Chủ động 'gỡ rối' cho phụ huynh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10

19/07/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay sau khi công bố điểm chuẩn vào lớp 10, các trường THPT trên địa bàn TPHCM đã tổ chức giới thiệu, tư vấn chọn lựa các tổ hợp môn.

Năm thứ 2 thực hiện chương trình mới ở bậc THPT nhưng không ít cha mẹ vẫn có những băn khoăn khi chọn tổ hợp môn học.

“Đau đầu” lựa chọn tổ hợp

Sau khi nghe giáo viên Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh) tư vấn về lựa chọn tổ hợp môn, chị Bùi Thị Hiền cho biết, hai mẹ con vẫn phân vân giữa 2 tổ hợp thuộc khối A và D. Chị Hiền cho biết: “Con học tốt môn Toán và Ngữ văn còn Tiếng Anh thì không nổi bật lắm nhưng vẫn thiên về tổ hợp thuộc khối D. Sau buổi tư vấn tập trung tại trường và giải đáp thắc mắc riêng cho từng phụ huynh, tôi vẫn suy nghĩ để đăng ký tổ hợp môn học. Tôi và con sẽ cân nhắc kỹ vì các môn học sẽ theo suốt 3 năm học, tránh thay đổi gây ảnh hưởng tâm lý và kết quả học tập”.

Tương tự, trong buổi tư vấn chọn tổ hợp môn học của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1), anh Nguyễn Quân có con vừa trúng tuyển vào lớp 10 cho hay, con có năng khiếu về mỹ thuật, muốn theo học kiến trúc nhưng do không có giáo viên nên trường không thể tổ chức môn học này. Vì vậy sau khi nghe thầy cô tư vấn, ba con anh tính sẽ chọn các tổ hợp môn thuộc khối B. Tuy nhiên thời gian còn nhiều, anh và con cũng sẽ tham khảo, tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ, tránh việc thay đổi giữa chừng.

Còn theo chị Nguyễn Thị Thủy, phụ huynh có con vào lớp 10, Trường THPT Trưng Vương (Quận 1), bản thân tìm hiểu và biết được, Chương trình GDPT 2018 bậc THPT với điểm mới là ngoài các môn học bắt buộc, học sinh được chọn môn học lựa chọn theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp để theo học suốt 3 năm. Vì thế, việc chọn đúng môn học lựa chọn đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp con học tập thật tốt.

“Với 24,75 điểm, con gái tôi đậu nguyện vọng 1 Trường THPT Trưng Vương. Ban đầu, con chọn tổ hợp môn thuộc khối D. Tuy nhiên sau buổi tư vấn tại trường, tôi và con vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Dự kiến ngày 19/7, hai mẹ con đến trường nộp hồ sơ và đưa ra quyết định cuối cùng”, chị Thủy cho hay.

Chủ động 'gỡ rối' cho phụ huynh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 ảnh 1

Trường THPT Trưng Vương tư vấn chọn tổ hợp môn cho phụ huynh và học sinh.

Đáp ứng tối đa nhu cầu chọn môn học

Để tránh chọn “nhầm” tổ hợp môn học trong năm học tới, ngoài việc công khai thông tin sớm, tư vấn cho phụ huynh, học sinh, các trường THPT tại TPHCM đã đẩy mạnh công tác tư vấn với nhiều hình thức để phụ huynh, học sinh nắm rõ và lựa chọn chính xác tổ hợp môn.

Cụ thể, ngày 11/7, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1) tổ chức tư vấn chọn tổ hợp môn học cho hơn 680 phụ huynh có con trúng tuyển khối 10. Điểm mới của việc lựa chọn tổ hợp môn học năm nay là trường không ấn định trước số lớp học đối với từng tổ hợp, mà phụ thuộc đăng ký của phụ huynh. Đây là một trong những nỗ lực của nhà trường nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu chọn môn học của học sinh, hạn chế tình trạng thay đổi môn học do thấy không phù hợp sau vài tháng theo học.

Rút kinh nghiệm từ năm học trước, năm nay, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4) tổ chức tư vấn theo hình thức 1:1 cho phụ huynh học sinh về nhóm môn học lựa chọn khi đăng ký nhập học lớp 10. Đặc biệt, phụ huynh có thể đăng ký nhập học cũng như tổ hợp môn theo đường link trên trang webside của trường. Ngoài ra, việc nộp hồ sơ tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ cũng kéo dài đến ngày 1/8 nhằm giúp phụ huynh, học sinh có thêm thời gian suy nghĩ và lựa chọn.

Thầy Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, chia sẻ: “Do cha mẹ học sinh đã biết đến Chương trình GDPT 2018, vì vậy nhà trường không tổ chức tư vấn đại trà ở sân trường mà có 6 bàn tư vấn để thông tin, hướng dẫn cho từng phụ huynh và học sinh.

Nhà trường xác định, nếu không tư vấn kỹ, phụ huynh học sinh sẽ có tâm lý chọn mà không hiểu, chọn theo xu hướng ngành nghề “hot” hiện nay hay chọn theo bạn bè… mà chưa chú trọng đến tính phù hợp, năng lực, sở trường của con. Trong quá trình tư vấn, quan trọng nhất là giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc chọn lựa môn học, để đưa ra quyết định một cách nghiêm túc, có trách nhiệm nhất”.

Trường THPT Trần Quang Khải (Quận 11) năm học này tổ chức 9 tổ hợp môn với 21 lớp 10. Riêng với hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật chưa thể tổ chức, nhà trường có mở câu lạc bộ để các em sinh hoạt, thỏa mãn đam mê. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Tài, sau khi trường tổ chức tư vấn, học sinh sẽ đăng ký các môn học đến ngày 18/7.

“Nhà trường cũng lưu ý với học sinh, trong quá trình chọn lựa tổ hợp môn nên dựa vào năng lực của bản thân. Phải xem đam mê, sở thích cá nhân cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Đặc biệt, kết thúc năm học 2022 - 2023, nhà trường không có học sinh lớp 10 nào đề xuất nguyện vọng chuyển đổi môn học”, thầy Tài chia sẻ.

Còn theo cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3), lựa chọn tổ hợp môn học, việc đầu tiên là học sinh cần định vị bản thân thông qua các yếu tố gồm đam mê, sở thích, năng lực cá nhân bằng các câu hỏi như “Môn học em yêu thích?”, “Năng lực vượt trội của em?”, “Em muốn làm gì trong tương lai?”… Sau đó, kết hợp với nhu cầu thực tế xã hội, định hướng ngành nghề, từ đó các em đưa ra lựa chọn phù hợp.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, cho rằng: “Nếu phải thay đổi môn học thì thời gian lý tưởng để chuyển đổi là trong vòng 1 tháng sau khi khai giảng năm học. Bởi thời điểm này khối lượng kiến thức chưa nhiều, các em có điều kiện bổ sung kiến thức để tiếp tục hoàn thành chương trình năm học. Những trường hợp chuyển đổi sau khi kết thúc năm học thì trong 2 tháng hè phải bổ sung cấp tốc kiến thức của chương trình lớp 10, đạt yêu cầu bài kiểm tra mới được chuyển qua môn học mới sẽ rất vất vả”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động 'gỡ rối' cho phụ huynh lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10