Chuyên gia mách cách đi máy bay an toàn trong mùa dịch

PV | 12/10/2021, 09:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hà Nội và một số địa phương đã bắt đầu mở lại các chuyến bay. PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng để đảm bảo an toàn, người dân không cần mặc cả bộ quần áo bảo hộ y tế, mà chú ý khẩu trang và sát khuẩn tay.

Virus SARS-CoV-2 lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Cụ thể, lây qua việc người hít phải giọt nước bọt từ người nhiễm SARS-CoV-2 có chứa virus khi ho, hắt hơi, sổ mũi khi thở; lây khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh và lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm virus và sau đó không thực hiện biện pháp phòng bệnh, đưa tay lên mũi miệng…

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), môi trường trên máy bay là không gian kín, ngồi gần nhau, nên nếu không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân thì nguy cơ lây nhiễm cao. Thực tế, tại nước ta cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bị lây bệnh trên máy bay.

Chuyên gia mách cách đi máy bay an toàn trong mùa dịch - 1

Người dân cần tuân thủ 5K khi di chuyển bằng máy bay (Ảnh minh họa: VNA).

Có rất nhiều tình huống có thể xảy ra trên máy bay. Về nguyên tắc, hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang nhưng sẽ có những lúc họ không đeo, vì thế khi ngồi gần ca bệnh chỉ cần họ ho, nói chuyện, hắt hơi là có thể làm phát tán mầm bệnh. Đối tượng được xem là tiếp xúc gần với người bệnh, trên máy bay hoặc các phương tiện khác, là người ngồi trong phạm vi 2 hàng ghế kế cận.

Ngoài ra, mầm bệnh có thể có ở trên bề mặt như tay vịn ghế, nắm cửa nhà vệ sinh…, nếu một người chạm tay vào sau đó đưa lên, mắt, mũi, miệng thì có thể lây nhiễm virus.

"Cũng vì thế, rủi ro lây nhiễm trên máy bay không chỉ nằm trong giới hạn 2 hàng ghế kế cận, bởi các hành khách không chỉ ngồi yên một chỗ trong suốt chuyến bay. Họ còn có thể di chuyển, đi vào nhà vệ sinh, lấy hành lý ở khoang phía trên đầu… Đối với chủng Delta , virus có thể lơ lửng lâu hơn trong môi trường máy bay nên nguy cơ có thể cao hơn", TS Phu phân tích.

Vì thế, để phòng chống dịch Covid-19 khi đi trên máy bay, ngoài các biện pháp do chính hãng hàng không áp dụng về vệ sinh, khử khuẩn…, thì chuyên gia khuyến cáo bản thân mỗi hành khách cũng cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, quan trọng nhất ở đây là khẩu trang và khử khuẩn.

Cụ thể, khi di chuyển bằng máy bay hành khách cần lưu ý tuân thủ 5K, trong đó chú trọng khai báo y tế. Nếu chẳng may phát hiện một trường hợp F0 thì có thể truy vết được ngay, không để lan rộng trong một tỉnh hay lan sang địa phương khác.

Khi rời khỏi máy bay xuống sân bay, cần thay khẩu trang khác, sát khuẩn tay và lên một phương tiện đi lại khác cũng cần thực hiện nghiêm ngặt 5K.

Ngoài ra, việc mặc nguyên cả bộ quần áo bảo hộ y tế kín mít khi di chuyển trên máy bay là không cần thiết, để quần áo bảo hộ dành cho cán bộ y tế, cũng như không phải xử lý, bảo vệ môi trường mà chỉ cần mặc quần áo như bình thường, quan trọng là khẩu trang và sát khuẩn. Khi về đến nhà, người dân cần bỏ khẩu trang, không tiếp xúc với người nhà luôn, bắt tay hay ôm hôn trẻ mà thay quần áo, tắm rửa, giặt quần áo.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, khách đi máy bay phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).
Ngoài ra, cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Bài liên quan
Ngắm "máy bay" tin đồn của Quang Hải: "Đẹp không lối thoát"
Chu Thanh Huyền người tình tin đồn nhiều hơn Quang Hải 3 tuổi được cộng đồng mạng đánh giá là "đẹp không lối thoát"...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia mách cách đi máy bay an toàn trong mùa dịch