Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về thông tin 6 quận, 149 phường, xã thuộc diện sắp xếp

Theo Phan Anh | 11/08/2023, 12:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- Việc 6 quận và 149 phường, xã trên địa bàn TP HCM thuộc diện cần sắp xếp theo Nghị quyết 35 mới chỉ là kết quả rà soát bước đầu. Theo các tiêu chí đặc thù, có thể một số địa phương không thuộc diện cần sắp xếp.

Tại hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn TP HCM sáng 11-8, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đề cập đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã theo Nghị quyết 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết theo các tiêu chí và bước đầu rà soát, thành phố có 6 đơn vị cấp huyện và 149 đơn vị cấp xã chưa đủ 2 tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Đây mới là kết quả rà soát bước đầu, thành phố sẽ tiếp tục rà soát lại theo các tiêu chí đặc thù.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về thông tin 6 quận, 149 phường, xã thuộc diện sắp xếp - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết việc 6 quận, 149 phường, xã thuộc diện cần sắp xếp mới chỉ là kết quả rà soát bước đầu

"Sau khi đối chiếu với các tiêu chí đặc thù, một số đơn vị cấp huyện, xã tại TP HCM có thể không phải sắp xếp"- Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ và cho biết thành phố đang nghiên cứu và xây dựng đề án, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, theo đúng thời gian yêu cầu.

Ông Phan Văn Mãi đặc biệt nhấn mạnh các công việc sắp tới cần thực hiện rất khẩn trương để khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, chọn phương án phù hợp nhất. Phải đảm bảo đúng quy định nhưng không gây quá nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, sinh hoạt của người dân. Bởi thời gian gần đây, dư luận rất quan tâm, thậm chí lo lắng về thông tin này.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong tuần tới, Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP HCM sẽ họp bàn, cho ý kiến về đề cương của bản đề án. Các công việc cần chuẩn bị khẩn trương, kỹ lưỡng, khoa học, tuân thủ đúng quy định nhưng phải đảm bảo ổn định để phát triển.

Trước đó, qua rà soát, Sở Nội vụ cho biết theo Nghị quyết 35 có 6 đơn vị hành chính cấp huyện cần sắp xếp là quận 3, 4, 5, 10, 11 và Phú Nhuận. 

Trong số 149 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp, 7 đơn vị đã thực hiện sắp xếp trong giai đoạn trước nên không cần làm trong giai đoạn này.

Hiện TP HCM đang tiếp tục rà soát, phân loại các đơn vị hành chính có một trong 4 yếu tố đặc thù, không bắt buộc thực hiện sắp xếp theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

4 yếu tố đặc thù, không bắt buộc thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết 35:

1. Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố đặc thù sau đây thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp:

a) Có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi với các đơn vị hành chính liền kề.

b) Có địa giới đơn vị hành chính đã hình thành ổn định và từ năm 1945 đến nay chưa có thay đổi, điều chỉnh lần nào.

c) Có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán riêng biệt mà nếu sắp xếp với đơn vị hành chính liền kề khác sẽ dẫn đến mất ổn định về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023-2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

2. Trong giai đoạn 2023-2025 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021.

3. Trong giai đoạn 2026-2030 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021 và giai đoạn 2023-2025.

4. Đối với trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này, nếu địa phương thấy cần thực hiện sắp xếp để tổ chức hợp lý đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì UBND cấp tỉnh báo cáo tại phương án tổng thể và đề án sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương để trình cấp có thẩm quyền xem xét".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về thông tin 6 quận, 149 phường, xã thuộc diện sắp xếp