Chuyên gia góp ý dự thảo Nghị quyết thí điểm về phổ cập giáo dục mầm non

11/09/2023, 15:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 11/9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì phiên họp lấy ý kiến Dự thảo Nghị quyết phổ cập giáo dục mầm non.

Sự cần thiết phải ban hành

Nghị quyết được xây dựng quy định việc thí điểm phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em mẫu giáo; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư cơ sở vật chất trường lớp; ưu đãi thu hút đầu tư; ưu đãi, thu hút đối với giáo viên mầm non, trẻ em mẫu giáo học tại các cơ sở GDMN trong độ tuổi 3-4 tại 14 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Mục đích thí điểm nhằm nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo 3, 4 tuổi được tiếp cận GDMN có chất lượng, bảo đảm hầu hết trẻ em mẫu giáo ở mọi vùng, miền tại các địa phương triển khai thí điểm được đến lớp, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục 2 buổi/ngày theo Chương trình GDMN nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp Một.

Thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để bảo đảm các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo tại một số tỉnh, thành phố. Đồng thời, đánh giá hiệu quả của việc thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo tại một số tỉnh, thành phố là cơ sở đề xuất với Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và các quy định có liên quan để triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì phiên họp. ảnh 1
Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì phiên họp.

Nguyên tắc thực hiện bảo đảm công bằng trong tiếp cận GDMN cho trẻ em mẫu giáo tại các địa phương thí điểm; Bảo đảm các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất và chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em mẫu giáo theo Chương trình GDMN khi thực hiện phổ cập; Thúc đẩy xã hội hóa, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục; khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục dân lập, tư thục đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục chất lượng cao.

Tâm huyết và trách nhiệm

Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh đề xuất các chuyên gia góp ý kiến: Có nên đề xuất điều chỉnh tên Nghị quyết cho phù hợp với nội dung phổ cập theo độ tuổi; Nên xác định ngay các tỉnh thí điểm trong dự thảo Nghị định hay quy định một số lượng công việc tối đa; Ở 14 tỉnh thí điểm không có vấn đề về chỉ tiêu biên chế mà là tuyển dụng (chính sách thu hút); Chính sách tập trung trẻ 3 -4 tuổi không có trẻ 5 tuổi, dễ tình trạng trẻ 5 tuổi không được hưởng chính sách, mà chỉ có trẻ 3 - 4 tuổi.

Với tinh thần trách nhiệm cao, đại diện Ngân hàng thế giới tại Việt Nam; lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đã cùng ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết theo các nội dung: Đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non; Chính sách tuyển dụng, thu hút đội ngũ, ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non khi thực hiện thí điểm phổ cập GDMN; Ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập GDMN....

Phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo thể hiện tính nhân văn cao. ảnh 2
Phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo thể hiện tính nhân văn cao.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu: Dự thảo Nghị quyết thí điểm cần phải làm rõ được chính sách thực hiện, yếu tố đặc thù của 14 tỉnh. Mục tiêu, nguyên tắc cần cô đọng, ngắn gọn. Cơ sở vật chất, điều kiện thực hiện phải được thuyết minh rõ. Làm rõ trách nhiệm bộ, ngành, địa phương cho từng nội dung việc, điều gì cần thiết, áp dụng cho trẻ phù hợp, tối ưu nhất. Khi chính thức ban hành phải thể hiện công phu, tâm huyết và trí tuệ tập thể, đảm bảo yêu cầu đề ra.

"Thuyết minh tờ trình phải rõ, nội dung thông tin đưa vào Nghị quyết phải cô đọng, có tính thuyết phục cao. Nghị Quyết khi chính thức ban hành bao hàm được đầy đủ cơ chế chính sách thực hiện. Đề án triển khai cũng phải cụ thể, phải làm rõ trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành, địa phương. Ban soạn thảo cần lắng nghe, ghi nhận, rà soát từng ý kiến đóng góp của chuyên gia. Tiếp thu ý kiến của các địa phương - đây là thực tế rất ý nghĩa để hoàn thiện dự thảo sớm trình các cấp có thẩm quyền". - Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia góp ý dự thảo Nghị quyết thí điểm về phổ cập giáo dục mầm non