Chủ nhiệm UBKT Trung ương: Khẩn trương hoàn thành các cuộc kiểm tra liên quan vụ AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát

Theo Luân Dũng | 28/12/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Cẩm Tú lưu ý các địa phương, đơn vị khẩn trương hoàn thành, báo cáo kết quả các cuộc kiểm tra liên quan đến các vụ việc, vụ án của Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát.

Thực hiện nghiêm các quy định mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Cẩm Tú, Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát đã được thực hiện với nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, với khối lượng công việc rất lớn. Điều này đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương: Khẩn trương hoàn thành các cuộc kiểm tra liên quan vụ AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú

Theo ông Tú, năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; chúng ta có rất nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức; tình hình vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn diễn biến phức tạp, có mặt nghiêm trọng hơn, nhất là những vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Do đó, ông Tú đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, nâng cao nhận thức hơn nữa và tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng thời cần triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các quy định mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành vừa qua, như: các Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan.

Cùng với đó là các Quy định của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng; Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương. “Đây là những quy định rất mới, rất quan trọng. Tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả”, ông Tú nêu.

Luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành

Chủ nhiệm UBKT Trung ương cũng lưu ý, tập trung thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao; trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường, đẩy mạnh giám sát chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm.

Kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và những vụ việc bức xúc trong xã hội;

Cùng với đó là những vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo (Các địa phương, đơn vị cần khẩn trương hoàn thành, báo cáo kết quả các cuộc kiểm tra liên quan đến các vụ việc, vụ án của Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát ).

Đây là các cuộc kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu, ông Tú đề nghị hết sức khẩn trương, kịp thời hoàn thành, kết thúc để báo cáo Ban Chỉ đạo.

Nội dung kiểm tra, giám sát cũng cần tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…cũng là để chuẩn bị một bước cho đại hội Đảng các cấp sẽ được diễn ra vào năm sau (2025).

Tham mưu cho cấp ủy tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành khác để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, chuẩn bị nhân sự UBKT cho nhiệm kỳ tới…

Bài liên quan
Nóng tuần qua: Tình hình ngân hàng SCB ra sao sau sai phạm của Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp kịp thời can thiệp để đảm bảo hệ thống ngân hàng nói chung cũng như hệ thống tài chính của quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhiệm UBKT Trung ương: Khẩn trương hoàn thành các cuộc kiểm tra liên quan vụ AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát