Chuyên gia chia sẻ giải pháp học tập theo hướng cá nhân hóa

Minh Phong | 06/02/2023, 20:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khan Academy có thể giúp người học học tập theo hướng cá nhân hóa và tính năng giúp cho nhiều người học tiếp cận cùng 1 lúc.

Triển khai nền tảng học liệu trực tuyến

Chiều 6/2, Khan Academy phối hợp với phòng GD&ĐT huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về dạy học trực tuyến và mô hình trường học mở.

Tính đến hết năm 2022, tổ chức The Vietnam Foundation đã hỗ trợ ngành giáo dục thành lập và vận hành gần 300 trường học mở tại các địa phương gồm: Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội.

Ông Sandeep Bapna – Phó Chủ tịch Quan hệ Quốc tế (Khan Academy) – cho hay, Khan Academy có thể giúp người học học tập theo hướng cá nhân hóa và tính năng giúp cho nhiều người học tiếp cận cùng 1 lúc.

Khan Academy không chỉ là nền tảng cung cấp học liệu trực tuyến, mà còn chú trọng vai trò của giáo viên. Theo đó, giáo viên đưa ra các hỗ trợ cho học sinh khi sử dụng nền tảng học liệu trực tuyến này.

Chia sẻ câu chuyện thực tế tại Ấn Độ, ông Sandeep Bapna cho biết, trước Covid -19, không có nhiều giáo viên sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, sau đại dịch, số lượng tăng rất nhiều. Ngay tại 1 bang của Ấn Độ, họ đã đề nghị Khan Academy hỗ trợ 100% giáo viên sử dụng nền tảng cung cấp học liệu trực tuyến.

Chuyên gia chia sẻ giải pháp học tập theo hướng cá nhân hóa ảnh 1

Ông Sandeep Bapna chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Theo ông Sandeep Bapna, bài học kinh nghiệm từ Ấn Độ là, để triển khai thành công, cần xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của địa phương. Sau đó, cần sự hưởng ứng, ủng hộ của giáo viên. Khảo sát cho thấy, học sinh chỉ cần học tối thiểu 30 phút/tuần là có thể cải thiện được môn Toán.

Cách làm thực tiễn và hiệu quả ở một số địa phương của Ấn Độ là, họ thành lập tổng đài hỗ trợ giáo viên khi gặp khó khăn. Ngoài ra, họ tổ chức các cuộc thi, có tổng kết trao thưởng. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm và có thể tạo thành các chủ đề khác nhau nhằm giúp các trường triển khai nền tảng học liệu trực tuyến mà Khan Academy cung cấp.

Việt hóa kho học liệu

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết, sau 3 tháng triển khai (từ tháng 10/2022) đến nay, chương trình nhận được đánh giá cao từ phía giáo viên và học sinh trong nâng cao chất lượng dạy – học. Số lượng và thời gian học sinh các trường tham gia học tập trên hệ thống ngày càng tăng.

Hiện, trên địa bàn huyện đã mở 30 trường học mở (Open school) trên nền tảng Khan Academy, hướng dẫn cách khai thác nội dung học liệu mở của Khan Academy tới hàng trăm giáo viên và ít nhất 10.000 học sinh.

Chuyên gia chia sẻ giải pháp học tập theo hướng cá nhân hóa ảnh 2

Ông Nguyễn Tiến Dũng trao đổi về kết quả thực hiện trường học mở trên địa bàn.

Khan Academy là nền tảng giáo dục chất lượng quốc tế, với kho học liệu lớn về Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội dành cho mọi đối tượng. Hiện Khan Academy đã hoàn thành việc Việt hóa kho tài liệu, mang đến cơ hội học tập rộng mở, miễn phí cho học sinh cả nước, không giới hạn về vùng miền hay điều kiện kinh tế. Đây là lợi thế đặc biệt của tổ chức này cho học sinh Việt Nam.

Cô Lê Thị Hải Thanh – Trưởng nhóm Hỗ trợ Đối tác & Trường học, Khan Academy tiếng Việt (KATV) – cho biết: từ 2019, The Vietnam Foundation là đại diện chính thức và duy nhất của Khan Academy quốc tế với sứ mệnh: Đưa các khóa học miễn phí, chất lượng quốc tế phục vụ 23 triệu học sinh Việt Nam.

Đồng thời, hỗ trợ giáo viên Việt Nam chuyển đổi số trong giảng dạy và cập nhật phương pháp dạy học tích cực - sử dụng nền tảng trực tuyến Khan Academy như một công cụ bổ trợ cho chương trình của Bộ GD&ĐT.

Chuyên gia chia sẻ giải pháp học tập theo hướng cá nhân hóa ảnh 3

Cô Lê Thị Hải Thanh báo cáo hoạt động của Chương trình Khan Academy tiếng Việt.

Trong năm 2022, tại Việt Nam, đã có gần 500 nghìn tài khoản đăng ký KATV, gần 14 triệu phút học. Đến nay, KATV đã hoàn thành tiến độ Việt hóa chương trình Toán từ lớp 6 đến lớp 9, với hơn 1,5 triệu từ được dịch sang tiếng Việt và hơn 600 video được sản xuất. Nội dung môn Toán lớp 6, 7 đã chính thức xuất bản trên nền tảng KATV.

Khan Academy là nền tảng học trực tuyến miễn phí hàng đầu thế giới với hơn 120 triệu người dùng mỗi năm tại hơn 190 quốc gia, được tài trợ bởi Google, Quỹ Bill and Melinda Gates, Quỹ Elon Musk và nhiều quỹ lớn... Nền tảng do tổ chức phi lợi nhuận Khan Academy, trụ sở tại Mỹ, phát triển từ năm 2008.

Các bài giảng của Khan Academy được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu với nội dung gồm các video ngắn, bài tập thực hành và hệ thống theo dõi học tập cá nhân hóa. Nội dung kiến thức đa dạng ở các lĩnh vực như: Toán, Khoa học Tự nhiên (Sinh, Lý, Hóa), Khoa học Xã hội, Khoa học máy tính... dành cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS và THPT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chia sẻ giải pháp học tập theo hướng cá nhân hóa