Trước những bất cập đó, tỉnh Lai Châu đã bàn thảo và đề ra giải pháp, lộ trình từng bước khắc phục, tháo gỡ. Đó là không lệ thuộc SGK cứng nhắc hay máy móc trong việc dồn dịch, chuyển trường. Không ép buộc trong việc phân luồng hướng nghiệp. Chủ động đổi mới giáo dục toàn diện để đưa Chương trình GDPT mới đi đúng lộ trình, đạt hiệu quả trong những năm học tới.
NGƯT Đinh Trung Tuấn khẳng định: Ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân về sự nghiệp đổi mới GD&ĐT. Đồng thời, rà soát và có các giải pháp hữu hiệu sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên đảm bảo cơ cấu phù hợp; ưu tiên bố trí biên chế, bổ sung đủ số lượng giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Cùng với đó, Lai Châu sẽ ưu tiên bố trí kinh phí, lồng ghép các nguồn lực và đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng cho việc triển khai Chương trình GDPT mới.
Hơn 20 năm xây dựng, nhiều hạng mục công trình của Trường THPT Lê Ích Mộc, huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng) đã xuống cấp. Nhiều phòng học bị bong tróc, cửa sổ mối mọt, khu vệ sinh ngấm dột… ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng dạy và học cũng như an toàn cho thầy trò nhà trường.
Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường thiếu nhiều phòng chức năng như: Công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc và không có sân chơi bãi tập cho học sinh. Thầy Quách Tân Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, từ năm 2019 nhà trường đã có văn bản báo cáo các cấp và đề nghị UBND TP bố trí nguồn đề sửa chữa. Đầu năm học 2022 - 2023, sở đồng ý với tờ trình của trường, bố trí nguồn để tu sửa 9 phòng học khu B.
Tiết học của cô trò lớp 3A2, Trường PTDTBT Tiểu học Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ. |
Để khắc phục tạm thời những chỗ xuống cấp, ban giám hiệu yêu cầu giáo viên để ý cơ sở vật chất, có vấn đề phản ánh kịp thời để nhà trường khắc phục. Khu vực phòng học có cửa sổ xuống cấp, trường chỉ đạo bảo vệ buộc chặt cửa tránh bị rơi.
Là huyện trọng điểm về công nghiệp của thành phố, An Dương đang đứng trước sức ép lớn về dân số. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu cơ sở vật chất, phòng học trầm trọng trong các nhà trường.
Theo báo cáo của UBND huyện An Dương, xét về quy mô trường, lớp, số học sinh so với thành phố, huyện An Dương xếp thứ 2/14 quận huyện (sau huyện Thuỷ Nguyên). Tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt 71,68%, trong đó nhà trẻ đạt 34,85%, mẫu giáo đạt 95,56%. Sở dĩ số trẻ nhà trẻ đến trường thấp vì cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp nhu cầu so với tăng dân số cơ học. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng quy mô số lớp, số học sinh thì huyện An Dương đang dẫn đầu thành phố. Cụ thể, năm học 2022 - 2023, huyện tăng 31 lớp với hơn 1,3 nghìn học sinh so với năm học trước.
Trên địa bàn huyện có 2 trường THPT công lập và 2 trường THPT tư thực. Số học sinh tăng lên nhanh chóng khiến nhà trường thiếu phòng học trầm trọng, đặc biệt là các phòng chức năng, phòng học đạt chuẩn theo Chương trình GDPT 2018.
Thầy Phùng Văn Thu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện An Dương chia sẻ, năm học 2022 - 2023 có 595 học sinh ra trường nhưng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của năm học 2023 - 2024 là 20 lớp với 900 học sinh. Chênh lệch giữa đầu ra và đầu vào là 300 học sinh trong khi nhà trường có 30 phòng học. Trong 3 năm học gần đây quy mô lớp tăng mạnh, từ 36 lớp lên 55 lớp (tăng 19 lớp). Số lượng học sinh đông, có sở vật chất chỉ đáp ứng hoạt động dạy học chính khoá, việc dạy nâng cao cho học sinh mũi nhọn và bồi dưỡng học sinh yếu, kém rất khó khăn vì thiếu phòng.
Để đáp ứng nhu cầu dạy học tối thiểu cho học sinh, Trường THPT Nguyễn Trãi phải tận dụng các phòng chức năng, hội trường, nhà đa năng… thành phòng học. Thậm chí, dãy nhà B xây dựng mỗi tầng có 3 khu vệ sinh đã ngấm dột, xuống cấp do được xây dựng từ những năm 1997. Khi học sinh không dùng được, nhà trường có giải pháp xây dựng nhà vệ sinh riêng ra khu khác và tận dụng nhà vệ sinh cũ làm nhà kho. Nhưng mấy năm gần đây, trước sức ép về phòng học, nhà trường đã cải tạo lại nhà vệ sinh tầng 2 và tầng 3 làm 2 phòng học.
Tương tự, Trường THPT An Dương, huyện An Dương hiện có 32 phòng học, theo thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Bích, tính theo quy định tối thiểu thì chỉ đáp ứng được 53 lớp học. Hiện nhà trường có 49 lớp, nhưng năm học tới tăng thêm 20 lớp vì vậy rất khó khăn khi bố trí lớp học chính khoá, chưa kể việc dạy thêm và bồi dưỡng cho học sinh. Để đảm bảo chất lượng học sinh cuối khoá, nhà trường phải dồn các phòng thiết bị, tận dụng phòng chức năng để ưu tiên học sinh lớp 12 học thêm, học tăng cường.
Không chỉ áp lực về phòng học, nhà trường còn rất khó khăn khi sân chơi, bãi tập, chỗ để xe, phòng thực hành đều thiếu thốn. Đặc biệt, thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường thiếu nhiều phòng học, phòng chức năng. Bên cạnh đó, học sinh tăng lên gây quá tải về việc sử dụng các thiết bị điện, nước, quạt, bàn ghế và nhà vệ sinh.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lương Thế Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho hay, huyện đã đề nghị với UBND thành phố xem xét, chỉ đạo xây dựng mới 1 trường THPT công lập trên địa bàn; đầu tư xây dãy nhà 4 tầng 16 phòng học cho Trường THPT An Dương và dãy nhà 3 tầng 18 phòng học cho Trường THPT Nguyễn Trãi để đảm bảo đủ phòng học và phòng bộ môn quy định. Huyện cũng như ngành Giáo dục mong thành phố tạo điều kiện, có cơ chế đặc thù để khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào giáo dục để giảm tải áp lực cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn.
Theo thầy Hoàng Văn Hường, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương, Hải Phòng) trước sức ép về tỷ lệ học sinh tăng nhanh theo từng năm, nhà trường đã báo cáo đề nghị các cấp xem xét đầu tư xây mới dãy nhà gồm 18 phòng học và khu vệ sinh. Năm học tới, trường dự tính tận dụng toàn bộ phòng hiện có và cải tạo khu nhà xe của học sinh thành phòng học để giải quyết bài toán trước mắt.