Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Sờ vào dự án nào cũng liên quan pháp lý"

19/07/2023, 16:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết thành phố đang vận dụng các quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến những kết luận, bản án, nhưng "sờ đến dự án nào dù ít hay nhiều cũng liên quan đến pháp lý".

Ngày 19/7, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Đà Nẵng khóa X, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã có phần tiếp thu giải trình các vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Dự án chậm triển khai không đổ thừa cho quy hoạch phân khu

Ông Chinh cho biết: Nguồn lực của thành phố giai đoạn hiện nay đang gặp khó khăn nhất định, ưu tiên tập trung thanh toán khối lượng các công trình và đầu tư những dự án động lực trọng điểm, có yếu tố tác động đến kinh tế thành phố, cũng như đảm bảo các dự án công trình phúc lợi, an sinh xã hội...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, phát biểu tại kỳ họp.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, thành phố đã tập trung, rà soát, bổ sung các quy định về đầu tư xây dựng, đất đai, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện thành phố đã có một số quy định mới, như quy định về suất tái định cư tối thiểu. Một số quận, huyện chờ suất tái định cư tối thiểu này nên dẫn đến chậm tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết các cơ sở pháp lý về cụm công nghiệp đầu tư khu công nghiệp đã rõ ràng, đã có đầu ra. Riêng Công viên phần mềm số 2, Chính phủ đang xây dựng Nghị định về sử dụng tài sản tại đây.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

Quang cảnh kỳ họp.

Về công tác quy hoạch, Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo ông Chinh, khi có quy hoạch này sẽ làm cơ sở cho những triển khai quy hoạch thấp hơn. Đồng thời, sẽ phối hợp ban, bộ, ngành điều chỉnh một số chỉ tiêu trong quy hoạch phân khu.

“Chúng ta không đổ thừa việc chậm quy hoạch phân khu nên chậm triển khai các dự án. Quy hoạch phân khu không có lỗi gì trong việc này. Nhưng quy hoạch phân khu cũ, không đồng bộ với quy định thì phải điều chỉnh. Không phải toàn bộ dự án của thành phố đứng lại do điều chỉnh phân khu. Những gì bất hợp lý, không đúng quy định chúng tôi mới điều chỉnh và những dự án nằm trong ảnh hưởng đó cần được xem xét tất cả các chỉ tiêu”, ông Chinh cho biết.

Tháo gỡ khó khăn cần có cơ sở chính trị

Liên quan đến các kết luận kiểm toán, ông Lê Trung Chinh cho biết: Đã rất lâu và đang tổng hợp xử lý nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. “Làm chậm một tý nhưng sẽ làm cơ sở nền tảng cho việc triển khai các bước tiếp theo”, ông Chính nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

Hàng loạt dự án ở trung tâm TP Đà Nẵng bỏ hoang, thi công dang dở do vướng thủ tục pháp lý.

Liên quan đến bất động sản, ông Chinh cho biết, có nhiều dự án trên địa bàn liên quan đến các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án. Đà Nẵng đang báo cáo và chờ Trung ương xử lý. Những gì thuộc thẩm quyền, thời gian vừa qua đã được thành phố vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết cho một số dự án.

“Sờ đến dự án nào, dù ít hay nhiều cũng liên quan đến pháp lý. Khi đã vận dụng quy định để giải quyết rồi thì đó cũng là lằn ranh giữa đỏ và xanh. Một số thẩm quyền của thành phố nhưng cần sự ủng hộ của Ban Thường vụ, Thành ủy, HĐND thành phố làm cơ sở chính trị để UBND thành phố vận dụng tháo gỡ cho doanh nghiệp trong khả năng có thể”, ông Chinh nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp và người dân chia sẻ vấn đề này. Thành phố luôn mong muốn các dự án này triển khai càng sớm càng tốt, để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Về công tác điều hành trong thời gian tới, ông Chinh cho biết: Sẽ khai thác hiệu quả trung tâm giám sát điều hành của thành phố đã được đầu tư đồng bộ. Qua trung tâm giám sát này, lãnh đạo thành phố sẽ điều hành mọi hoạt động của thành phố.

Rút kinh nghiệm trận mưa lũ lịch sử ngày 14/10/2022 gây nhiều thiệt hại, ông Chinh cho hay: TP Đà Nẵng đã có chỉ đạo cụ thể trong công tác điều hành phòng chống thiên tai. Thành phố đã chỉ đạo nạo vét khơi thông một số hồ lớn trong sân bay, khu vực quân đội và nội đô để chống ngập úng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Sờ vào dự án nào cũng liên quan pháp lý"