Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn

Ngô Chuyên | 14/12/2022, 22:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Vụ trưởng Vụ Cơ sở Vật chất (Bộ GD&ĐT), các trường cần trân trọng, khai thác triệt để những trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có.

Đầu tư cơ sở vật chất nâng cao chất lượng giáo dục

Ngày 14/12, đoàn công tác liên ngành của Ban Điều phối Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do ông Mai Văn Trinh – Vụ trưởng Vụ Cơ sở Vật chất Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022 tại một số xã trên địa bàn huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, đoàn công tác và lãnh đạo huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra, làm việc tại Trường Mầm non Đồng Tâm, Trường TH & THCS Đồng Tâm. Tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng thăm và kiểm tra một số công trình đã và đang triển khai tại xã Đồng Tâm.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn ảnh 1

Ông Mai Văn Trinh kiểm tra hệ thống nhà vệ sinh tại Trường TH & THCS Đồng Tâm. Ảnh Ngô Chuyên.

Báo cáo với đoàn công tác, thầy Lý Tuyên Huấn - Hiệu trưởng Trường TH & THCS Đồng Tâm cho biết: “Với chương trình mục tiêu quốc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trong năm 2022, nhà trường đã được bổ sung xây dựng một dãy nhà hai tầng; sửa chữa và đầu tư lại cơ sở vật chất cho khối Tiểu học, mái vòm ở sân trường niềm mơ ước của thầy cô giáo bao lâu.

Đặc biệt, nhà trường được đầu tư xây được một dãy nhà vệ sinh với 8 phòng, trong đó 4 phòng dành cho học sinh nam và 4 phòng cho học sinh nữ”.

Khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, đường sá được đầu tư, học sinh đi lại thuận tiện hơn nên không có tình trạng học sinh vì đường sá khó khăn mà nghỉ học. Phụ huynh giảm bớt được nỗi lo về đi lại, đưa đón con.

“Bên cạnh đó, hiện nay Trường TH&THCS Đồng Tâm đặc biệt thiếu về máy tính để phục vụ giảng dạy môn Tin học, tiếng Anh. Thực trạng thiếu giáo viên cũng là vấn đề mà nhà trường đặc biệt trăn trở”, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ với đoàn công tác.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn ảnh 2

Đoàn công tác đã đến kiểm tra thư viện, các phòng học tại Trường TH & THCS Đồng Tâm. Ảnh Ngô Chuyên.

Tại Trường Mầm non Đồng Tâm, đoàn công tác cũng kiểm tra về cơ sở vật chất, phòng học, nhà vệ sinh đặc biệt là khu vực nấu ăn bán trú cho học sinh. Đồng thời, đoàn công tác cũng lắng nghe những chia sẻ của các cô giáo đang công tại Trường Mầm non Đồng Tâm về những thuận lợi, khó khăn và trăn trở của các cô.

Trường Mầm non Đồng Tâm 100% là học sinh dân tộc thiểu số. Hiện tại nhà trường có 9 điểm trường, cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. Tuy nhiên, tại một số điểm trường còn gặp khó khăn, cô và trò đang nỗ lực để khắc phục.

Theo chia sẻ của lãnh đạo trường, Trường Mầm non Đồng Tâm phấn đấu năm học 2023-2024 trường sẽ đạt trường chuẩn quốc gia.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn ảnh 3

Vụ Cơ sở Vật chất, Bộ GD&ĐT tặng bánh cho trẻ mầm non ở Trường Mầm non xã Đồng Tâm. Ảnh Ngô Chuyên.

Khai thác triệt để những cơ sở vật chất đã được đầu tư

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất, cũng như lắng nghe đại diện của Trường Mầm non Đồng Tâm và Trường TH&THCS Đồng Tâm chia sẻ, ông Mai Văn Trinh – Vụ trưởng Vụ Cơ sở Vật chất – Bộ GD&ĐT đã cảm ơn, ghi nhận sự quan tâm của chính quyền các cấp cũng như những nỗ lực cố gắng của Ban giám hiệu nhà trường trong những năm qua.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn ảnh 4

Ông Mai Văn Trinh đã trực tiếp kiểm tra bếp ăn và nhắc nhở ban giám hiệu Trường Mầm non Đồng Tâm cần chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh Ngô Chuyên.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giúp 2 trường đã từng bước khắc phục những khó khăn, thiếu thốn để hoàn thành mục tiêu của giảng dạy mà chương trình đề ra.

Ông Trinh cũng nhấn mạnh trường Mầm non cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn để đưa vào bếp ăn. Tránh tình trạng lựa chọn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo gây ngộ độc, ảnh hưởng đến khỏe của trẻ.

Ông Mai Văn Trinh đề nghị các trường cần nâng niu, gìn giữ, khai thác triệt để cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... đã được đầu tư để tránh lãng phí, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhà trường cần chủ động xây kế hoạch có tính khả thi để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí kinh phí và chỉ đạo triển khai thực hiện trong thời gian tới để đạt mục tiêu trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch.

Trường mầm non nên tận dụng thêm vườn trường để trồng thêm rau, chủ động nguồn rau sạch, cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn ảnh 5

Kiểm tra hệ thống nhà vệ sinh ở Trường Mầm non Đồng Tâm. Ảnh Ngô Chuyên.

Bên cạnh đó, ông Mai Văn Trinh đã đưa ra một số gợi ý cho hai trường: Cần khuyến khích, cổ vũ thầy cô trong trường nghiên cứu để thiết kế dụng cụ dạy học để khắc phục tình trạng thiết thiết bị. Đặc biệt, thầy cô nên tận dụng tối đa các vật liệu có sẵn để tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học.

Đối với Trường TH&THCS có thể vận động xã hội hóa để có thêm sách, truyện, tài liệu nghiên cứu cho học sinh tại thư viện. Mỗi lớp học có thể xây dựng một góc đọc sách để tạo văn hóa đọc sách trong mỗi học sinh. Đối với thầy cô, tích cực nghiên cứu các bài giảng, thiết các bài giảng điện tử để phục vụ một cách tốt nhất.

Làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Quang, lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm, ông Mai Văn Trinh cũng mong muốn huyện, xã quan tâm hơn nữa vào giáo dục, để thầy cô, học sinh có môi trường cũng như điều kiện học tập tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giúp các trường khắc phục khó khăn