"Trạm sạc điện cho ôtô cũng chưa có tiêu chuẩn, quy định nào cả. Không khéo mỗi hàng một tiêu chuẩn khác nhau không dùng chung được, rất lãng phí", ông Dũng nói, cho rằng khi sửa đổi Luật Thủ đô, cần rà soát lại các quy chuẩn, đảm bảo tính khả thi, nhất là về môi trường, xây dựng và đô thị.
Cuối năm 2022, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) Hà Nội báo cáo Sở Giao thông Vận tải việc xây dựng Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào".
Cơ quan này đề xuất chia Đề án làm ba giai đoạn triển khai. Giai đoạn thí điểm sẽ bố trí 15 trạm thu phí tại 9 vị trí trên các trục đường nội đô lưu lượng giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc cao. Đến 30/11/2025 các cơ quan báo cáo tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm cơ sở triển khai giai đoạn 2 và 3. Bản chất việc thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực là một khoản thu mà người sử dụng ôtô sẽ phải chi trả khi đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong một khoảng thời gian quy định.
Theo dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, HĐND TP Hà Nội có quyền quy định đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông, giảm phát thải; hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch. Tuy nhiên, dự luật chưa quy định cụ thể các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân.
Dự án Luật Thủ đô sửa đổi được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 6 (tháng 11/2023) và dự kiến thông qua tại kỳ họp giữa năm nay.