Chú trọng lồng ghép văn hoá dân tộc vào lễ khai giảng

04/09/2023, 15:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường DTNT tập trung công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới và đón học sinh trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9.

Đa dạng các hoạt động

Tại Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An, hàng năm, nhà trường đều xin phép Sở GD&ĐT đón học trò sớm hơn các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh một tuần để giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động hướng nghiệp nghề và lựa chọn tổ hợp cho học sinh khối 10.

Theo đó, từ ngày 20/8, ngoài công tác ổn định nề nếp, ôn tập, gia cố lại kiến thức cho học trò, nhà trường đã phối hợp với đoàn thanh niên dàn dựng các tiết mục văn nghệ, hoạt động chào mừng năm học mới trong đó có lễ khai giảng.

Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, lễ khai giảng luôn được chú trọng. Đặc biệt, học trò và các thầy cô sẽ xây dựng các tiết mục văn nghệ công phu nhằm chào đón năm học mới và học sinh khối 10.

Đến hôm nay (4/9), thầy và trò đã tổng duyệt lại để ngày mai biểu diễn. Không chỉ vậy, chúng tôi cũng lồng ghép các hoạt động văn hoá mang đậm nét bản sắc của dân tộc. Từ đó, học trò biết bảo tồn, phát huy các nét đẹp văn hoá. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp học trò nâng cao kỹ năng mềm, giao tiếp và giảm bớt nỗi nhớ nhà ”.

Cô Kiều Hoa chia sẻ thêm, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, sống xa gia đình vì vậy lễ khai giảng cũng là cơ hội để các em được chia sẻ những nét đẹp văn hoá của dân tộc, địa phương mình nối gần khoảng cách với nhau, từ đó cùng nhau xây dựng môi trường học thân thiện, hạnh phúc.

Tương tự, tại Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Bắc Yên (Sơn La), mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới đã hoàn tất.
Thầy Bạc Văn Ân – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm nào cũng vậy, Lễ khai giảng luôn là ngày trọng đại của thầy cô nhà trường như ngày hội văn hoá đa sắc màu, học trò được mặc các trang phục truyền thống dân tộc nhằm tuyên truyền vẻ đẹp, nét truyền thống. Song song với đó, các em sẽ dàn dựng các tiết mục văn nghệ mang âm hưởng của dân tộc mình”.

Trường Phổ thông DTNT THCS & THPT Bắc Yên là trường liên cấp, vì vậy sau lễ khai giảng giáo viên chủ nhiệm sẽ đến kiểm tra phòng ký túc xá, cặp sách, dụng cụ học tập cho năm học mới ra sao đặc biệt là học sinh lớp 6.

Thầy Bạc Văn Ân nói: “Học sinh lớp 10 các em đã lớn nên ý thức, kỹ năng của các em cũng tốt hơn so với học sinh lớp 6. Vì vậy, chúng tôi sẽ ưu tiên quan tâm nhiều hơn đến học sinh lớp 6, để các em sớm hoà nhập được với môi trường học tự lập.

Tôi cũng mong rằng, năm học mới thầy và trò nhà trường sẽ thu hoạch được nhiều thành công mới, mỗi ngày đến trường của các em sẽ là một ngày vui, bổ ích”.

Lan toả nét đẹp văn hoá dân tộc

Theo chia sẻ của cô Hà Thu Dung - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT Ngọc Lặc (Thanh Hoá): “Chúng tôi đang tập duyệt chương trình cho lễ khai giảng năm học mới. Năm nay, thầy trò nhà trường vinh dự được đón Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân về dự lễ khai giảng. Đó là niềm tự hào, động lực vô cùng to lớn cho một trường vùng sâu, vùng xa mới thành lập”.

Lễ khai giảng được Trường Phổ thông DTNT THPT Ngọc Lặc tổ chức thành hai phần là phần lễ và phần hội.

Cô Thu Dung cho biết: “Sau phần lễ, học trò sẽ được tham gia phần hội với đậm bản sắc văn hoá dân tộc cồng chiêng, múa nhảy sạp, chơi các trò chơi dân gian… Qua đó, học trò sẽ nâng cao được giá trị và lan toả nét đẹp văn hoá dân tộc mình”.

Chú trọng lồng ghép văn hoá dân tộc vào lễ khai giảng ảnh 1
Học sinh Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An dọn dẹp lại trường học để chuẩn bị cho Lễ khai giảng. Ảnh NT.

Năm học 2023-2024, Trường Phổ thông DTNT THPT Ngọc Lặc có có 540 học sinh với 18 lớp. Học sinh là người Dao, Mường, Thái, Mông và Kinh. Kết thúc buổi lễ khai giảng, giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn học trò một lần nữa về công tác tự học, chuẩn bị bài vở để cho buổi học đầu tiên.

“Năm học mới, tôi mong rằng học trò luôn khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi để thực hiện được ước mơ mà các em mong muốn. Nhà trường phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm, phụ huynh an tâm gửi con đến đây học tập”, cô Hà Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT Ngọc Lặc bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng lồng ghép văn hoá dân tộc vào lễ khai giảng