Chuyện về học sinh không chuyên giành giải cao tại cuộc thi khoa học trẻ quốc tế

10/12/2023, 17:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lần đầu tiên, học sinh một trường THPT ngoài công lập tại Hà Nội đoạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế.

Bước đột phá thú vị, mới mẻ với ngành giáo dục Thủ đô

Ngành giáo dục Hà Nội vừa nhận tin vui khi cả 6 thành viên tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2023 đều giành huy chương. Với Trường THCS-THPT Newton, niềm vui ấy còn nhân lên gấp bội bởi Hoàng Phạm Minh Khánh, học sinh của trường đã xuất sắc giành huy chương Bạc.

Câu chuyện học sinh Newton, ngôi trường tư thục có thành viên chính thức tham dự kỳ thi được xem như một hiện tượng hy hữu. Bởi trong lịch sử 12 năm Hà Nội tham gia thì đây là lần duy nhất một học sinh đến từ trường không chuyên góp mặt trong đội tuyển.

Theo cô Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Newton, điều này là vinh dự không chỉ với Khánh, với gia đình em mà còn với thầy cô và nhà trường; đồng thời cũng tạo bước đột phá thú vị, mới mẻ với ngành giáo dục Thủ đô.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tặng hoa chúc mừng đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tặng hoa chúc mừng đoàn học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế.

Olympic Khoa học trẻ quốc tế là kỳ thi khoa học uy tín được tổ chức hàng năm cho học sinh dưới 15 tuổi trên toàn thế giới. Kiến thức của kỳ thi toàn diện, tích hợp 3 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Thí sinh tham dự kỳ thi sẽ thi bằng tiếng Anh với 3 bài thi: Trắc nghiệm, lý thuyết (tính điểm cá nhân) và thực hành (tính điểm đồng đội). Do vậy, ngoài kiến thức khoa học và trình độ Tiếng Anh tốt, thí sinh cần có kiến thức Toán, khả năng làm việc nhóm cùng nhiều kỹ năng khác.

Vượt qua thử thách thi chọn đội tuyển, ôn luyện ngày đêm và chuỗi ngày thi đấu trực tiếp căng thẳng tại Thái Lan, Hoàng Phạm Minh Khánh cùng các thành viên đội tuyển đã tập trung trí tuệ, phát huy khả năng thi đấu hết mình và xuất sắc ghi tên vào bảng vàng thành tích.

Dành tình yêu cho môn Toán

Hoàng Phạm Minh Khánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam tham dự IJSO năm 2023.
Hoàng Phạm Minh Khánh cùng các bạn trong đội tuyển Việt Nam tham dự IJSO năm 2023.

Chia sẻ niềm tự hào về học sinh của mình, các thầy cô Trường THCS-THPT Newton cho biết: Khánh là học sinh xuất sắc toàn diện khi giỏi đều tất cả các môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh… Khánh từng đoạt giải môn Toán, môn Khoa học, môn Hóa học cấp thành phố. Mới đây, là một học sinh lớp 10, Khánh đã đạt giải Ba Học sinh giỏi môn Toán cấp Thành phố khi tranh tài với học sinh lớp 12 trên toàn Hà Nội.

Trước đó, tại kỳ thi lớp 10 THPT năm 2023- 2024, Khánh làm nhiều thầy cô, bạn bè khâm phục vì cùng lúc đỗ nhiều hệ chuyên của các trường gồm: Chuyên Toán và chuyên Lý của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Toán và chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Cuối cùng, Khánh và gia đình quyết định ghi danh vào Trường THCS-THPT Newton.

Kể về con trai, chị Phạm Minh, mẹ của Khánh cho biết: Khánh có tinh thần tự giác, tự học từ nhỏ. Mỗi giai đoạn con học chuyên sâu một môn. Có thời điểm con thích Hóa hơn, có thời điểm con lại thích Lý hơn nhưng con vẫn dành tình yêu lớn cho môn Toán. Dù học căng thẳng đến mấy, Khánh vẫn không quên dành thời gian chơi thể thao để cân bằng.

Theo chị Minh, một điều may mắn là Khánh luôn nhận được sự tin yêu, ủng hộ của bạn bè và các thầy cô giáo. Ngay từ những năm tháng cấp THCS, con đã được ban giám hiệu nhà trường ghi nhận, tin tưởng, bồi dưỡng để tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi. Đáp lại, kỳ thi nào, con cũng giành giải cao.

Minh Khánh từng là học sinh tiêu biểu Thủ đô năm học 2022-2023.
Minh Khánh từng là học sinh tiêu biểu Thủ đô năm học 2022-2023.

Trong khi đó, cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai (quận Hoàng Mai) tự hào khi kể về học trò cũ của mình: Hoàng Phạm Minh Khánh là học sinh giỏi Toán từ nhỏ. Khi bước vào cấp học THCS, em bắt đầu yêu môn Khoa học.

Thời gian học tại Trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội môn Khoa học. Năm học 2022-2023 em được vinh danh là học sinh tiêu biểu của Thủ đô. Và giờ đây, em đã xuất sắc giành huy chương Bạc tại kỳ thi IJSO quốc tế.

"Khi tâm sự với cô giáo, Khánh đã bày tỏ mơ ước sẽ trở thành một giáo sư Hóa học, có phòng thí nghiệm riêng của mình để được thoả sức nghiên cứu khoa học. Chúc ước mơ của em sẽ sớm trở thành hiện thực với bước khởi đầu từ giải thưởng này", cô Hường chia sẻ.

Tại kỳ thi Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2023, học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam đã xuất sắc giành 6 huy chương, gồm 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.

Học sinh giành Huy chương Bạc là em Hoàng Phạm Minh Khánh, lớp 10G0 Trường THCS - THPT Newton; 5 học sinh giành Huy chương Đồng đều là học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: Nguyễn Trần Thảo Nguyên (lớp 10 Hóa 1), Hoàng Ngọc Bách (lớp 10 Hóa 1), Mai Thanh Tùng (lớp 10 Hóa 2), Nguyễn Trọng Nghĩa (lớp 10 Hóa 2), Dương Đăng Khoa (lớp 10 Lý 2).

Bài liên quan
Học sinh Hà Nội thử nghiệm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
Ngày 24/4, hơn 100 nghìn học sinh Hà Nội bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về học sinh không chuyên giành giải cao tại cuộc thi khoa học trẻ quốc tế