còn tồn tại ở nhiều em.
Lưu ý về công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho rằng: Các nhà trường cần tổ chức ôn tập cho học sinh bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.
Cùng với đó, lưu ý nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối ở lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình, đáp ứng theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Với học sinh, cần chủ động hệ thống hóa kiến thức và luyện tập kỹ năng khai thác, vận dụng kiến thức theo hệ thống câu hỏi, dạng bài tập với cả 4 mức độ. Qua đó, giúp các em nắm vững kiến thức một cách có hệ thống; làm chủ kiến thức để khai thác, sử dụng trong tình huống khác nhau của đề kiểm tra, đánh giá, thi.
Từ thực tế các kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhận diện cả thuận lợi và khó khăn, bài học kinh nghiệm rút ra đầu tiên có lẽ là cần chú trọng các khâu kiểm tra, đánh giá, quan tâm đến đánh giá thực chất để có chất lượng đầu ra. Phân cấp mạnh hơn, gắn trách nhiệm của tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm với kết quả đầu ra của học sinh. Công tác quản lý giám sát của lãnh đạo các cấp, từ sở GD&ĐT đến cấp trường phải sát và thường xuyên hơn… Bên cạnh ý thức học tập, phấn đấu của học sinh, vai trò của gia đình cũng vô cùng quan trọng bởi không thể có kết quả giáo dục tốt nếu chỉ phó mặc cho giáo viên, nhà trường.