Theo đó, sinh viên một số khoa như: Quản lý văn hóa, nghệ thuật sẽ bắt buộc phải học môn học này. “Qua theo dõi, môn học “Kỹ năng Khởi nghiệp” được sinh viên yêu thích. Môn học có tính thực tiễn cao khi kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và thực tế thông qua các buổi chia sẻ của doanh nhân, trải nghiệm tại doanh nghiệp. Không chỉ có thêm kiến thức về khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp, môn học còn giúp các em tự tin vào bản thân, truyền động lực, cảm hứng tới những bạn trẻ có khát vọng phát triển”, TS Nguyễn Văn Định nhìn nhận.
Bên cạnh đó, hoạt động khởi nghiệp tại Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương còn là chuỗi hệ thống chương trình liên kết chặt chẽ, từ đưa nội dung bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên vào chương trình đào tạo, đến các hội thảo, chuyên đề, mời chuyên gia khởi nghiệp, CEO doanh nghiệp trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức cuộc thi khởi nghiệp…
Khởi đầu từ cuộc thi khởi nghiệp cấp trường, dự án Thực Nghệ Hương đã xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi “Sinh viên NUAE với ý tưởng khởi nghiệp”. Từ đây, dự án được nhà trường đặc biệt quan tâm hỗ trợ về chuyên môn, kinh nghiệm... Dự án lọt vào tốp 80 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất toàn quốc tham dự SV - STARTUP 2023 và trở thành Quán quân của cuộc thi. “Thành công của dự án “Thực Nghệ Hương” là minh chứng cho hướng đi đúng đắn trong chiến lược phát triển bền vững của nhà trường khi hỗ trợ, đào tạo bài bản cho sinh viên về các hoạt động khởi nghiệp”, TS Nguyễn Văn Định nhấn mạnh.
Năm 2018, NovaEdu chính thức trở thành đơn vị đồng hành cùng Bộ GD&ĐT triển khai Đề án 1665, với các hoạt động tiêu biểu như: Tổ chức chuỗi diễn đàn “Hành trình người khởi nghiệp”, phối hợp tổ chức “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên (SV - STARUP). Đặc biệt, NovaEdu đã phối hợp với các cơ sở đào tạo đưa môn học đào tạo về Kỹ năng khởi nghiệp (2 - 3) tín chỉ vào các trường cao đẳng, đại học.
NovaEdu cũng là đơn vị được Bộ GD&ĐT phê duyệt bộ tài liệu “Kỹ năng toàn diện nền tảng cốt lõi để khởi nghiệp thành công” để đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng. Bà Bùi Thị Ngần - Giám đốc điều hành NovaSpro, Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova chia sẻ, bộ tài liệu là tập hợp hệ thống 7 nhóm kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết, tạo nên nền tảng cốt lõi để học sinh, sinh viên tham gia “Hành trình Khởi nghiệp” và có thể rút ngắn thời gian lập nghiệp, khởi nghiệp thành công. Các nhóm kỹ năng bao gồm: Nhận thức giá trị bản thân; làm chủ cảm xúc; tương tác xã hội; làm việc; quản lý; lãnh đạo; khởi nghiệp.
Cũng theo bà Ngần, bộ tài liệu được xây dựng gắn với những mục tiêu cơ bản như: Giúp người học thấu hiểu về khởi nghiệp trong thực tế. Thấm nhuần chủ trương, mục tiêu trọng điểm Đề án 1665 và cách thức triển khai đề án hiệu quả đối với học sinh, sinh viên. Nâng cao năng lực, gia tăng cơ hội khởi nghiệp thông qua hệ thống kỹ năng toàn diện được đào tạo bài bản.
Trực tiếp tham gia giảng dạy cho sinh viên, bà Ngần luôn chú trọng trang bị từ kỹ năng cơ bản đến nâng cao cho người học. Đồng thời, rèn luyện cho sinh viên cách thể hiện giá trị bản thân, cùng khả năng thích nghi và ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống hiện đại cũng như môi trường công việc. “Trong quá trình giảng dạy, tôi thường tích hợp hệ thống các kỹ năng sống và làm việc nhằm định hướng tốt nhất cách xây dựng giá trị cốt lõi và rèn luyện kiến tạo kỹ năng tương tác xã hội cho sinh viên; từ đó giúp các em sẵn sàng lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo để cống hiến cho gia đình và xã hội”, bà Ngần bày tỏ.
“Điểm đặc biệt trong môn học về khởi nghiệp là áp dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy hiện đại tích cực, nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo và trải nghiệm cho người học. Một số phương pháp điển hình được sử dụng trong giảng dạy như động não; chia sẻ theo cặp; đóng vai; nghiên cứu tình huống; tổ chức học tập theo nhóm...”, bà Bùi Thị Ngần cho hay.