Ông Kazuhiko Nagasawa - Giám dốc Dự án của Công ty Hitachi, Gói thầu CP3 chia sẻ: "Cá nhân tôi rất vui mừng được chia sẻ chuyến đi đầu tiên với tất cả các vị khách quý, tôi cũng thực sự mong các bạn sẽ cảm nhận được cách đoàn tàu của Nhật Bản đảm bảo hành khách có một chuyến đi thoải mái. Sau sự kiện đáng nhớ này, trong năm 2023, công ty Hitachi cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm. Tôi chân thành cảm ơn chính phủ Việt Nam đã cho chúng tôi cơ hội làm việc cho dự án quan trọng và đáng nhớ này và Hitachi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành thành công dự án".
Các vị lãnh đạo TP.HCM, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện nhà thầu Hitachi tham dự buổi chạy tàu thử nghiệm
Theo ông Kazuhiko Nagasawa, hoạt động kinh doanh đường sắt của Hitachi khởi điểm từ năm 1920 khi đơn vị này bắt đầu sản xuất đầu máy hơi nước tại Nhật Bản. Kể từ đó, Hitachi tiếp tục phát triển nhiều loại hình tàu khác nhau như tàu cao tốc, Shinkansen, Monorail và tàu nội đô, cũng là loại tàu mà đơn vị này cung cấp cho TP.HCM trong dự án này.
Trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa khai thác thương mại.
Theo đó, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến. Đồng thời tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.
Khu vực lối lên tàu và những cảnh báo trên tàu mà hành khách phải chú ý
Bên cạnh đó, phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành.
Ngoài ra phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu. Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình...
Đặc biệt, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành thi công dự án là một điểm nhấn hết sức quan trọng trong quan hệ ngoại giao hữu nghị hai nước Việt Nam – Nhật Bản.
Đoàn tàu có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng
Được trải nghiệm tàu chạy thử khiến nhiều người rất vui và hy vọng dự án Metro số 1 sẽ sớm đưa vào khai thác
Các tay nắm cho hành khách đứng
Hành khách thích thú trải nghiệm, dùng điện thoại ghi lại cảnh đẹp của thành phố khi đi tàu Metro
Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm), tuy nhiên để đảm bảo an toàn, quá trình chạy thử chỉ dưới 40km/h
Đoàn tàu chạy qua khu vực ga Khu công nghệ cao