Thực tế đã có trường hợp giáo viên nước ngoài có hành vi không phù hợp văn hóa người Việt. Như cuối năm ngoái, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3, TPHCM) phải sa thải một giáo viên nước ngoài vì cách cư xử và giao tiếp không phù hợp với môi trường học đường.
Đến nay, các trường phổ thông, nhất là trường công ít khi dám “tuyển” giáo viên nước ngoài trực tiếp, mà chủ yếu thông qua hợp đồng dịch vụ với trung tâm ngoại ngữ, hoặc tổ chức cho thuê giáo viên nước ngoài.
Hồ sơ pháp lý, đào tạo, năng lực ứng viên do trung tâm nắm, trong khi đó việc tuyển dụng và bảo đảm chất lượng giáo viên của đơn vị này vẫn chưa thật sự chuẩn chỉ. Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cho biết năm học 2023 - 2024, thành phố sẽ đặc biệt chú ý đến chất lượng của đội ngũ giáo viên là người nước ngoài ở các trung tâm ngoại ngữ.
Trong bối cảnh hội nhập, việc tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh phổ thông qua mô hình học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài là giải pháp khá hiệu quả, cần tiếp tục nhân rộng. Bên cạnh tính toán mức học phí phù hợp để thêm cơ hội tiếp cận cho nhiều học trò, các nhà trường phải tăng cường yếu tố chất lượng, không thể khoán trắng giáo viên nước ngoài cho các trung tâm ngoại ngữ hay dịch vụ cho thuê giáo viên.
Song song với việc chọn trung tâm ngoại ngữ, dịch vụ cho thuê giáo viên nước ngoài uy tín, mỗi trường cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra nội dung giảng dạy, thực hiện chế độ giáo viên trợ giảng, chủ động nắm bắt tình hình học tập của học sinh để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Có như vậy, việc học với giáo viên nước ngoài mới đạt được hiệu quả thực chất, không bị dư luận thắc thỏm, rằng giáo viên nước ngoài bao nhiêu là thầy thật, bao nhiêu là “Tây ba lô?”.