Chủ tịch LĐBĐ Lào: Chúng tôi tìm cầu thủ ở Mỹ, Pháp và Đức

PV | 25/12/2022, 10:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kêu gọi các cầu thủ gốc Lào về phục vụ đội tuyển quốc gia được LĐBĐ Lào triển khai trên toàn thế giới nhằm rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực.

Chủ tịch LĐBĐ Lào nói về tiền đạo gốc Pháp Billy Ketkeophomphone là ngôi sao đầu tiên trở về khoác áo tuyển Lào trong chiến lược kêu gọi cầu thủ gốc Lào về phục vụ đội bóng quê hương.

Trong chuyến làm khách của tuyển Việt Nam trước Lào hôm 25/12, Zing có cuộc gặp gỡ Chủ tịch LĐBĐ Lào (LFF) - Ông Viphet Sihachakr sau 4 năm để nghe ông chia sẻ về định hướng phát triển và mục tiêu của bóng đá Lào ở Đông Nam Á.

Nguồn cầu thủ Lào ở nước ngoài

- Zing News: Ông vừa trở về từ World Cup 2022 để xem trận đấu của tuyển Lào với Việt Nam, kết quả thua 0-6 có khiến ông thất vọng không?

- Ông Viphet: Tôi vừa trở về từ Qatar sau trận chung kết World Cup. Đó là một trải nghiệm thú vị. Còn trận đấu của Lào thì không tốt khi chúng tôi thua 0-6. Kết quả đó có lợi cho Việt Nam nhưng tệ với Lào. Sự chênh lệch đẳng cấp của hai đội đã được phản ánh qua bảng xếp hạng FIFA. Việt Nam vẫn duy trì sức mạnh khi từng lọt vào vòng loại 3 World Cup 2022.

- So với 4 năm trước thì tuyển Lào bây giờ thay đổi như thế nào?

- Đây là một đội hình trẻ với lực lượng nòng cốt là cầu thủ dưới 23 tuổi. Có thể nói, chúng tôi là đội trẻ nhất ở AFF Cup 2022. HLV Michael Weiss phải tuyển chọn những cầu thủ tiềm năng do đa số họ không chơi chuyên nghiệp. Chúng tôi chỉ có 3 cầu thủ chơi ở Thái League, còn lại đều sinh sống ở Lào.

- Sự xuất hiện của các cầu thủ gốc Lào như Billy Ketkeophomphone hay Mitsada Saitaifah từ Pháp có phải là chiến lược của LFF trong giai đoạn từ 2021 đến nay?

- LFF vẫn đang triển khai kế hoạch thu hút các cầu thủ Lào kiều để họ thi đấu cùng nhau. Ví dụ như trong đội hình Lào có cầu thủ Billy số 10. Thực tế là lượng cầu thủ Lào kiều có giới hạn ở một số nước nên chúng tôi vẫn đang tìm kiếm thêm. Mitsada cũng là một cầu thủ như vậy nhưng cậu ấy đang chấn thương nên không thi đấu được.

Quá trình tuyển chọn họ khá khó khăn bởi vì nhiều cầu thủ Lào kiều còn quá trẻ. Họ buộc phải chọn nếu chơi cho Lào thì không thể chơi cho đội tuyển khác được theo luật của FIFA. Do đó, nhiều người vẫn còn chưa sẵn sàng trở về. Chúng tôi đã có nhiều liên hệ ở các nước như Mỹ, Pháp và Đức để tìm nguồn cầu thủ gốc Lào.

bong da lao anh 1
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Lào, ông Viphet Sihachakr nói về định hướng kêu gọi cầu thủ gốc Lào trên thế giới. Ảnh: Thuận Thắng.

- Ông đánh giá thế nào về lực lượng cầu thủ gốc Lào ở nước ngoài so với cầu thủ nội?

- Các cầu thủ gốc Lào sẽ giúp cầu thủ nội phát triển hơn nhiều. Nhiều cầu thủ gốc Lào trưởng thành từ các học viện ở nước ngoài, được đào tạo bài bản thì đội càng mạnh. Cầu thủ nội thì cũng có tố chất nhưng đến ngưỡng họ không thể phát triển thêm các kỹ năng khác. Chúng tôi muốn cầu thủ gốc Lào và cầu thủ nội chơi cùng nhau để đẩy nhau lên xem điều gì còn thiếu và như vậy họ cảm thấy hào hứng hơn khi thi đấu.

- Trường hợp của Billy, LFF có khó khăn gì khi thuyết phục cầu thủ từng chơi ở Ligue 1 về khoác áo, thậm chí là cậu ấy chuyển về giải VĐQG Malaysia thi đấu?

- Chúng tôi đã liên hệ Billy từ 2-3 năm trước để cậu ấy có thể có hộ chiếu Lào và chơi cho tuyển quốc gia. Tất nhiên, cậu ấy biết là khó chơi cho tuyển Pháp nên Billy muốn chơi cho Lào từ cách đây 5 năm. Sau đó, chúng tôi nộp đơn cho Chính phủ để hoàn tất thủ tục nhưng vì Covid-19 nên phải đến AFF Cup 2020 ở Singapore, cậu ấy mới ra mắt. Tôi hy vọng cậu ấy có thể cống hiến thêm 2-3 nữa.

Billy muốn trở về ĐNA thi đấu hơn là ở lại châu Âu bởi vì tuổi tác của cậu ấy cũng đã cao. Hơn nữa, cậu ấy phải nghỉ một thời gian dài do chấn thương ở giải Malaysia và trở về Pháp để tập phục hồi. Các cầu thủ gốc Lào về đây đều hưởng chế độ như các đồng đội của mình, chứ không có sự đối đãi đặc biệt nào khác. Họ thi đấu vì tình yêu và trái tim hướng về quê nhà. Họ thấu hiểu vấn đề nên không có vấn đề gì khi quay về.

Kiên nhẫn với HLV Michael Weiss

- Tuyển Lào liệu có đặt một mục tiêu gì ở AFF Cup 2022?

- Với lực lượng này thì tôi nghĩ vẫn chưa thể đáp ứng ngay trình độ ở AFF Cup 2022. Cơ bản là các giải đấu quốc nội trong khu vực đều chuyên nghiệp hơn Lào. Chúng tôi hy vọng mình có điểm ở giải đấu này. HLV tiếp tục sử dụng lứa này để xây dựng lực lượng cho những năm tới và hướng tới SEA Games 32 ở Campuchia. Đội bóng phải cải thiện nhiều, nhất là về mặt thể lực mà như cách Việt Nam đang làm.

- Chiến lược lấy cầu thủ gốc Lào về thi đấu có xung đột gì với HLV hay không?

- LFF không thể tự ý gọi cầu thủ gốc Lào mà phải dựa vào quyết định của HLV trưởng. Nếu ông ấy đồng thì chúng tôi sẽ triển khai thuyết phục cầu thủ, nếu HLV không lấy thì chúng tôi gọi cầu thủ đó. Chúng tôi tôn trọng quyết định của HLV để ông ấy xem liệu cầu thủ đó so với cầu thủ Lào có trình độ như thế nào. Chúng tôi không tự ý quyết định hay can thiệp vào công việc của HLV trưởng.

bong da lao anh 2
HLV người Đức Michael Weiss đang xây dựng lại bóng đá Lào từng bước để hướng đến SEA Games 32. Ảnh: Quang Thịnh.

- Với một HLV người Đức, bóng đá Lào kỳ vọng điều gì và vì sao LFF lại chọn ông Michael Weiss?

- Weiss có kinh nghiệm nhiều ở Đông Nam Á khi từng cầm tuyển Philippines từ 2011-14. Ông ấy hiểu văn hóa bóng đá ở vùng này. Điều đó khiến ông ấy có thể phù hợp với Lào.

Chúng tôi ký hợp đồng 2 năm với Michael Weiss trước rồi sẽ xem xét thành tích như thế nào. Nhiệm vụ của ông ấy là xây dựng lại hệ thống chiến thuật mới cho đội. Cho đến bây giờ thì mọi thứ đều tốt, cầu thủ cảm thấy thoải mái với cách vận hành của HLV trưởng. Ông ấy đã chứng minh năng lực ở đội U19 và U23 Lào, như hạng ba ở vòng chung kết U22 Đông Nam Á 2022.

- Bóng đá Lào và Việt Nam có mối quan hệ rất tốt, ông thấy điểm gì nổi bật từ đó?

- Bóng đá Lào có thể học tập nhiều từ cách truyền dẫn, phát sóng các trận đấu trực tiếp, từ đó tìm kiếm các nhà tài trợ, đầu tư cho bóng đá. Giải V.League rất phát triển ở Đông Nam Á và chúng tôi thường tham khảo tân Chủ tịch VFF (Ông Trần Quốc Tuấn) để tìm cách phát triển giải VĐQG. LFF tiếp tục tài trợ tài chính cho các liên đoàn địa phương để tổ chức giải, thông qua đó tìm kiếm thêm tài năng.

Lào đang có 17 tỉnh thành và một thủ đô. Khả năng thì chúng tôi có 18 đội ở Lao League 2. Lao League 1 chỉ có 7 đội. Năm 2023, chúng tôi sẽ mở rộng giải đấu thêm nhiều đội, chúng tôi đã gửi thư mời đến các đội để dự giải Lao League 2 để thi đấu khắp các tỉnh ở Lào. Nếu có thêm 13 đội tham dự, chúng tôi có thể nâng cấp giải Lao League 1 lên từ 8 đến 10 đội vào năm tiếp theo. Giải đấu cho phép 4 ngoại binh.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

bong da lao anh 3

Highlights Lào 0-6 Việt Nam Huấn luyện viên Park Hang-seo và các học trò thắng đậm ở trận ra quân tại bảng B AFF Cup 2022.
Bài liên quan
Indonesia thắng Campuchia 2-1 trong trận mở màn AFF Cup
Hai pha lập công của Egy Maulana, Witan Sulaeman giúp đoàn quân HLV Shin Tae-yong giành trọn 3 điểm trước Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch LĐBĐ Lào: Chúng tôi tìm cầu thủ ở Mỹ, Pháp và Đức