Chuyện ít biết về nữ sinh 16 tuổi giành giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật

29/01/2024, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Biết tin đạt giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật, trong Minh Anh là cảm xúc vui mừng xen lẫn vinh dự.

Trần Phú Minh Anh (16 tuổi) đang theo học tại một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh là tác giả trẻ nhất được vinh danh tại lễ trao tặng giải thưởng cho các tác phẩm xuất sắc năm 2023, do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

Đặc biệt, tập thơ song ngữ “Một ngày từ bên trong” của nữ sinh này đã đạt giải A.

8 năm hoàn thành tập thơ

Biết tin đạt giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật, trong Minh Anh là cảm xúc vui mừng xen lẫn vinh dự. Minh Anh cho biết: “Em không nghĩ sẽ nhận được giải thưởng này, nên khi biết tin đã rất bất ngờ. Dù vướng lịch học không trực tiếp ra Hà Nội nhận giải nhưng em đã theo dõi qua truyền hình và cảm giác như mình đang có mặt trực tiếp tại đó”.

Theo chia sẻ của Minh Anh, nữ sinh hoàn thiện tập thơ “Một ngày từ bên trong” sáng tác song ngữ Anh - Việt trong 8 năm, có những bài được viết năm 8 tuổi. Tác phẩm được đánh giá cao vì sự sáng tạo mới mẻ và chưa từng có trước đây trong thơ Việt Nam, từ nội dung đến phong cách thể hiện rất hiện đại, ngôn ngữ lôi cuốn.

Nội dung chính của tập thơ là những suy nghĩ và cảm xúc của một đứa trẻ về ý nghĩa của cuộc sống. Nội dung chính của tập thơ gồm ba phần: “Ngay ở đây”, “Những sắc màu” và “Từ nội tâm”, đã chứng minh khả năng quan sát tinh tế và phẩm chất suy tư sâu lắng của cô bé.

Tác phẩm gửi gắm suy nghĩ và cảm xúc “từ bên trong” của một đứa trẻ chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống. Khi lớn lên và đi qua nhiều thay đổi, tác giả lo sợ những ý thơ của mình sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vì vậy, tập thơ như quyển nhật ký, lưu giữ tâm sự của tác giả.

“Khi em càng lớn lên và đi qua nhiều thay đổi, em sợ rằng những ý thơ của em sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vì vậy, tập thơ của em chính là một nhật ký, giữ những suy nghĩ và cảm xúc mà chỉ hoàn toàn đến từ nội tâm sâu nhất của một đứa trẻ ngây thơ”, Minh Anh chia sẻ.

Bình về thơ của Minh Anh, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn có đoạn viết, thơ Minh Anh có ưu điểm về tính khám phá. Đấy là thế mạnh thanh xuân, khi con đường sáng tạo của họ dễ dàng đi xuyên qua mọi rào cản thói quen và định kiến.

Cô gái 16 tuổi đã viết như một cách thực hành sự tin cậy mới mẻ đối với cuộc sống. Ở Minh Anh, ánh mắt trong trẻo và khát vọng tìm kiếm luôn hỗ trợ nhau trong cuộc thăm dò cảm xúc thi ca:

“Những bức tượng bên trong

ngôi đền kín

Thường trực nụ cười khiêm tốn

Trên khuôn mặt của bóng tối

Và của tia sáng lẻ loi

Chẳng có lịch sử nào ghi về họ

Ngay cả khi ai đó đục thủng

bức tường một cái lỗ

Trên khuôn mặt của bóng tối

Những bức tượng này

Vẫn thường trực nụ cười

khiêm tốn trên môi”.

(Ngôi đền, 2022)

Cũng theo nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, trong tập thơ “Một ngày từ bên trong”, Minh Anh đã có niềm thao thức: “Làm sao nghệ thuật của tôi nở hoa/Khi chui rúc trong vỏ sò khốn khổ”. Và thế hệ người Việt có thể sáng tác song ngữ như Minh Anh, đang mở ra cho văn chương Việt cánh cửa hội nhập quốc tế.

Đến với thơ từ những trải nghiệm thực tế

Tập thơ song ngữ 'Một ngày từ bên trong' của Minh Anh.
Tập thơ song ngữ 'Một ngày từ bên trong' của Minh Anh.

Theo như chia sẻ của Minh Anh, tình yêu thơ bắt nguồn từ trải nghiệm và suy nghĩ của chính bản thân. Thơ chỉ là những ý tưởng đã tồn tại sẵn trong cơ thể, đôi lúc khi nghĩ đến các ý tưởng trừu tượng, em viết nó trên giấy, được gọi là thơ.

Trong khoảng 8 năm trở lại đây, Minh Anh đã sáng tác hơn 100 bài thơ. Với Minh Anh, thơ ca là những dòng suy nghĩ của mỗi người, là những ý tưởng độc đáo và sáng tạo trong trí tưởng tượng.

Những chủ đề trong sáng tác của em là về tâm lý của con người, như cảm xúc, suy tư của mỗi người, cũng như là những khái niệm về cuộc sống, như sự hạnh phúc, tự do, thành công…

“Em viết những bài thơ đầu tiên khi đi du lịch ở Quảng Bình. Những hình tượng đá bên trong hang động đã truyền cho em nhiều cảm hứng về vẻ đẹp của thiên nhiên. Khi em chia sẻ những bài thơ ấy với bố mẹ em, thì bố mẹ đã khuyến khích em viết thêm.

Thực sự, em rất yêu thiên nhiên, nhất là biển cả. Em không biết vì sao yêu thiên nhiên đến vậy. Có thể là tại vì quê em là TP Hồ Chí Minh nên không thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên. Trí tưởng tượng và sáng tạo của em được mở rộng hơn khi đến với thiên nhiên, nhất là biển. Vì vậy, nhiều bài thơ của em dùng biển làm một hình ảnh ẩn dụ cho những ý tưởng sâu xa hơn”, Minh Anh chia sẻ.

Trước khi vinh dự nhận giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2023, lúc 11 tuổi, Minh Anh từng ra mắt tập thơ “The Painting” bằng tiếng Anh, được cộng đồng học sinh quốc tế hưởng ứng.

Cuối năm 2021, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành truyện dài “Bức tranh huyền bí” của nữ sinh. Tại Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc năm 2022, Minh Anh là đại biểu trẻ nhất tham dự, được Chủ tịch nước gửi thư khen ngợi.

“Thơ chính là con người. Nó chính là những kiểu suy nghĩ của mỗi người, là một cách nghiên cứu sâu hơn về bộ não mà không dùng công nghệ. Mỗi người đều có một cái đẹp mà cả công nghệ và thơ không bao giờ bộc lộ được. Vì vậy, em tin rằng thơ có thể lột tả được nhiều cái đẹp của con người. Tuy nhiên, thơ không bao giờ lột tả được tất cả.

Tới đây em sẽ tiếp tục sáng tác và mong rằng chúng được viết không chỉ từ trí tưởng tượng, mà còn từ những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống” - Nữ sinh Minh Anh.

Bài liên quan
Nữ sinh từ chối du học để lấy chồng diễn viên, giờ có tài sản khủng, dạy 4 con rất "kỳ lạ", nhìn vào không ai nghĩ đại gia
Dù chênh lệch về tuổi tác, tuy nhiên cả hai vẫn được xem là "cặp đôi vàng" trong làng giải trí Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ít biết về nữ sinh 16 tuổi giành giải A Giải thưởng văn học nghệ thuật