Cũng theo người đứng đầu Quốc hội, nếu không có tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải thì khó có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần những phương tiện đã quá cũ và lạc hậu, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy cơ cao về an toàn.
Điều này tác động đến kết cấu hạ tầng nói chung và đường bộ nói riêng. Đó là chưa kể việc hoán cải phương tiện, độ, chế phương tiện, lắp thêm trọng tải…
Nội dung tiếp theo được Chủ tịch Quốc hội đề cập là hệ thống pháp luật liên quan tiêu chuẩn, tiêu chí về kết cấu hạ tầng giao thông và vấn đề phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
“Chúng ta phải ‘bóc ngắn cắn dài’, vì nguồn lực không đủ cho nên phải phân kỳ đầu tư. Nhưng phân kỳ phải đảm bảo điều kiện tối thiểu về vận hành, khai thác và đảm bảo an toàn”- Chủ tịch Quốc hội nói.
Ông dẫn chứng cao tốc La Sơn – Túy Loan hai làn nhưng không có làn dừng khẩn cấp. Vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo kịp thời, Quốc hội cũng dành quan tâm cho những dự án thế này.
“Đây cũng là vấn đề Đoàn giám sát cần kiến nghị, gắn với đó là đầu tư hệ thống liên quan hành lang, phễu bay, công trình trạm dừng nghỉ phải đầu tư đồng bộ. Lái xe chạy đường dài mà chạy miết cũng dễ căng thẳng và gây tai nạn, có trạm dừng nghỉ hợp lý vừa hồi phục về thể chất, vừa hồi phục về tinh thần”- Chủ tịch Quốc hội nhận xét và một lần nữa lưu ý cần quan tâm hệ thống đường hành lang giao thông, trạm dừng nghỉ, tải trọng xe.
“Xe quá khổ, quá tải phá đường kinh khủng lắm. Cân tải trọng xe quản lý thế nào, Đoàn giám sát nên có tiếng nói về vấn đề này sao cho tốt nhất”- ông Huệ nói thêm.
Ai quản lý chính sau cấp phép cho lái xe?
Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc tới vấn đề phân bổ nguồn lực đầu tư kết nối giao thông đa phương tiện.
“Khu vực ĐBSCL đường bộ đã yếu, giờ đang tập trung thêm nhưng đường thủy nội địa cũng chưa được quan tâm. Hồi tôi làm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, 1 km2 diện tích đồng bằng có 0,76 km chiều dài kênh rạch, nhưng tỷ trọng đầu tư vào giao thông thủy chỉ có mười mấy phần trăm thôi. Nếu đường thủy làm tốt cũng giảm tải cho đường bộ và cũng giảm rủi ro”- ông Vương Đình Huệ cho rằng phải đặt ra vấn đề chiến lược phát triển, quy hoạch, nguồn lực Trung ương đầu tư.
Về đào tạo, quản lý, cấp phép cho lái xe và quản lý sau cấp phép, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề phân định trách nhiệm thế nào, nhất là quản lý sau cấp phép thì ai quản lý là chính.
“Ngay cả vấn đề xử phạt, luật đang tính chuyện trừ điểm, nhưng vấn đề là sau khi đào tạo, cấp phép xong rồi, ai quản lý. Vấn đề uống rượu, uống bia và sử dụng chất kích thích, sử dụng ma túy cũng rất nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, nên tập trung đi sâu hơn lĩnh vực này để có kiến nghị cụ thể”- ông Huệ nêu ý kiến.
Đánh giá tổ chức giao thông thông minh là vấn đề mới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục củng cố các căn cứ, cơ sở khoa học, thực tiễn để có kiến nghị, đề xuất hợp lý trong quản lý, tổ chức, vận hành giao thông thông minh; đặc biệt là trong giai đoạn chúng ta ‘số hóa’, vừa giảm thiểu lao động nặng nhọc cho ngành này, kể cả lực lượng công an và ngành giao thông, mà hiệu quả cũng tốt hơn.