Cô Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Olympia. Ảnh: NVCC |
Cô Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Olympia, cho hay, chuyển đổi số không chỉ là đưa các thiết bị thông minh, công nghệ tiên tiến vào lớp học, mà còn là sự “dịch chuyển” trong tư duy - cách làm của thầy trò để biến những công cụ trên thành giải pháp giúp việc dạy và học trở nên thú vị, trực quan và hiệu quả hơn.
Những bảo tàng thực tế ảo “Dời đô - Quyết định vượt thời đại” - nơi trưng bày các tác phẩm hội họa, poster, bài thuyết trình của Olympians khối 7 về lịch sử - văn học - mỹ thuật Việt Nam thế kỷ X - XV; những tiết học xuyên biên giới trong dự án Glocal Connect; Đọc to kết nối thế giới - Global read aloud - kết nối với các trường học, chuyên gia đến từ các đại học nổi tiếng ở Australia, New Zealand… đã mang lại cảm hứng và hiệu quả học tập tích cực cho học sinh.
Nhờ chuyển đổi số, việc cá nhân hóa chuyện học của học sinh và phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường cũng thuận lợi, chất lượng hơn. Ngoài Microsoft Teams, nhà trường còn triển khai nhiều phần mềm học tập quốc tế và tương tác khác như Canvas, SIS giúp tăng trải nghiệm và hiệu quả kết nối cộng đồng nhà trường.
Cùng với phần mềm Canvas mà nhiều đại học trên thế giới đang sử dụng, Olympia từng bước tạo dựng cho học sinh tư duy nghiên cứu - tổng hợp, thói quen học tập như đọc trước tài liệu ở nhà, thảo luận và đào sâu kiến thức trên lớp, sau đó đúc kết - phản biện để rút ra giá trị cho bản thân.
Những kỹ năng này không chỉ giúp các em học tập hiệu quả và thực chất hơn, mà còn là nền tảng tạo ra chất lượng cho những công việc các em sẽ thực hiện ở bậc học tiếp theo cũng như khi đi làm. “Quá trình chuyển đổi số giúp giáo viên tự “làm mới” mình và thậm chí học hỏi từ học trò”, cô Thu Hương nhìn nhận.
Theo đuổi triết lý về trường học hạnh phúc, thầy Đào Chí Mạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hội Hợp B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) - thấy rằng, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong nhà trường sẽ giúp thầy cô hạnh phúc hơn bởi bớt đi nhiều áp lực về công việc, tăng hiệu quả và năng suất lao động.
“Nhà trường đã tiên phong triển khai dạy học trực tuyến từ khi chưa có các phần mềm như Zoom, Google Meeting mà theo dạng “Face to Face”, được Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc về tận trường ghi nhận và đánh giá cao. Hiện nhà trường sử dụng phần mềm Class Dojo (trong kiểm tra, đánh giá) và VioEdu.vn để tạo bài kiểm tra trực tuyến cho học sinh”, thầy Đào Chí Mạnh thông tin.
Theo thầy Đào Chí Mạnh, dạy học trực tuyến có tác dụng minh bạch hóa quá trình dạy học, phụ huynh có thể biết được thầy dạy ra sao và trò học thế nào. Hơn nữa, dạy học trực tuyến cũng nâng cao năng lực tự học cho học sinh. Do đó, quá trình chuyển đổi số trong trường học dẫu còn nhiều khó khăn nhưng nếu biết thực hiện linh hoạt vẫn đem lại hiệu quả tích cực.