Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác

06/09/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ án câu dầm làm đau đầu Ban giám đốc CATP và lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ. Nhìn lại chặng đường hơn một tháng qua, lực lượng công an đã dốc hết sức mình, làm việc không ngưng nghỉ, khối bảo vệ chính trị phá rã hàng chục băng nhóm xâm phạm an ninh quốc gia. Hai ngày họp án một lần, tin tức liên tục cập nhật, nhiều khi tưởng đã sờ tới gáy hung thủ, nhưng lần nào tia hy vọng lóe lên rồi sớm muộn cũng tắt ngúm. Cho đến nay thì các mũi điều tra chuyên án Thanh Nga đều đã đi vào ngõ cụt.

Nghi án bắt cóc tống tiền

Dường như chúng ta đã đi lệch hướng. Các đồng chí hãy thẳng thắn nhìn nhận xem chúng ta có cảm tính, áp đặt khi đánh giá vụ án, có méo mó nghề nghiệp trong tiến trình điều tra hay không? Cần phải xác định lại tính chất vụ án, vì chỉ như thế mới có hướng đi đúng!" - Giám đốc Mai Chí Thọ nhấn mạnh trong cuộc giao ban, sơ kết án sau tết dương lịch 1979.

Sớm có mặt tại hiện trường, Phó Giám đốc Cáp Xuân Diệm, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Trịnh Thanh Thiệp, Đội trưởng trọng án Võ Tấn Thành là những người thấm thía hơn ai hết ý kiến của đ/c Giám đốc. Lúc các anh đến, hiện trường không còn nguyên vẹn, do việc cấp cứu nạn nhân và Công an quận 1 đã sơ bộ khám nghiệm. Hiện trường xáo trộn, khám nghiệm chưa kỹ, không giải phẫu tử thi là thiếu sót lớn trong công tác điều tra, khám phá án.

Thanh Nga nhận được thư đe dọa từ ngày đóng vở "Sau ngày cưới", bị ném lựu đạn khi đang diễn "Tiếng trống Mê Linh", thiệt mạng lúc son phấn còn nguyên với vai Dương Vân Nga, không ai không nghĩ đến khả năng chính trị của vụ án. Tuy nhiên, các sĩ quan hình sự vẫn trăn trở, một vụ thủ tiêu, ám sát vì mục đích chính trị thường diễn ra chớp nhoáng, đằng này còn có sự đôi co, giành giật...

"Phải dựng lại hiện trường, thực nghiệm điều tra đúng như lời khai của các nhân chứng. Chỉ có trên cơ sở phân tích thực tiễn một cách khách quan, khoa học mới đánh giá đúng động cơ, mục đích của hành động phạm pháp", Đại tá Trần Lung - Cục trưởng cảnh sát hình sự, đặc phái viên của Bộ trưởng Bộ Công an - quyết định.

Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác - 1

Nghệ sĩ Thanh Nga

Ngày 10/01/1979, việc dựng lại hiện trường được tiến hành tỉ mỉ, thận trọng, cố gắng tối đa về tình trạng ban đầu của nó. Hai Thành trực tiếp đóng vai tên cầm súng. Ba người chứng kiến vụ việc được mời tham gia là Nguyễn Văn Các, chị em Lương Thị Thu, Lương Thị Bích, ở đúng vị trí như đêm 26/11/1978. Từng động tác của thủ phạm và nạn nhân được thử đi, thử lại cho tới mức hợp lý nhất.

Nhiều tình huống, giả định được đặt ra, các câu hỏi được nêu lên làm tiền đề cho những kết luận. Buổi tối, các chiến sĩ công an đứng trên lầu nhà cô Thu nhìn xuống, thực nghiệm khả năng quan sát, thụ cảm trong điều kiện ánh sáng yếu. Và đây là tái hiện toàn cảnh diễn biến vụ án được các nhân chứng khẳng định "đúng như thế":

Xe vợ chồng Thanh Nga về tới nhà. Các xuống mở cổng. Xe vào sân. Các mở cửa cho Thanh Nga ra. Một chiếc honda 67 xuất hiện. Tên thứ nhất chĩa súng vào đầu Các:

- Im mồm, mày la tao bắn chết!

Các bị đạp té vào trong xe. Âm thanh "sột, soạt" một lát. Giọng Đổng Lân:

- Các ông muốn gì vợ chồng tôi cũng chịu hết...

Tiếng con nít khóc thét. Đổng Lân nhắc lại câu nói trên và thêm "đừng bắt con tôi". Súng nổ. Đổng Lân rên rỉ:

- Các ơi, cậu Ba trúng đạn rồi...

Tên thứ 2 chui đầu vào xe giằng co, lôi kéo vật gì. Tiếng Thanh Nga:

- Các ông có bắn thì bắn chết tôi đi, đừng bắn con tôi!

Mấy giây. Thanh Nga lặp lại lời nói này. Súng nổ. Bé Cúc Cu la khóc. Tên cầm súng nói "thôi, bỏ đi". Tên kia ra xe honda 67, gã cầm súng vẫn chĩa vào Các và đi giật lùi. Xe máy chạy ngược chiều đường Ngô Tùng Châu ra ngã sáu.

Từng tình tiết được các sĩ quan chỉ huy phân tích thấu đáo. Hai phát súng cách nhau một khoảng thời gian, có 7 lời thoại, nếu đơn thuần là vụ thanh toán, ám sát thì chỉ cần vài giây hung thủ có thể hạ sát toàn bộ những người trong xe. Chúng không bắn nhanh, bắn xối xả để chạy mà trước khi bắn còn có ý đồ nào khác, chỉ nổ súng khi bị kháng cự. Câu nói của vợ chồng nạn nhân "đừng bắt" hay "đừng bắn con tôi", và chi tiết "một tên chui vào xe lôi kéo vật gì rất nặng" cho thấy kẻ gian muốn bắt ai đó. Gã cầm súng đứng bên phải chiếc Volkswagen, viên đạn trên thi thể Đổng Lân lại trái chiều, xuyên từ ngực trái qua phải, chứng tỏ anh đã quay người về sau che chở cho vợ con.

Riêng chai xá xị, hôm khám nghiệm hiện trường thấy trên sàn xe hơi, cứ nghĩ của gia đình, nay Các mới nói không rõ từ đâu mà có. Thật đáng tiếc, nếu sớm biết do 2 tên kia bỏ lại, thì đây là hung khí, dấu hiệu hoạt động của bọn tội phạm hình sự. Không thu giữ chai nước ngọt, cơ quan điều tra mất một vật chứng biết nói...

Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác - 2

Tô Rô đi học

Từ những căn cứ trên, Ban chuyên án thống nhất nhận định: Đây là vụ bắt cóc tống tiền không thành dẫn đến giết người. Nhưng bắt cóc ai, Thanh Nga hay con trai? Khả năng bắt giữ nữ nghệ sĩ bị loại ngay vì không ai bắt cóc người lớn trong bối cảnh như thế này. Chỉ có thể là bé Cúc Cu, nhưng khi thực hiện bị ba mẹ cháu phản ứng dữ dội nên kẻ gian buộc phải hạ thủ, khi thanh toán họ rồi thì việc bắt cóc không còn ý nghĩa gì nữa!

"Thỏa đáng", hết thảy đều thừa nhận. Song, để tránh những lệch lạc có thể đưa đến hậu quả tai hại, Giám đốc Mai Chí Thọ chỉ đạo: "Đã có âm mưu, "án lệnh" nhằm vào giới nghệ sĩ, bởi vậy chưa thể loại trừ khả năng các thế lực thù địch dùng hoạt động hình sự để xây dựng cơ sở vật chất, hoặc bọn phản cách mạng mượn tay tội phạm hình sự thực hiện ý đồ chính trị. Theo đó, công tác điều tra vụ án sẽ tách ra 2 bộ phận độc lập, tiến hành song song, lực lượng hình sự xoáy vào hướng hình sự, khối bảo vệ chính trị đi theo hướng chính trị, mũi hình sự được đưa lên hàng đầu".

Món nợ cay đắng một năm trước

Chỉ mươi ngày nữa là đến tết Kỷ Mùi, hoa mai, hoa đào đua nở trên khắp các ngả đường. Ở Phòng Cảnh sát hình sự không có sắc xuân ấy, chỉ có tiếng xe máy nổ gắt, chuông điện thoại đổ liên hồi và bước chân người đi về hối hả. Cuộc điều tra chuyên án Thanh Nga đã chuyển hướng, Phòng Cảnh sát hình sự là đơn vị chủ công đang phải gấp rút rà soát các băng bắt cóc tống tiền chuyên nghiệp, cướp có vũ trang, bọn đâm thuê chém mướn. Tại phòng làm việc, Trung tá Trịnh Thanh Thiệp vùi đầu vào hồ sơ vụ bắt cóc con trai nữ nghệ sĩ Kim Cương hơn một năm trước.

Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác - 3

Uy hiếp hai cô giáo trường Vườn Hồng

Hôm ấy là ngày 26/12/1977, lúc 7 giờ 30, chị Kim Quang, em ruột Kim Cương đưa cháu Trần Trọng Gia Vinh (thường gọi Tô Rô, 5 tuổi) tới Trường mẫu giáo Vườn Hồng trên đường Trương Định, quận 3. Chị Quang vừa ra về thì 2 gã đàn ông bước vào lớp, 1 tên tiến thẳng đến chỗ Tô Rô đang ngồi, nói với cô giáo Nga:

- Xin phép cô đưa cháu ra ngoài mua cho nó ít kẹo!

Thoáng nghi ngờ nhưng cô Nga vẫn mềm mỏng:

- Các cháu đang học, không được đâu anh ạ.

Cùng lúc ấy, cô Cúc từ lớp bên cạnh chạy qua. Tên thứ 2 lập tức rút khẩu súng ngắn giấu trong chiếc túi vải đeo trên vai, chĩa vào hai cô:

- Đây là việc riêng của chúng tôi, không được phép can thiệp! Các người ngồi xuống, cấm la lối...

Hai cô giáo líu ríu làm theo. Tên thứ nhất bế thốc bé Tô Rô phóng ra cổng trường. Gã cầm súng đi giật lùi rồi lên xe đồng bọn bôn tẩu.

Ngay trong buổi sáng, gia đình Kim Cương nhận được bức thư, nội dung: Tô Rô đã bị bắt cóc, Kim Cương phải ngừng biểu diễn thời gian để lo cho con, không được báo công an, phải đăng lên Báo "Tin Sáng" rao bán chiếc Toyota, điện thoại liên lạc số...

Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác - 4

Bắt cóc bé Tô Rô

Thấy nữ nghệ sĩ thực hiện đúng yêu cầu, 3 tuần sau bọn bắt cóc liên tục điện thoại đòi tiền chuộc 30 lượng vàng. Kim Cương van nài xin bớt và cho biết đã có 15 lượng, cố gắng cao nhất là 18 lượng, còn đòi hơn nghệ sĩ sẽ tự tử. Giọng gã đàn ông tự xưng tên Hải Phong lạnh lùng: "Tôi chỉ thay mặt anh em nói chuyện với bà nên không có thẩm quyền quyết định, để hỏi ý kiến anh em xem đã. Việc bà tự tử, chúng tôi không có trách nhiệm. Bà chết nhưng mọi người trong gia đình bà phải chịu những điều kiện chúng tôi đặt ra thì con bà mới được trở về".

Kim Cương chạy đôn chạy đáo gom được 20 lượng vàng và bọn bắt cóc chấp nhận giá này. Chúng hướng dẫn Kim Cương đi xe máy tới công viên trên đường Hai Bà Trưng lấy bức thư dưới chân ghế đá, đọc rồi chạy xe theo lộ trình chúng dặn. Người mẹ đau khổ lòng vòng qua nhiều tuyến đường, không thấy ai tới lấy vàng. Về nhà, Kim Cương nhận được cú điện thoại:

- Hôm nay đi bà có báo công an không?

- Không! - Kim Cương trả lời.

- Chúng tôi thấy lần này về phía an ninh không đảm bảo cho cả bà lẫn chúng tôi, hẹn bà khi khác vậy. Bà đừng làm phiền chúng tôi, nếu có gì xảy ra thì bà hoàn toàn chịu hậu quả!

"Chúng phát hiện có trinh sát hình sự bám theo mình", Kim Cương thầm nghĩ và lo sợ cho tính mạng đứa con độc nhất, lòng đau thắt khi hình dung bọn bất lương hãm hại bé...

Bẵng đi mấy ngày, kẻ giấu mặt mang tên Hải Phong điện thoại yêu cầu chồng Kim Cương phải lái xe hơi xuất hành ngay, tới cột điện tại ngã ba Cát Lái lấy thư và làm theo chỉ dẫn, khi có người cầm miếng vải áo cháu Tô Rô mặc thì giao vàng, trả lại bức thư.

Không thể trái ý, anh Trần Trọng Thức buộc phải lái xe vòng quanh chợ Thủ Đức, rẽ về đường Nguyễn Tri Phương, thẳng hướng cầu Bình Triệu, vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, xuôi xuống Tao Đàn, sau đó chạy ngược chiều các đường Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu, đến góc Nguyễn Thị Diệu - Trương Định thì có 2 thanh niên đi honda 67 áp sát ném mảnh vải cắt từ áo cháu Tô Rô mặc hôm bị bắt cóc. Anh Thức dừng xe, một tên mũi cao, cẳng tay lông lá rậm rịt như lai Âu Phi tới nhận túi vàng và thu lại bức thư. Chờ đợi một hồi không thấy bóng dáng con trai đâu, anh Thức rầu rĩ đánh xe về nhà. Cùng lúc ấy Kim Cương nhận được điện thoại: "Thưa bà, cuộc trao đổi hôm nay rất tốt đẹp! Chúng tôi sẽ trả lại con bà một ngày gần đây". Sáng 23/01/1978, cháu Tô Rô được thả cạnh nhà thờ Đức Bà. Hôm ấy đúng rằm tháng chạp, trước Tết nguyên đán nửa tháng. Suýt nữa gia đình Kim Cương năm nay không có Tết!

Để sổng bọn tội phạm, mất toi 20 lượng vàng, lực lượng hình sự ngậm đắng nuốt cay, coi như thua đậm. Cuộc giao dịch diễn ra đột ngột, hung thủ quá xảo quyệt, trinh sát làm nhiệm vụ luôn phải giữ khoảng cách, lúng túng trước hành vi chạy xe ngược chiều và trở tay không kịp khi sự việc diễn tiến như phim.

- Hừ, hộp thư chết... Chạy ngược chiều... Chết tiệt!

Trung tá Trịnh Thanh Thiệp bực bội. Nhưng mắt anh chợt sáng lên khi vừa thốt ra câu ấy.

(Còn tiếp...)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND: Tái hiện tội ác