Chương trình tú tài quốc tế không cấm ChatGPT

01/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Học sinh tham gia các chương trình tú tài quốc tế tại Anh có thể trích dẫn đoạn văn do ChatGPT tạo ra, miễn là không chuyển nó thành lời văn của mình.

Không đợi ChatGPT ra đời, học sinh chương trình tú tài đã mua các bài luận từ Internet trong nhiều năm. Ảnh: Guardian.

Trong khi nhiều nhà giáo dục lo ngại gian lận từ ChatGPT, ông Matt Glanville, người đứng đầu về nguyên tắc và thực hành đánh giá của chương trình tú tài quốc tế (International Baccalaureate - IB), cho biết chatbot nên được coi là một cơ hội đặc biệt thay vì ngăn cấm.

Theo đó, với IB, học sinh được phép trích dẫn nội dung do ChatGPT tạo ra trong bài luận của mình. Trao đổi với Times, ông Glanville khẳng định các câu trả lời từ ChatGPT được coi là một nguồn giống như các nguồn khác.

"Việc sử dụng ChatGPT và dẫn lại tác phẩm gốc giống nhau ở chỗ đều sử dụng ý tưởng từ người khác hoặc Internet. Đối với việc trích dẫn hoặc điều chỉnh tài liệu từ một nguồn nào đó, bạn phải chú thích trong nội dung văn bản và ghi nguồn trong mục tài liệu tham khảo, với ChatGPT cũng vậy", ông Glanville lưu ý.

Theo ông Glanville, việc nộp các bài luận do AI tạo ra là một hành vi sai trái trong học thuật và dẫn đến hậu quả xấu. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc phải cấm ChatGPT bởi không đợi công nghệ này ra đời, học sinh đã mua các bài luận từ Internet trong nhiều năm.

"Chúng ta phải chấp nhận rằng nó sẽ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta", ông Glanville nói và nhận định AI có thể tạo ra một bài luận chỉ bằng một cú click chuột, tuy nhiên, IB cần học sinh của mình thành thạo các kỹ năng khác nhau.

Ví dụ, học sinh phải hiểu bài luận có bỏ sót ngữ cảnh hay không, các dữ liệu sử dụng liệu có sai lệch hay bài luận có thiếu tính sáng tạo. Ông Glanville cho rằng đây sẽ là những kỹ năng quan trọng hơn nhiều so với việc viết một bài luận thông thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình tú tài quốc tế không cấm ChatGPT