Khoa học - công nghệ

Chuyển đổi số trong trường học ở Quảng Ninh

Minh Cương 09/10/2025 16:23

Các trường học ở Quảng Ninh đưa công nghệ hiện đại vào dạy và học, từng bước xây dựng môi trường học tập sáng tạo, toàn diện.

Một tiết học tại Trường THCS Trọng Điểm.
Một tiết học tại Trường THCS Trọng Điểm.

Từng bước hoàn thành mục tiêu

Hiện thực hóa các mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Ngành Giáo dục Quảng Ninh đã và đang tiếp tục nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập.

Chuyển đổi số từng bước trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong kỷ nguyên số.

Trường THCS Trọng Điểm (phường Hạ Long) hiện đang là một trong những cơ sở giáo dục đi đầu trong việc ứng dụng CNTT và các phần mềm, tiện ích số vào hoạt động giảng dạy và học tập.

Qua đó, không chỉ giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên triển khai công tác quản lý trường học và giảng dạy theo hướng hiện đại, hiệu quả cao, mà còn giúp học sinh, chủ thể thụ hưởng của hoạt động giáo dục ngày càng có tư duy mở và linh hoạt hơn trong học tập.

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trọng Điểm cho biết, tiếp nối những nỗ lực chuyển đổi số, năm học này, nhà trường đã triển khai hệ thống điểm danh tự động bằng công nghệ nhận diện, một giải pháp “điểm danh 4.0” hiệu quả.

Hệ thống bao gồm các camera được lắp đặt tại cổng trường và các khu vực lớp học, giúp việc điểm danh học sinh diễn ra nhanh chóng, chính xác ngay từ đầu giờ học.

Hoạt động này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Đối với nhà trường và giáo viên, việc điểm danh tự động giúp giảm tải gánh nặng hành chính, quản lý sĩ số dễ dàng hơn. Đối với học sinh, hệ thống tạo thói quen đi học đúng giờ, rèn luyện tính kỷ luật. Đặc biệt, phụ huynh sẽ an tâm khi nhận được tin nhắn thông báo con đã đến trường.

anh-12.jpg
Học sinh Trường THCS Trọng Điểm điểm danh bằng hệ thống camera.

Theo bà Loan, không chỉ tập trung vào cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên.

Cuối năm học 2024-2025, hưởng ứng chương trình đề cử chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft (MIE), ban giám hiệu đã phát động và khuyến khích toàn thể giáo viên tham gia.

Sau quá trình tích cực học tập và hoàn thành các bài kiểm tra, đến ngày 15/9/2025, nhà trường đã có 27 cô giáo gồm cán bộ quản lý và giáo viên của trường được vinh dự nhận được thư chúc mừng từ Microsoft, chính thức được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft.

Đây là một tin vui lớn và là niềm tự hào của nhà trường, không chỉ công nhận nỗ lực cá nhân của mỗi thầy cô mà còn mở ra nhiều cơ hội. Giáo viên và học sinh được tham gia vào cộng đồng giáo dục sáng tạo toàn cầu, tham gia các buổi workshop về nhiều lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, liên hoan phim khoa học quốc tế...

Đây là cơ hội đặc biệt quan trọng để kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế, từ đó vận dụng linh hoạt vào các hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo hiệu quả

Bên cạnh đó, nhà trường cũng xác định trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công cụ thay thế mà là trợ thủ đắc lực trong quá trình dạy và học.

Giáo viên đang vận dụng linh hoạt các công cụ AI một cách có định hướng, nhằm phát huy tối đa tiềm năng của công nghệ mà không bị phụ thuộc.

Việc ứng dụng AI đã giúp giáo viên thiết kế bài giảng hấp dẫn hơn, tạo ra các tài liệu học tập đa dạng, cá nhân hóa lộ trình học cho từng học sinh.

Về phía học sinh, các em sử dụng AI để tạo ra những sản phẩm học tập độc đáo như video, poster, bài thuyết trình đa phương tiện…, phục vụ trực tiếp cho các dự án và bài học trên lớp.

“Cách tiếp cận này không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, trực quan hơn mà còn rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng công nghệ một cách thông minh, hiệu quả, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai”, bà Loan nói.

Bà Loan cho biết thêm, trong công tác chủ nhiệm, nhà trường cũng đẩy mạnh việc sử dụng các phần mềm vào quản lý học sinh và tương tác với cha mẹ học sinh trong đó có ClassDojo, Google classroom…

Việc áp dụng những phần mềm này đã tạo môi trường giáo dục mở, giúp kết nối trực tuyến giữa gia đình và nhà trường, giúp giáo viên và cha mẹ học sinh dễ dàng theo dõi được quá trình học tập, rèn luyện của các con ở lớp.

Không chỉ dừng lại ở một vài mô hình điểm, sự nỗ lực của ngành Giáo dục Quảng Ninh trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số còn được thể hiện ở con số ấn tượng khi hiện nay toàn tỉnh đã có 253/627 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông (chiếm gần 40,4%) được Bộ GD&ĐT công nhận đạt mức độ 3 (mức cao nhất) về chuyển đổi số.

100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học trực tuyến trên nền tảng LMS; xây dựng học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến đáp ứng yêu cầu tự học, tự rèn luyện của học sinh…

Với sự quyết tâm của đội ngũ quản lý, tinh thần đổi mới của giáo viên và sự chủ động của học sinh, ngành Giáo dục Quảng Ninh đang từng bước xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, toàn diện.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-truong-hoc-o-quang-ninh-post751772.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-truong-hoc-o-quang-ninh-post751772.html
Bài liên quan
Thúc đẩy tư duy phát triển và kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên
Theo các chuyên gia, dạy – học theo hướng thúc đẩy tư duy phát triển đòi hỏi giáo viên phải khuyến khích, tin tưởng vào khả năng của học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số trong trường học ở Quảng Ninh