Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn hỏi gọn, rõ ràng

Theo Luân Dũng | 06/06/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu cân nhắc, lựa chọn, mỗi lần chất vấn chỉ nêu một hoặc vài vấn đề mà đại biểu tâm đắc nhất; nêu câu hỏi gọn, rõ ràng để các bộ trưởng, trưởng ngành có thể nghe được, lĩnh hội được nhanh nhất.

Sáng 6/6, phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5 được tiến hành trong 2,5 ngày , được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Nội dung chất vấn tập trung vào bốn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của các bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Ủy ban Dân tộc.

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình, làm rõ hơn các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn hỏi gọn, rõ ràng - Ảnh 1.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn ngày 6/6. Ảnh: Quốc hội

Tại phiên bế mạc, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn để làm căn cứ cho các cơ quan tổ chức triển khai, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện.

Ngoài bốn nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn, trong những ngày vừa qua của kỳ họp, trên cơ sở thực tiễn, ý kiến của Nhân dân, cử tri và của các đại biểu Quốc hội trong thảo luận tổ và hội trường, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành đã quan tâm thúc đẩy hoặc khởi động giải quyết nhiều vấn đề bức thiết của Nhân dân và doanh nghiệp như:

Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/6/2023, đã có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, hiệu quả;

Bộ Xây dựng đã rà soát tổng thể để xem xét sửa đổi bổ sung Quy chuẩn QCVN 06:2022 đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, bảo đảm cơ sở khoa học, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đồng thời phù hợp với tình hình, điều kiện Việt Nam;

Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng trực tiếp làm việc, hướng dẫn tại các địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp còn vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy;

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất điều hành lần thứ ba trong năm 2023, là tiền đề để giảm cả lãi suất huy động và cho vay, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp;

Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương thỏa thuận giá tạm thời với các chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp đã đấu nối lưới điện quốc gia;

Bộ Giao thông vận tải, trong ngày 3/6, đã quyết định cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định xe, theo đó, khoảng hai triệu xe ô tô đến chín chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm sáu tháng, v.v...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp đầu tiên thực hiện Nội quy kỳ họp Quốc hội mới (có hiệu lực từ ngày 15/3/2023), ghi nhận những cải tiến đã được thử nghiệm và phát huy hiệu quả tại các kỳ họp gần đây về phương thức tiến hành phiên chất vấn.

Theo đó, việc đặt và trả lời câu hỏi chất vấn được tiến hành theo cách thức hỏi nhanh, đáp gọn: Đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi không quá một phút; tranh luận mỗi lần không quá hai phút; người được chất vấn trả lời không quá ba phút đối với mỗi câu hỏi.

Các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành liên quan tham gia giải trình theo điều hành của chủ tọa để làm rõ hơn những vấn đề chất vấn của đại biểu Quốc hội hoặc trả lời trực tiếp các câu hỏi thuộc nhóm vấn đề chất vấn.

“Để bảo đảm hiệu quả của phiên chất vấn, theo quy định tại Điều 19 của Nội quy kỳ họp Quốc hội, Chủ tọa có quyền yêu cầu đại biểu Quốc hội dừng chất vấn hoặc tranh luận, yêu cầu người bị chất vấn dừng trả lời chất vấn nếu quá thời gian; chất vấn, tranh luận không đúng nội dung hoặc trả lời chất vấn không đúng trọng tâm”, ông Vương Đình Huệ lưu ý.

Mỗi lần chất vấn chỉ nêu một hoặc vài vấn đề

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cân nhắc, lựa chọn, mỗi lần chất vấn chỉ nêu một hoặc vài vấn đề mà đại biểu tâm đắc nhất; nêu câu hỏi gọn, rõ ràng để các bộ trưởng, trưởng ngành có thể nghe được, lĩnh hội được nhanh nhất.

“Các vị đại biểu Quốc hội chỉ tranh luận với người bị chất vấn để làm rõ hơn vấn đề đang được chất vấn, không sử dụng quyền tranh luận để nêu câu hỏi chất vấn hoặc tranh luận với đại biểu Quốc hội đã chất vấn trước đó. Khi có nhiều đại biểu Quốc hội đăng ký tranh luận về cùng vấn đề thì người đã nêu chất vấn về vấn đề đó được ưu tiên tranh luận trước”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Trên cơ sở sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, với thực tiễn phong phú trong ngành, lĩnh vực công tác và kinh nghiệm đã tích lũy trong quá trình hoạt động tại Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần “Tận tâm - Tận lực - Tích cực - Tâm huyết - Trách nhiệm” trong hoạt động chất vấn;

Đề nghị các vị bộ trưởng, trưởng ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Quốc hội, trước cử tri và Nhân dân cả nước, giải trình rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm và biện pháp khắc phục, để phiên chất vấn thực sự hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, mang tính xây dựng cao; không chỉ góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề thời sự, cấp bách, mà còn nhận diện và đề xuất giải pháp cho những vấn đề căn cơ, lâu dài, tạo chuyển biến thực chất trong từng lĩnh vực được chất vấn.

Trong phiên chất vấn thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, khi cần thiết, Đoàn Chủ tịch sẽ mời Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; các bộ trưởng, trưởng ngành: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Y tế, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam báo cáo giải trình thêm về những vấn đề liên quan.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Giá nhập khẩu nguyên liệu cao, người dân phải mua thuốc đắt
Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện khoảng 90% nguyên liệu làm thuốc phải nhập khẩu và nếu giá nhập khẩu cao, người dân phải mua thuốc đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn hỏi gọn, rõ ràng