Chuyên gia từ Harvard nhắn các bậc phụ huynh: Giảm kỳ vọng xuống - sự tự tin của trẻ sẽ tăng lên

Ngọc Mai, | 05/01/2024, 23:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các phụ huynh hầu như sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình để giúp con họ thành công trong học tập. Tuy nhiên, không ít người đã áp dụng cách khiến con cái họ thêm áp lực và tự ti nhiều hơn.

Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn làm tất cả khả năng của mình để giúp con họ thành công trong học tập. Họ có thể thuê gia sư riêng, đăng ký cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hơn hoặc trả tiền cho các chương trình hè…

Khoản đầu tư này có thể làm suy giảm mong muốn thành công của trẻ chứ không thúc đẩy nó, Jennifer Breheny Wallace, nhà nghiên cứu về nuôi dạy con cái từng được đào tạo tại ĐH Harvard và tác giả của cuốn sách Không bao giờ đủ: Khi áp lực thành tích trở nên độc hại - và chúng ta có thể làm gì với nó. Cô gọi hiện tượng này là "hiệu ứng encore".

Cô nói: "Trẻ em, đặc biệt là ở các cộng đồng giàu có, có thể chịu một gánh nặng đặc biệt, đó là tái tạo sự giàu có của cha mẹ chúng. Cha mẹ và trẻ em ngày nay biết rằng mọi việc khó khăn hơn nhiều khi chúng ta gây ra tình trạng bất bình đẳng sâu sắc này. Mỗi thế hệ đều sẽ làm tốt những việc như cha mẹ của họ, nếu không muốn nói là tốt hơn".

Áp lực "phải thành công như cha mẹ"

Chuyên gia Harvard: Đây là điều hủy hoại sự tự tin của trẻ nghiêm trọng nhất, nhiều phụ huynh Việt vẫn áp dụng khi dạy con - Ảnh 1.

Việc cha mẹ gây áp lực lên con cái để đạt được thành công về mặt tài chính như họ không phải là chuyện duy nhất của thế hệ này. Ở thời nào, trẻ em cũng phải đối mặt với áp lực đó.

Học phí và lệ phí đã tăng hơn nhiều trong 20 năm qua. Giá nhà ngày nay cũng cao hơn đáng kể so với thời điểm nhiều bậc cha mẹ mua căn nhà đầu tiên.

Năm 1990, giá bán trung bình một ngôi nhà ở Hoa Kỳ là 149.075 USD, theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang St. Louis. Ngày nay, số tiền đó có sức mua tương đương khoảng 360.000 USD.

Trong quá trình nghiên cứu, Wallace đã phỏng vấn một cậu bé lớp 8, cậu bé nói rằng cậu muốn trở thành kiến trúc sư khi lớn lên. Nhưng khi trưởng thành và nhìn vào mức lương trung bình của một kiến trúc sư và giá ngôi nhà của chính mình, cậu bé trở nên chán nản vì không đủ khả năng chi trả việc sửa chữa ngôi nhà của chính mình.

Theo Wallace, trẻ em, nếu bạn không thể lặp lại điều mà cha mẹ đã làm. Điều đó sẽ khiến trẻ bị coi là không thể sánh kịp với cha mẹ và có thể cảm thấy như một sự thất bại khi không thể thành công như cha mẹ mình.

Trẻ em nhầm lẫn ý thức về bản thân gắn liền với thành tích

Chuyên gia Harvard: Đây là điều hủy hoại sự tự tin của trẻ nghiêm trọng nhất, nhiều phụ huynh Việt vẫn áp dụng khi dạy con - Ảnh 2.

Wallace nói: "Rất nhiều phụ huynh đã theo học tại các trường đại học danh tiếng khi tỷ lệ được nhận vào là 20%. Khi tôi và chồng đều vào Harvard, tỷ lệ được nhận là 18%. Bây giờ là 3%. Các cha mẹ cần ghi nhớ 1 điều rằng: trẻ em không nên và không thể bắt buộc tuân theo những tiêu chuẩn mà chính họ không thể đáp ứng được.

Mặc dù mục đích có thể là khuyến khích trẻ cố gắng hết sức nhưng nhiều phụ huynh đang gửi thông điệp rằng "nếu con không vào được một trường cụ thể hoặc không kiếm được mức lương cao thì giá trị của bản thân con sẽ kém hơn".

Wallace nói: "Trẻ em ngày nay đang nhầm lẫn ý thức về bản thân với những thành tích của mình".

Để giúp trẻ tách rời thành tích khỏi giá trị bản thân, Wallace nói rằng cha mẹ cần "bác bỏ tiền đề" rằng chỉ có một cách để thành công. Hãy để trẻ tham gia vào các hoạt động mà chúng yêu thích. Và nhắc nhở trẻ rằng điều quan trọng nhất là những gì chúng làm với thời gian của mình chứ không phải nơi chúng sử dụng thời gian đó.

Bài liên quan
8 biểu hiện ở trẻ chứng tỏ cha, mẹ đã dạy con rất tốt
Nếu con bạn có cả 8 dấu hiệu này thì xin chúc mừng, bạn chính là cha, mẹ "nhà người ta" mà mọi đứa con đều mơ ước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia từ Harvard nhắn các bậc phụ huynh: Giảm kỳ vọng xuống - sự tự tin của trẻ sẽ tăng lên