Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh

Thế Lượng | 27/10/2022, 16:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một chương trình nhân ái đầy ý nghĩa và nhân văn của thầy và trò tại một ngôi trường vùng cao, biên giới xứ Thanh đã làm lay động lòng người.

Tủ đồ mang thông điệp “Ai cần thì lấy - Ai có thì cho” ở Trường THPT Quan Sơn (huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, Thanh Hóa) đã làm lay động nhiều trái tim.

Với thông điệp, “Khi bạn có bộ quần áo nhưng không dùng, khi bạn có một đôi giày nhưng không đi… hãy đừng để lãng phí mà mang đến cho chúng tôi. Sẽ có người cần đến nó, cho đi để nhận lại”, Trường THPT Quan Sơn đã tạo dựng mô hình tủ quần áo “Ai cần thì lấy - Ai có thì cho”.

Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh ảnh 1

Các cô giáo nhà trường phân loại quần áo sau khi tiếp nhận từ các nhà hảo tâm gửi về.

Thầy Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn cho biết, chương trình này là ý tưởng của các thầy, cô được triển khai cách đây 3 năm. Ban đầu, quần áo sau khi được quyên góp, thầy cô, học sinh Đoàn trường sẽ phân loại, gấp xếp gọn gàng rồi cấp phát cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, khi chương trình khởi động, thì có nhiều học sinh khi tiếp nhận quần áo dù vui nhưng cũng bày tỏ về sự ngượng ngùng với bạn bè. “Vì vậy, kể từ năm học 2021 - 2022 trở đi, nhà trường sau khi tiếp nhận đồ dùng, sẽ không cấp phát, mà thay vào đó, các em tự nhận quần áo ngoài tủ bất kể lúc nào. Sự thay đổi này đã tạo ra hiệu quả nhất định”, thầy Đạo chia sẻ.

Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh ảnh 2

Những bộ quần áo được các cô giáo trong trường phân loại kỹ càng để đưa vào tủ "Ai cần thì lấy - Ai có thì cho".

Mô hình tủ đồ “Ai cần thì lấy - Ai có thì cho”, là một chiếc tủ kính được thiết kế thành nhiều ngăn, mỗi ngăn đều được phân loại dành nam, nữ riêng biệt. Trong đó, có cả ngăn dành cho người lớn, trẻ em từ dưới 10 tuổi đến 15 tuổi.

Mặc dù chiếc tủ chưa có nhiều đồ, nhưng đó là chương trình thể hiện tình thương, lòng nhân ái của thầy, cô giáo đã hết lòng vì học sinh thân yêu. Bên cạnh đó, chương trình này không chỉ dành riêng cho học sinh, mà còn dành cho người thân của các em.

Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh ảnh 3

Nhiều bộ quần áo mới được các nhà hảo tâm gửi về tặng chương trình.

“Chương trình này không nhất thiết phải là trang phục, đồng phục cho học sinh, mà bất kể loại quần áo ấm nào, lứa tuổi nào cũng rất cần. Bởi, đó là tủ quần áo cho tất cả mọi người. Nhà trường tuyên truyền cho học sinh rằng, các em chưa có, thì có thể tiếp nhận về cho bố mẹ, cho em út hay người thân của mình như ông bà, cô dì, chú bác…”, thầy Đạo thông tin.

Cô Trần Thị Phương, Bí thư Đoàn trường cho biết, từ khi có chương trình này, nhà trường đã tiếp nhận quyên góp từ một số tổ chức, cá nhân. Nhiều nhà may, cửa hàng quần áo, công ty may mặc… có hàng bị lỗi, nhỡ hợp đồng dưới xuôi đã đóng thành những gói hàng chuyển lên tặng nhà trường.

Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh ảnh 4

Học sinh vui mừng sau khi tự chọn được món đồ mình ưng ý trong tủ đồ.

Khi có đồ tặng, các cô giáo trong trường sẽ nhận, kiểm tra và phân loại. Đồ thuộc lứa tuổi nào, quần áo hay giày dép... tất cả sẽ được phân loại, rồi bỏ vào đúng ngăn trong tủ, để ai cần thì đến tự chọn.

“Đây là những hành động hết sức ý nghĩa, nhân văn. Tuy nhiên, chương trình cũng còn nhiều khó khăn khi thực tế sự lan tỏa còn chưa rộng rãi, nguồn tiếp nhận còn giới hạn, bó hẹp.

Đặc biệt, là vào thời điểm này, chương trình vẫn thiếu những bộ quần áo ấm khi cái giá lạnh của mùa đông đang cận kề, để chia sẻ cho học sinh và những người có nhu cầu thực sự. Chúng tôi rất mong được sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, để chương trình phát huy được ý nghĩa của nó”, cô Phương chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình nhân ái làm lay động lòng người ở ngôi trường vùng biên xứ Thanh