Chủ tịch Ford: Mỹ chưa thể cạnh tranh lại xe điện Trung Quốc

19/06/2023, 10:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch hãng sản xuất ôtô Ford Motor - Bill Ford - cho rằng Trung Quốc đang xuất khẩu xe điện ra nước ngoài, do đó các thương hiệu cần phải chuẩn bị sẵn sàng để cạnh tranh.

Theo Bloomberg, ông Bill Ford, Chủ tịch điều hành hãng xe Ford Motor mới đây đã nhận định rằng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện (EV).

Phát biểu trên chương trình "Fareed Zakaria GPS" của kênh truyền hình CNN ngày 18/6, ông Ford nhấn mạnh Trung Quốc đã phát triển rất nhanh và trên quy mô lớn đối với mảng công nghệ xanh này.

Hiện nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Do đó, các nhà sản xuất ôtô như Ford cần phải chuẩn bị tinh thần chiến đấu thật sẵn sàng và mạnh mẽ.

Trước đó, hồi tháng 2, nhà sản xuất ôtô này cũng công bố kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV tại Michigan (Mỹ) trong một thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng công nghệ từ Công ty Sản xuất Pin CATL (Trung Quốc).

Được biết, Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành một trong những nhà xuất khẩu xe cá nhân hàng đầu thế giới, với khả năng định hình lại ngành công nghiệp ôtô toàn cầu và làm lung lay sự thống trị của các đối thủ khác.

Các lô hàng ôtô của nước này xuất khẩu ra nước ngoài đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2020 và đạt hơn 2,5 triệu chiếc vào năm ngoái, thách thức các nhà xuất khẩu ôtô truyền thống như Đức.

Nhận thấy nguy cơ này, trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg ngày 18/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã đề cập đến và nói rằng Mỹ trước tiên phải thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm lợi thế của Trung Quốc về pin xe điện.

Cụ thể hơn, nước này đang muốn dập tắt các lợi thế của Trung Quốc về khả năng tiếp cận kinh tế, khả năng thực hiện bảo vệ môi trường cũng như gia tăng các bất ổn về mặt địa chính trị.

Bill Ford, chắt của người sáng lập Henry Ford, cho biết nhà máy pin ở Michigan là cơ hội để các kỹ sư của công ty này học hỏi công nghệ và sau đó tự mình sử dụng.

Bên cạnh đó, ông còn bác bỏ ý kiến cho rằng hoạt động sản xuất tại Mỹ sẽ khiến giá cả tăng lên, lý do là việc sản xuất mọi thứ tại đây giúp tăng việc làm trong lĩnh vực sản xuất và giúp nền kinh tế mạnh hơn.

Hồi tháng 5, CEO Ford Jim Farley cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là đối thủ chính của họ và Ford cần có thương hiệu đặc biệt hoặc giá thành thấp hơn để đánh bại các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc.

"Chúng tôi coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, không phải GM hay Toyota", ông Farley cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Ford: Mỹ chưa thể cạnh tranh lại xe điện Trung Quốc