Mặt khác, để ứng dụng CNTT vào dạy học, giáo viên phải tự trang bị máy tính, học hỏi soạn giáo án điện tử. Người biết nhiều hướng dẫn người biết ít. Trường chưa đặt lộ trình cho chuyển đổi số mà mới đưa ra mục tiêu mỗi giáo viên triển khai bài giảng số 1 lần/năm học. Như vậy muốn “phổ cập” chuyển đổi số trong dạy học còn nhiều thách thức cần tháo gỡ dù giáo viên trong tâm thế sẵn sàng.
Thầy Lê Ngọc Anh (đứng), Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tà Chải hỗ trợ giáo viên kỹ năng chuyển đổi số. Ảnh: NTCC |
Ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, cho biết: Ngành GD-ĐT Lào Cai có dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh ưu điểm còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật ứng dụng CNTT. Mặt khác tư duy của một số cán bộ quản lý về quản lý số, kỹ năng xử lý số còn hạn chế. Các phần mềm, nền tảng trong quản lý nhà trường, tổ chức dạy và học chưa đồng bộ, liên thông giữa các cấp học...
Song để thực hiện được mục tiêu đề ra, ngành xác định nhiều giải pháp. Trước hết, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức; đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên và người học. Cùng với đó sẽ nâng cao chỉ số phát triển nguồn nhân lực về Chính phủ điện tử; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành và triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý GD-ĐT.
Việc tăng cường các điều kiện bảo đảm triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD-ĐT cũng được đặt ra. Đi liền đó là xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học. Triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục…
Từ thực tế, thầy Phạm Như Ý, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quyết Tiến (Quản Bạ, Hà Giang), chia sẻ, để chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ hơn, trường tích cực đề xuất, xin kinh phí đầu tư, huy động xã hội hóa… để lắp đặt thiết bị số ứng dụng vào dạy học tại các điểm trường lẻ còn lại.
Mặt khác, trên cơ sở điều kiện vật chất sẽ chọn người triển khai, tạo mọi điều kiện để giáo viên học tập, nâng cao kỹ năng dạy học với bài giảng điện tử một cách bài bản. Trong quá trình chuyển đổi, tiếp tục vận động giáo viên đã thành thạo CNTT hướng dẫn người biết ít để nắm vững kỹ năng cơ bản và dần nâng cao trình độ…
Để nâng “chất” đội ngũ, Trường PTDTBT THCS Tà Chải (Bắc Hà, Lào Cai) đề xuất đơn vị cung cấp hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT tăng cường hỗ trợ tập huấn giáo viên Tin học, hiệu trưởng, giáo viên CNTT. Đội ngũ này sẽ trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cùng hỗ trợ giáo viên chưa làm được tháo gỡ khó khăn.
Mặt khác, hiệu trưởng sẽ phát huy vai trò “đầu tàu” trong chuyển đổi số để quản lý hiệu quả và hỗ trợ giáo viên. Trong quá trình chuyển đổi số, tăng cường động viên, tháo gỡ, trao đổi góp ý cùng giáo viên. Không phê bình hoặc đưa thành tiêu chí đánh giá xếp loại trong thời gian đầu, tránh tình trạng giáo viên quá áp lực, vừa dạy học vừa chuyển đổi số…