Học thông qua Chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động vui vẻ, hứng thú. Đồng thời, thúc đẩy học sinh tham gia tích cực, tương tác xã hội giữa học sinh và học sinh, học sinh và giáo viên. Bên cạnh đó, dành cho học sinh có nhiều cơ hội thử nghiệm, tìm ra nhiều cách để giải quyết vấn đề với nội dung học tập có ý nghĩa nhằm kết nối kiến thức, trải nghiệm sẵn có của các em với nội dung mới cũng như áp dụng những gì đã học để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Góc trưng bày tài liệu. |
Tại hội thảo, VVOB cùng các đối tác tham gia dự án iPLAY đã cùng nhau nhìn lại những kết quả đã đạt được. Đồng thời, đánh giá các hoạt động đã triển khai bao gồm biên soạn 2 tài liệu Học thông qua Chơi, 122 lớp tập huấn về Học thông qua Chơi cho cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán, các chuyến hỗ trợ chuyên môn giáo viên về Học thông qua Chơi.
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm áp dụng Học thông qua Chơi và các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về Học thông qua Chơi cho cha mẹ học sinh. Ngoài ra, các bên cũng chia sẻ các thành tựu, khó khăn, thách thức, câu chuyện thay đổi trong nửa chặng đường thực hiện dự án, và lập kế hoạch nhân rộng hướng tiếp cận Học thông qua Chơi trên phạm vi toàn quốc trong thời gian tới.
Đồng thời, qua hoạt động triển lãm tại hội thảo, VVOB giới thiệu các sản phẩm dự án nhằm hỗ trợ và khuyến khích áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà trường và gia đình. Bao gồm Bộ tài liệu Hướng dẫn tổ chức Học thông qua Chơi cấp tiểu học và Hướng dẫn Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về Học thông qua Chơi, các video giới thiệu về Học thông qua Chơi, áp phích tuyên truyền về Học thông qua Chơi dành cho cha mẹ, và các sản phẩm truyền thông khác.
Bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam. |
Phát biểu tại Hội thảo, bà Karolina Rutkowska, Giám đốc chương trình quốc gia, Tổ chức VVOB tại Việt Nam, chia sẻ: “Năm 2022 là một năm vô cùng bận rộn với rất nhiều hoạt động cần thực hiện, đặc biệt là sau rất nhiều trì hoãn, khó khăn và thách thức của đại dịch Covid-19 trong năm 2021. Tuy nhiên, tất cả các đối tác tham gia dự án iPLAY cùng với toàn bộ đội ngũ cán bộ VVOB Việt Nam đã thể hiện quyết tâm và cam kết rất lớn để cùng thực hiện dự án”. Bà cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới từng cá nhân đối tác vì sự nhiệt tình, tận tâm đồng hành với VVOB vì thành tựu chung của dự án iPLAY.
Đại diện Bộ GD&ĐT đánh giá dự án iPLAY đã được thực hiện đúng thời điểm, góp phần vào việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng các nhu cầu đổi mới trong giáo dục, hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.
Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia chương trình mong đợi dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về Học thông qua Chơi. Các cán bộ quản lý và giáo viên cũng bày tỏ sự ủng hộ với Học thông qua Chơi. Đồng thời, chia sẻ những trải nghiệm và thay đổi tích cực đối với cả giáo viên và học sinh sau khi áp dụng Học thông qua Chơi tại nhà trường.